Từ năm 2010, sau thành công vang dội của Vietnam Idol, chương trình truyền hình thực tế, game show giải trí bùng nổ trên sóng giờ vàng. Những năm đầu phần lớn game show gây tiếng vang thuộc về lĩnh vực âm nhạc với Vietnam Idol, Cặp đôi hoàn hảo, Giọng hát Việt, Gương mặt thân quen, Giọng hát Việt nhí…
Song, sau thành công của Sing My Song (2016), các cuộc thi nhạc pop giảm dần sức hút, trong khi dòng bolero lên ngôi trên nhiều kênh. Đồng thời, giai đoạn này cũng đánh dấu sự bùng nổ của game show hài kịch. Nhiều chương trình, cuộc thi hài nối tiếp nhau ra mắt.
Dù vậy, sau “những tháng năm rực rỡ”, thời gian gần đây, game show hài đã giảm nhiệt, thậm chí lụi tàn.
Game show hài từng phủ sóng giờ vàng. |
Game show hài từng phủ sóng như thế nào?
Ơn giời, cậu đây rồi - phiên bản Việt của chương trình ăn khách Thank God, You’re here - lên sóng mùa đầu tiên vào tháng 10/2014. Ở thời điểm đó, đây là game show hài hiếm hoi trên sóng giờ vàng cuối tuần. Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau, vào năm 2016, cục diện đã thay đổi.
Tổng kết năm 2016, các kênh truyền hình Việt phát sóng khoảng 30 game show có yếu tố hài hước liên quan đến thử thách, trò chơi giải trí và hài kịch. Trong đó, hài kịch được cho là áp đảo hơn cả.
Hàng loạt chương trình hài kịch lên sóng như Ơn giời, cậu đây rồi, Chết cười, Cười là thua, Cười xuyên Việt, Danh hài đất Việt, Đấu trường tiếu lâm, Cười để ngẫm, Gặp nhau để cười, Hội ngộ danh hài, Thách thức danh hài, Hội quán tiếu lâm…
Đến cuối năm 2016 và bước sang 2017, nhiều chương trình mới nối đuôi lên sóng như Tiếu lâm tứ trụ, Học viện danh hài… Với số lượng nổi bật, game show hài trở nên áp đảo hoàn toàn game show tài năng âm nhạc vốn được ưa chuộng trước đó.
Game show hài nở nộ cũng giúp không ít nghệ sĩ hài đắt show truyền hình. Trong đó, danh hài Hoài Linh từng giữ vị trí số một trên sóng giờ vàng, xuất hiện trong nhiều game show khác nhau từ vai trò giám khảo đến người dẫn chương trình.
Sau khi Hoài Linh vắng bóng dần ở mặt trận game show, Trấn Thành, Trường Giang, Việt Hương, Hồng Vân, Lâm Vỹ Dạ… trở thành những nghệ sĩ được nhiều chương trình ưa chuộng.
Những gương mặt hài khác như Minh Nhí, Xuân Bắc, Tự Long, Thu Trang, Tiến Luật… tuy xuất hiện với tần suất ít hơn nhưng cũng nằm trong danh sách nghệ sĩ góp mặt trong thời kỳ bùng nổ hài trên truyền hình. Ngoài ra còn có các diễn viên hài trẻ như Xuân Nghị, BB Trần, Hải Triều, Mạc Văn Khoa, Huỳnh Lập…
Trong thời kỳ phủ sóng, game show hài thậm chí từng được ví như “đế chế” trên truyền hình.
Nhiều nghệ sĩ hài xuất hiện thường xuyên trong giai đoạn bùng nổ game show hài. |
Một thời rating cao, giá quảng cáo nổi bật
Trong bối cảnh game show âm nhạc không còn sức hấp dẫn như thuở ban đầu, sự xuất hiện của chương trình hài trên sóng truyền hình từng là món ăn mới, được nhiều khán giả ưa chuộng.
Nhiều chương trình hài như Ơn giời, cậu đây rồi, Thách thức danh hài, Cười xuyên Việt… từng có rating cao. Trong đó, Ơn giời, cậu đây rồi thậm chí từng là chương trình có rating cao nhất trên sóng VTV3 vào năm 2016.
Theo số liệu từ Hệ thống đo lường và định lượng khán giả truyền hình Vietnam-Tam, tháng 1/2016, Ơn giời, cậu đây rồi chiếm tỷ lệ rating cao nhất trong tất cả chương trình được phát sóng trên kênh VTV3.
Cụ thể ở Hà Nội, rating Ơn giời, cậu đây rồi đạt 9,8%, chiếm thị phần 32,3% trên tổng số các chương trình phát sóng cùng thời điểm, với 573.000 người theo dõi, rating cao gấp 2,45 lần so với khu vực TP.HCM.
“Song tại TP.HCM, chương trình cũng vẫn đạt thành công cao với sức hút 548.000 người xem cùng lúc và chiếm thị phần 14,4%”, báo cáo của Vietnam-Tam nhấn mạnh.
Rating và giá quảng cáo luôn có mối quan hệ mật thiết. Cùng với rating cao, giá quảng cáo của Ơn giời, cậu đây rồi cũng đạt mức kỷ lục vào năm 2016.
Cuối năm 2016, theo niêm yết công khai của VTV, giá quảng cáo cáo của Ơn giời, cậu đây rồi lên tới 370 triệu đồng cho TVC 30 giây, tương đương với 740 triệu đồng cho một phút. Mức giá thuộc nhóm cao nhất của game show truyền hình, tương đương với Gương mặt thân quen 2014 (năm Hoài Lâm trở thành quán quân).
Tuy nhiên, sau nhiều mùa lên sóng, Ơn giời, cậu đây rồi không còn đạt được mức rating và giá quảng cáo như 4 năm trước.
Ơn giời, cậu đây rồi giảm sức hút sau nhiều mùa lên sóng. |
Giảm dần sức hút, nhiều game show hài dừng sản xuất
Ơn giời, cậu đây rồi bắt đầu giảm sức hút từ năm 2018. Game show hài có format từ Australia không còn nằm trong top những chương trình giải trí được yêu thích nhất trên sóng giờ vàng.
Rating giảm và giá quảng cáo cũng giảm dần. Trong hai mùa gần đây, 2019 và 2020, giá quảng cáo của Ơn giời, cậu đây rồi xuống mức 200 triệu đồng cho TVC 30 giây, theo báo giá của VTV. Mức giá này giảm tới 170 triệu đồng/30s so với thời kỳ đỉnh cao của chương trình vào năm 2016.
Ơn giời, cậu đây rồi năm nay cũng không có nhiều tiểu phẩm lan tỏa. Ngoài rating, lượt xem trên mạng của chương trình cũng giảm. Trong khi, sức sáng tạo của trưởng phòng cũng đã chững lại khi nhiều tiểu phẩm bị nhận xét là lặp lại về ý tứ, nét diễn, thử thách cho người chơi.
Song, Ơn giời, cậu đây rồi không phải game show hài duy nhất giảm nhiệt. Hàng loạt game show hài khác cũng không còn sức hấp dẫn với khán giả truyền hình như trước. Hơn thế, nhiều chương trình cũng đã quyết định dừng sản xuất.
Từ đầu năm đến nay, VTV chỉ lên sóng một game show hài vào giờ vàng cuối tuần là Ơn giời, cậu đây rồi. Những chương trình như Học viện danh hài, Nhà cười... từng lên sóng đã không còn được thực hiện.
Trên HTV và THVL (Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long), game show hài cũng vắng bóng dần trong giai đoạn lên ngôi của game show hẹn hò, tình yêu, gia đình… Một số game show hài đã dừng sản xuất và không cho thấy dấu hiệu trở lại như Cười xuyên Việt, Danh hài đất Việt, Hội quán tiếu lâm...
Năm 2020, một số game show hài hiếm hoi còn lên sóng là Hội ngộ danh hài, Lò võ tiếu lâm. Tuy nhiên, cả hai game show này đều không lan tỏa như thời kỳ “làm mưa làm gió” của hài trên truyền hình.
Một game show được cho vẫn ăn khách là Thách thức danh hài sắp lên sóng. Tuy nhiên, sau những ồn ào ở những mùa trước, chương trình cũng được kỳ vọng sẽ đổi mới và hấp dẫn hơn trong lần trở lại này.