Ngày 5/6 vừa qua, bản Remastered của tựa game Command & Conquer: Red Alert (C&C), còn được biết đến ở Việt Nam với tên Báo động đỏ, đã được phát hành. Đây là phiên bản đặc biệt kỷ niệm 25 năm ra mắt lần đầu của C&C, được làm lại với đồ hoạ 4K và một chút thay đổi về hệ thống gameplay.
Cùng dịp phát hành phiên bản đặc biệt, nhóm sản xuất của C&C đã tổ chức một buổi hỏi đáp trực tiếp trên diễn đàn Reddit, tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ với chính những fan trung thành của Báo động đỏ.
Hình ảnh, âm thanh HD nhưng vẫn mang phong cách hoài cổ
Phiên hỏi đáp do Jim Vessella, Giám đốc sáng tạo của EA và là nhà sản xuất của phiên bản Remastered phụ trách. Ở phiên bản này, Petroglyph Games, đơn vị phát triển game đã chỉnh sửa lại toàn bộ phần đồ hoạ cũng như làm lại các đoạn phim cắt cảnh.
Đó không phải thay đổi duy nhất của C&C Remastered. Phần âm thanh cũng rất được đầu tư khi nhạc sĩ Frank Klepacki, người từng làm âm thanh cho phiên bản đầu tiên cũng được mời về để lo phần nhạc.
"Chúng tôi đã đưa vào 4 giờ video chưa từng xuất hiện trong mục Bonus, cùng với phần âm thanh chưa được phát hành mà Frank tìm thấy trong kho nhạc của anh. Với người chơi PC, các mục tiêu và phần phim cắt cảnh cũng được thêm vào bộ sưu tập", Jim Vessella cho biết.
Phiên bản này làm hình ảnh chi tiết, sắc nét nhưng vẫn giữ được những trải nghiệm, cảm giác chơi của bản gốc. Ảnh: Polygon. |
"Thử thách của phiên bản này không chỉ tập trung vào chi tiết mà tôi còn phải tái hiện lại mọi hiệu ứng âm thanh nguyên bản. Thật may tôi vẫn còn giữ CD các hiệu ứng âm thanh gốc khi còn làm ở Westwood", Frank Klepacki chia sẻ.
Việc thực hiện phiên bản đặc biệt, trong đó cải thiện phần đồ hoạ không phải đơn giản. Bên cạnh phần đồ hoạ mới với độ phân giải 4K chi tiết và sắc nét, nếu muốn thử cảm giác hoài niệm, trò chơi còn cung cấp lựa chọn chuyển đổi đồ họa trở về tựa game gốc.
"Phần khó nhất của việc làm lại đồ hoạ, theo tôi, không chỉ là đảm bảo hình ảnh lẫn cách chơi giống bản cũ, mà còn phải cải thiện chúng để có thể hỗ trợ những tính năng mới mà không ảnh hưởng trải nghiệm chơi gốc. Ví dụ là phần thanh bên phải đã phải chỉnh sửa nhiều lần.
Đưa hình ảnh lên độ nét cao nhưng vẫn giữ ngoại hình và cảm giác của phiên bản cũ là một thử thách. Rất may là chúng tôi vẫn giữ mã nguồn của game gốc. Bản làm lại không chỉ cải thiện đồ hoạ mà còn tái hiện lại những gì mà người chơi nhớ về phiên bản gốc", Joe Bastic, Giám đốc thiết kế của game nhận xét.
Những thay đổi được đón nhận rất tốt
Ngay sau khi được phát hành vào cuối tuần qua, nhiều trang tin về game đã đánh giá C&C bản Remastered rất cao. Đồ hoạ đẹp, âm thanh sống động nhưng vẫn giữ được cách chơi và trải nghiệm cũ là những điểm được đánh giá cao của tựa game. Với mức giá khoảng 20 USD, thấp hơn nhiều so với những tựa game mới, C&C Remastered được đánh giá là có giá trị giải trí rất tốt.
"Phiên bản này đã tập hợp đủ mọi nội dung đáng giá của hai phiên bản C&C đầu tiên và làm lại, mang tới một bộ sưu tập vừa hiện đại mà vẫn trọn vẹn giá trị của phiên bản đầu.
Đây là Command & Conquer, không chỉ giống như game trong trí nhớ của bạn, mà còn là game mà nhiều năm nữa bạn sẽ muốn nhớ lại", trang USGamer đánh giá.
Rất nhiều chi tiết đã được nhà sản xuất tính toán kỹ lưỡng để đem lại trải nghiệm hoài cổ này. Một điều rất đơn giản là game được tạo ra với tốc độ khung hình chậm y như game cũ, đảm bảo người chơi có thể chuyển mượt mà giữa đồ hoạ cũ và đồ hoạ HD.
"Lý do chúng tôi giữ tốc độ khung hình như cũ là để quá trình chuyển đổi đồ hoạ diễn ra theo thời gian thật. Ở bất cứ giai đoạn nào trong chế độ Solo, bạn cũng có thể bấm phím Space Bar và chuyển đổi giữa hai thiết lập đồ hoạ", ông Jim Vessella chia sẻ.
Kể từ khi được ra mắt, Command & Conquer Remastered đã nhận được những phản hồi tích cực từ giới phê bình lẫn người chơi. Ảnh: Petroglyph Games. |
Sự đóng góp của cộng đồng cũng được nhà sản xuất trân trọng. Quyết định công bố mã nguồn game và các thư viện để cộng đồng đóng góp các bản mod được đánh giá cao.
"Đây là bản làm lại rất chuẩn. Họ cho cộng đồng tham gia, để những người đam mê game đóng góp, cho họ đúng thứ họ muốn với một mức giá rất phải chăng", người dùng Geralt_of_Dublin trên Reddit nhận xét.
Trung thành với những gì làm nên tên tuổi, lại để người hâm mộ đóng góp rất nhiều vào quá trình phát triển, đây là những yếu tố giúp cho Command & Conquer: Remastered nhanh chóng thuyết phục những fan kỳ cựu. Jim Vessella tiết lộ bản thân ông cũng là một fan của tựa game này.
"Nói thật, đây là một trài nghiệm khó tin. Tôi bắt đầu chơi C&C từ năm 12 tuổi, và sau đó có cơ hội tham gia vào dự án này với C&C 3, Kane's Wrath và Red Alert 3. 10 năm sau được trở lại và thực hiện phiên bản Remastered thực sự là hiện thực hoá giấc mơ trẻ thơ", giám đốc của dự án này chia sẻ.