Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Game bắn súng yêu cầu người chơi 'giết nhà báo để anh ta nổi tiếng'

Trong lúc sự thù ghét với giới truyền thông thường được tổng thống Mỹ cổ vũ, trò chơi Sniper 3D Assassin đặt ra nhiệm vụ "giết nhà báo, để làm anh nổi tiếng theo cách khác".

Với hầu hết fan của dòng game bắn súng trên điện thoại, Sniper 3D Assassin là một trò chơi tuyệt vời, nó được nhận xét kịch tích, hấp dẫn, trải nghiệm "như thực".

Tham gia Sniper 3D Assassin, người chơi sẽ sử dụng súng bắn tỉa, chinh phục hàng trăm nhiệm vụ khác nhau, từ thu thập vũ khí độc, tiêu diệt kẻ bắt con tin hay tìm ra kẻ khủng bố đang ẩn mình trong đám đông...

Trong nhiệm vụ thứ bảy của trò chơi, Breaking News, người chơi được giao một nhiệm vụ rõ ràng: giết một phóng viên.

tro choi giet nha bao anh 1
Trong trò chơi Sniper 3D Assassin, kẻ bắn tỉa có thể nhập vai một chiến binh thực thụ.

Trò bạo lực nhiều lượt tải nhất

"Một nhà báo đã hối lộ cảnh sát và sẽ lấy chiếc cặp hồ sơ từ anh ta", theo chỉ dẫn của trò chơi dành cho người dùng. "Những chiếc cặp hồ sơ chứa đầy đủ các tài liệu nhạy cảm. Hãy làm cho anh ta nổi tiếng theo cách khác (giết anh ta)".

Washington Post cho biết trên thực tế, các quy chuẩn đạo đức thường cấm các nhà báo trả tiền để nhận thông tin hoặc bất kỳ tài liệu nào. Vì thế, về lý thuyết sẽ không có chuyện nhà báo "hối lộ cảnh sát" như cách trò chơi miêu tả. 

Biên tập viên tờ New York Times Jamal Jordan đã chia sẻ hình ảnh của trò chơi này trên Twitter vì được người cháu trai mời chơi.

"Cháu trai của tôi 10 tuổi và chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện rất dài sau đó", ông Jordan nói.

tro choi giet nha bao anh 2
Lời mô tả nhiệm vụ "giết nhà báo" trong game mobile Sniper 3D Assassin. Ảnh: Sniper 3D Assassin.

Sniper 3D Assassin là một game di động có sẵn trên các hệ điều hành iOS và Android. Các nguyên tắc trên ứng dụng Apple Store (kho ứng dụng của Apple) ghi rõ "các ứng dụng không được chứa các nội dung phản cảm, vô cảm, gây cảm giác khó chịu, thù hằn".

"Nếu bạn đang tìm kiếm một cú sốc hoặc hành vi phạm tội với người khác, App Store không phải là nơi phù hợp", theo tuyên bố của App Store.

Ví dụ, hình ảnh người và động vật bị giết chết, đánh đập, tra tấn hoặc lạm dụng và các nội dung khuyến khích bạo lực bị cấm.

Tuy nhiên, cả Apple và Google đều không trả lời email của Washington Post về các quy tắc của trò chơi Sniper 3D Assassin. Nhà phát triển TFG cũng chưa trả lời Washington Post.

Các cuộc tấn công nhà báo ngoài đời thực

Trong khi đó, các cuộc tấn công và đe dọa nhà báo đã tăng vọt kể từ năm 2017. Đó cũng là thời điểm Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền tại Mỹ, gọi các nhà báo là "kẻ thù của nhân dân", bất chấp những lời chỉ trích cho rằng ông đang gây áp lực cho họ.

Vào ngày 28/6/2018, một người đàn ông đã xả súng vào nhiều nhà báo của tờ Capital Gazette tại văn phòng của họ ở Annapolis, tiểu bang Maryland, Mỹ. Vụ việc khiến 5 người chết và hai người khác bị thương.

Trước vụ tấn công, kẻ giết người được cho là đã gửi thư đến các tòa án và công ty luật để cảnh báo trước.

tro choi giet nha bao anh 3
Jamal Khashoggi (ảnh trái), người bị sát hại tại Đại sứ quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ, và các nhà báo bị bắn chết của Capital Gazettle (ảnh phải), được tạp chí Mỹ Time vinh danh là "Nhân vật của Năm" 2018. Ảnh: Time.

Còn vào tháng 10/2018, một bưu kiện chứa bom đã được tìm thấy trong phòng thư của đài CNN tại ở New York. Vụ việc nằm trong loạt sự kiện gây "chấn động nước Mỹ": Liên tiếp 10 bưu kiện chứa bom được gửi đến các chính trị gia nước này.

Tổng thống Trump sau đó nói với các phóng viên rằng ông không nghĩ rằng mình phải chịu trách nhiệm trong bất kỳ hoàn cảnh nào vì các cơn thịnh nộ của nghi phạm nhắm đến các hãng truyền thông.

"Không, tôi không có trách nhiệm gì cả", ông Trump nói. Sau đó, người đứng đầu Nhà Trắng chỉ trích CNN đã kích động bạo lực nhằm vào các nhà báo.

Cùng tháng đó, cây bút chuyên viết bình luận của Washington Post, cựu Tổng giám đốc và Tổng biên tập của Al-Arab News Channel, ông Jamal Khashoggi đã bị sát hại ở lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Khashoggi là một nhà báo và nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng tại Saudi Arabia.

Riyadh ban đầu khẳng định không liên quan tới cái chết của Khashoggi song cuối cùng phải thừa nhận khi các bằng chứng được công bố. Tờ Washington Post dẫn nguồn tin từ CIA xác nhận Thái tử Saudi Mohammed bin Salman đã đích thân ra lệnh giết người.

Tổng thống Trump đã phủ nhận thông tin tình báo, mặc dù bằng chứng đã được chứng minh. Jared Kushner, con rể của tổng thống Mỹ đồng thời là cố vấn cấp cao của ông, có mối quan hệ thân thiết với thái tử Saudi Arabia.

Rạn nứt âm ỉ trong hoàng gia Saudi giữa quốc vương và thái tử

Nguồn tin của Guardian cho biết đang có dấu hiệu mâu thuẫn giữa Vua Salman và Thái tử Mohammed về một số vấn đề chính sách quan trọng, trong đó có cuộc chiến ở Yemen.

Nghi phạm gián điệp cho UAE treo cổ tự tử trong nhà tù Thổ Nhĩ Kỳ

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin một trong hai nghi phạm làm gián điệp cho các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bị bắt tại nước này đã tự sát trong tù bằng cách treo cổ.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm