Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

GAM tràn trề cơ hội tiếp tục thống trị LMHT Việt Nam

Các chuyên gia, cựu tuyển thủ LMHT Việt Nam đều có chung nhận định GAM eSports (GAM) là đội mạnh hơn trong trận chung kết VCS Mùa Xuân 2020.

Trận chung kết VCS Mùa Xuân 2020 sẽ được diễn ra vào lúc 15h ngày 18/4 giữa GAM và Team Flash (FL). Trước trận đấu, Zing có cuộc trao đổi với 2 bình luận viên (BLV) Mạnh An, Lê Khôi của Vietnam eSports TV và Đoàn Văn "Warzone" Ngọc Sơn, người từng vô địch VCS trong màu áo EVOS eSports. Họ đều là những người gắn bó lâu năm và am hiểu nền LMHT Việt Nam.

gam vs fl anh 1

Yijin được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc đối đầu với Levi. Ảnh: Team Flash.

Điểm nóng đường trên

- Các anh đánh giá thế nào về tương quan sức mạnh của GAM và FL qua từng vị trí?

- BLV Mạnh An: Nhìn một cách tổng quan thì rất nhiều người sẽ đồng ý với tôi rằng GAM mạnh hơn so với FL. Bóc tách chi tiết ra thì tôi thấy đường trên khá cân bằng, đây là cuộc chơi của sự kinh nghiệm và lỳ lợm thì cả bốn tuyển thủ của 2 đội đều có tố chất này. Rừng và đường giữa thì tôi đánh giá cao Levi, Dia1 hơn Yijin và Kati. Còn đường dưới tôi thích bộ đôi của FL hơn, Slayer và CBL đã chơi với nhau lâu và họ quá hiểu nhau rồi.

- BLV Lê Khôi: Hiện tại GAM nhỉnh hơn FL ở nhiều vị trí nhưng với màn trình diễn ấn tượng của Stark tại vòng play-off, tôi tin sẽ có nhiều bất ngờ ở trận chung kết.

- Warzone: Để đánh giá sức mạnh của cặp đấu này, tôi thấy thật sự rất khó cho FL vì tư duy, kinh nghiệm lẫn kỹ năng của GAM đều nhỉnh hơn. Họ gắn bó với nhau từ lâu và thường xuyên được thi đấu các trận BO5 (Best Of 5) nên sẽ rất "cứng". Trong khi đó, FL chỉ có Stark, Yijin và Slayder có nhiều kinh nghiệm. Cơ hội chiến thắng của FL chỉ có thể đến khi Yijin tỏa sáng để lật đổ Levi, còn các vị trí khác sẽ phải farm hòa và chờ đợi sự can thiệp từ người đi rừng.

- Sự chú ý chắc chắn sẽ tập trung vào khu vực đường trên, với 4 người chơi xuất sắc là Stark - Yoshino (FL) và Zeros - Kiaya (GAM). Các anh có dự đoán gì về sự lựa chọn của HLV 2 đội?

- BLV Mạnh An: Về phía FL, chúng ta đều thấy Stark chơi tốt như thế nào khi giành danh hiệu MVP (Most Valuable Player - tuyển thủ chơi hay nhất) của trận bán kết. Tôi thấy chẳng có lý do gì mà ban huấn luyện của FL ko dùng Stark trong trận chung kết. Còn về GAM, cá nhân tôi nghĩ rằng Kiaya sẽ là người đánh chính, Zeros cũng có thể xuất hiện nhưng đó sẽ là ván đấu cuối cùng của cặp BO5.

gam vs fl anh 2

Sự trở lại của Stark (trái) khiến trận chung kết hấp dẫn hơn. Ảnh: Liên Minh 360.

- BLV Lê Khôi: Theo tôi, FL sẽ để Stark sẽ đánh ván 1, nếu thất bại thì thay người. Còn chắc chắn GAM sẽ sử dụng chiến thuật "đánh đến khi nào thắng thì mới thay" ở khu vực đường trên.

- Warzone: Khu vực đường trên chắc chắn là điểm nóng của cặp đấu này. 4 người đường trên đều là những tuyển thủ hay nhất Việt Nam, nhất là thần đồng Zeros. Tuy nhiên, phong độ gần đây của "Ma Vương" hơi bị chững lại. Tôi nghĩ lượt đầu tiên HLV Tinikun sẽ cho Zeros ra đối đầu với Stark đang có phong độ cao. Về phía FL, tôi không đánh giá quá cao Yoshino ở cả kinh nghiệm lẫn kỹ năng. Tôi tin tưởng tuyệt đối vào Stark, người đồng đội cũ của tôi.

Hai đội có những hạn chế nào?

- Các anh đánh giá gì về Kaiti, người thay thế Optimus ở mùa giải này? Nếu so với Dia1 thì Kaiti đang ở đâu?

- BLV Mạnh An: Có thể kinh nghiệm là thứ Kati yếu hơn so với Optimus nhưng về kỹ năng tôi khẳng định là chàng trai trẻ sinh năm 99 này hoàn toàn không thua kém. Anh ta hòa nhập với đội, hòa nhập với không khí VCS rất nhanh và sớm bộc lộ nhiều phẩm chất tốt của một người chơi đường giữa giỏi. Nếu buộc tôi phải so sánh Địa1 và Kati thì tôi xin chấm Đia1 được 9 điểm và Kati là 7,5.

gam vs fl anh 3

Dia1 được đánh giá rất cao trước trận chung kết, anh chính là người giành MVP ở vòng bảng VCS Mùa Xuân 2020. Ảnh: GAM eSports.

- BLV Lê Khôi: Kati được coi là 1 tân binh ở mùa giải này. Phải thừa nhận là việc mặc vừa luôn chiếc áo của Optimus tại FL ngay mùa đầu tiên là quá khó và nó tạo nhiều áp lực cho Kati. Đó là lý do vì sao anh chàng này chưa có quá nhiều màn trình diễn ấn tượng. Dia1 nhỉnh hơn so với Kati cả về kinh nghiệm lẫn kỹ năng. Kati sẽ phải cố gắng hết sức mình để chứng tỏ anh ta không còn "non" nữa.

- Warzone: Kati có gần 4 mùa dự bị và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ Optimus, người chơi có thể nói là vĩ đại nhất lịch sử LMHT Việt Nam. Kaiti có những màn thể hiện cá nhân khá ấn tượng nhưng nếu so với Dia1 thì tôi đánh giá Dia1 vẫn nhỉnh hơn, nhất là về tinh thần. Tinh thần cũng là chìa khóa chiến thắng khi các bạn muốn vô địch một bộ môn nào đó. Một điều Kaiti thiếu nữa là ở độ gắn kết với đồng đội. Ở yếu tố này, Dia1 gắn kết với GAM gần như hòa hảo. Theo tôi, Dia1 8 điểm còn Kaiti 6 điểm.

- Theo các anh, lối chơi của FL và GAM còn điểm gì hạn chế?

- BLV Mạnh An: Về FL, một vài vị trí của họ không có một bể tướng tốt tại thời điểm hiện tại, điều này sẽ ảnh hưởng kha khá trong vấn đề cấm và chọn. Về GAM, tôi cảm giác họ có nhiều khoảnh khắc thiếu nghiêm túc trong giai đoạn vòng bảng, họ hơi mất tập trung và có những ván thua hơi vô duyên. Hy vọng điều này sẽ cải thiện trong trận chung kết.

gam vs fl anh 4

GAM vẫn là đội được đánh giá cao hơn ở thời điểm này. Ảnh: GAM eSports.

- Warzone: Lối chơi của FL còn hạn chế là bởi vì bể tướng hẹp. Bên cạnh đó, họ có quá nhiều vị trí có thể đảm nhiệm vai trò carry (gánh đội). Họ phân vân không biết đưa lane nào là lợi thế nhất. Một đội tuyển cần có lane đánh hy sinh mới thành một thể kết đính được. Tôi đánh giá cao kỹ năng của FL. Họ có thể hủy diệt bất cứ đối thủ nào nếu triển khai đúng chiến thuật. Nếu được dự MSI (Mid Season Invitational), họ sẽ gây được nhiều bất ngờ bởi chiến thuật của họ khắc chế được các đội nước ngoài. Về phía GAM, tôi nghĩ vấn đề của họ chỉ là tâm lý và sự tập trung.

- Xin cảm ơn các anh vì cuộc trao đổi này.

Dịch Covid-19 ngăn ngôi sao LMHT Việt Nam sang Trung Quốc thi đấu

Phạm "Zeros" Minh Lộc, tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại hàng đầu Việt Nam, đã không thể sang Trung Quốc thi đấu do dịch Covid-19.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm