Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Galaxy S8 và giấc mơ thoát khỏi cái bóng của Apple

S8 chính là dự án tham vọng nhất của Samsung từ trước đến nay. Lãnh đạo của hãng không ngần ngại thừa nhận giấc mơ vượt mặt Apple - điều hiếm khi họ thể hiện trước đây.

“Chúng tôi có một giấc mơ là vượt qua Apple”.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể nghe thấy một ai đó ở Samsung nói ra điều này. Thậm chí, hầu hết lãnh đạo Samsung từ chối nhắc đến Apple trong mọi phát ngôn của mình. Tuy nhiên, câu nói trên được phát ra từ Phó chủ tịch phụ trách chiến lược của hãng.

giac mo danh bai Apple cua Samsung anh 1
DJ Koh - Chủ tịch của Samsung Mobile. 

Giấc mơ ông này nhắc đến nhấn mạnh vào chiếc Galaxy S8, model vừa ra mắt sau 3 năm nghiên cứu và phát triển. "Dream" tình cờ cũng là tên mã của dự án sản xuất Galaxy S8, theo Chủ tịch mảng di động DJ Koh.

Giấc mơ lớn nhất của Samsung là thoát khỏi cái bóng của iPhone

Trong vài năm qua, giấc mơ thực sự của Samsung thường bị xóa nhòa bởi đối thủ nổi tiếng nhất của họ. Trong nhận thức của phần đông người dùng, điện thoại Galaxy S của Samsung luôn xếp thứ 2 sau iPhone, đóng vai trò là kẻ đuổi bắt, hơn là người đi đầu. Dù chính xác hay không, vượt qua suy nghĩ này là mục tiêu, thậm chí giấc mơ, của Samsung.

Tất nhiên, cuộc sống bên trong những bức tường của Samsung trong khoảng nửa năm qua thì không như vậy. Nó giống như ở địa ngục.

Sự cố Note 7 khiến Samsung đánh mất nhiều thứ. “Đó là một trải nghiệm đau đớn”, DJ Koh chia sẻ. Koh - người hiểu rõ nhất mảng di động của Samsung trước khi được bổ nhiệm làm chủ tịch năm ngoái - tỏ ra thất vọng cùng cực với thất bại của công ty: “Chúng tôi thiết lập tiêu chuẩn riêng nhưng không giữ được tiêu chuẩn đó”.

giac mo danh bai Apple cua Samsung anh 2

Trước khi Samsung biến giấc mơ thoát khỏi cái bóng của Apple thành sự thực, đầu tiên họ cần chứng minh cho những người có thể là khách hàng của mình rằng thảm họa Note 7 không xảy ra lần nữa.

Trước khi Galaxy S8 ra mắt, Samsung thiết lập một quy chuẩn thử nghiệm pin mới. Ở đó, khoảng hơn 10 kỹ sư của họ tiến hành thử nghiệm trên 100.000 thiết bị với những tác vụ thông thường như sạc pin, rút sạc, kết nối Wi-Fi, Bluetooth, thực hiện cuộc gọi hay truy cập mạng xã hội.

“Mục tiêu của tôi là tạo ra các sản phẩm sáng tạo có ý nghĩa, giúp cuộc sống của người dùng hạnh phúc hơn, nhưng điều quan trọng nhất tôi từng bỏ lỡ là độ an toàn của sản phẩm”, Koh nói. “Những sáng tạo có ý nghĩa sẽ tiếp tục được phát triển nhưng ưu tiên trước hết phải là sự an toàn”.

“Sáng tạo có ý nghĩa” là thứ Samsung kỳ vọng đưa sản phẩm của họ vượt Apple. Công ty Hàn Quốc từ lâu là người tiên phong trong sáng tạo phần cứng. Điều này tiếp tục được thể hiện trên S8. Tuy nhiên, gần đây họ chuyển dịch mạnh mẽ sang phần mềm và dịch vụ. Samsung hiểu rằng để thành công, họ không thể tạo ra các thiết bị chạy phần mềm và nền tảng của người khác.

Họ mất nhiều thời gian để cân bằng giữa các tính năng phần mềm mà người dùng thực sự cần và tính năng để tăng thêm giá trị cho thiết bị phần cứng. Đã có không ít tính năng được xem là thất bại của Samsung, từ camera đến giao diện. Nếu từng dùng thử “smart scroll” - tính năng cố tự động cuộn nội dung dựa trên chuyển động mắt của người dùng, mức độ tin tưởng của người dùng vào “sáng tạo” của Samsung sẽ bị giảm đi một bậc.

Trải nghiệm nhanh Galaxy S8: Thiết kế gọn, màn hình mới Galaxy S8 và S8+ sở hữu các đường nét kế thừa model đi trước, màn hình rộng nhưng vẫn nhỏ gọn.

Tuy nhiên trong các năm gần đây, Samsung đã thành công với các dịch vụ như Pay hay Knox. Tham vọng lớn nhất của hãng ở mảng phần mềm đặt vào trợ lý ảo mang tên Bixby.

Bixby là dự án phần mềm tham vọng nhất của Samsung

Samsung biết họ không thể cạnh tranh với Google, Microsoft hay Amazon với những cỗ máy học đơn thuần. Do đó, họ dùng Bixby để giải quyết những vấn đề đơn giản - thứ các công ty khác không làm. Bixby không phải một trợ-lý-biết-tuốt. Chẳng hạn, bạn không thể hỏi nó tháp Eiffel cao bao nhiêu.

Nó đơn giản là một người trợ lý giúp bạn sử dụng tốt hơn thiết bị ngay trước mặt, bất kể thiết bị đó là gì. “Do Bixby sử dụng kết nối đám mây, chỉ cần thiết bị của bạn có thể kết nối Internet và một mạch điện đơn giản để nhận lệnh bằng giọng nói, nó có thể kết nối với Bixby”, Injong Rhee - Trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển phần mềm, dịch vụ của Samsung nói.

Tất nhiên, Samsung vẫn đang ở rất xa mục tiêu đó. Bixby hiện chỉ có mặt trên Galaxy S8 và S8+ với một vài tính năng hạn chế. Khi ra mắt, nó chỉ hoạt động với một số ứng dụng mặc định trên S8, hỗ trợ 2 ngôn ngữ (tiếng Hàn Quốc và tiếng Anh) và sử dụng một nút bấm riêng ở cạnh máy.

Trên ứng dụng ảnh, nó có thể giúp bạn gửi ảnh đến một địa chỉ liên lạc mà không cần chuyển đổi hoặc gõ tên người nhận. Rhee nói mục tiêu thực sự của Bixby là giúp thực hiện mọi tác vụ người dùng có thể làm với thao tác chạm thông qua giọng nói.

Đây là điều cực khó bởi trên thực tế, tỷ lệ người sử dụng tính năng nhận diện giọng nói không cao trong nhiều năm qua.

giac mo danh bai Apple cua Samsung anh 3
Tính năng Bixby trên Galaxy S8.

“Khách hàng không còn hứng thú với điện thoại mới”, Daniel Kang - Trưởng bộ phận kế hoạch sản phẩm S8 chia sẻ.

Trên thực tế, Galaxy S8 dù được ca ngợi như một thiết bị bước ra từ phim khoa học viễn tưởng vẫn là một sản phẩm “dễ đoán”. Nó thực chất là một chiếc S7 edge với độ hoàn thiện cao hơn, màn hình kéo rộng ra 4 góc.

S8 cũng trang bị nhiều “đặc sản” của Samsung như sạc nhanh không dây, chuẩn chống nước cao cùng 3 cách mở khóa khác nhau không cần gõ mã PIN. Nó cũng sử dụng những bộ vi xử lý mạnh nhất và camera trước có khả năng lấy nét tự động.

Samsung phần nào gây thất vọng với pin của Galaxy S8. Pin trên cả 2 phiên bản mới đều nhỏ hơn so với S7 edge. Hãng cho biết đã sử dụng chất hóa học mới để mang đến tuổi thọ pin lâu hơn. Do đó, pin của máy không bị chai nhiều sau 1 hoặc 2 năm sử dụng.

Phần cứng mạnh, vẻ bề ngoài ưa nhìn là điều không thể phủ nhận trên S8. Mặc dù vậy, có một thực tế là ngay sau khi cầm một sản phẩm cao cấp từ Samsung, rất nhiều người dùng chuyên nghiệp lập tức tắt bỏ các dịch vụ mặc định của máy, thay thế chúng bằng phiên bản từ Google.

Samsung cần tạo ra thứ người dùng muốn, không phải thứ họ cho là tốt.

Đó là thử thách lớn với Samsung. Họ không thể mãi dựa vào sức mạnh phần cứng. Họ cần tạo ra những phần mềm khai thác tối đa sức mạnh của thiết bị phần cứng đó. Họ cần tạo ra thứ người dùng muốn sử dụng, không phải thứ trông có vẻ tốt.

S8 thể hiện tham vọng của công ty để hiện thực hóa điều này. Tính năng của Bixby hiện khá hạn chế nhưng thể hiện tầm nhìn của Samsung về một hệ sinh thái đồng nhất. Nó hiện không thể ngăn người dùng sử dụng các dịch vụ của Google nhưng Samsung kỳ vọng ít nhất người dùng sẽ thử Bixby thay vì Google Assistant trong lần tiếp theo, khi họ muốn sử dụng tính năng nhận diện giọng nói.

giac mo danh bai Apple cua Samsung anh 4

“Chưa có gì để tự hào. Đây mới là điểm khởi đầu. Chúng tôi tham gia một chặng marathon, Galaxy S8 sẽ là sản phẩm đầu tiên để kết nối các thiết bị Samsung. Nó là thiết bị có ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của tôi”, Koh cảm thán.

Giới công nghệ thế giới đánh giá cao Galaxy S8 và S8+

Galaxy S8 và S8+ là sản phẩm rất quan trọng đối với Samsung trong hành trình lấy lại uy tín sau những lùm xùm liên quan đến sự cố cháy nổ của chiếc Note 7.

Ảnh thực tế Galaxy S8: Smartphone đẹp nhất hiện nay

Galaxy S8, S8+ là những mẫu di động đẹp và cách tân nhất trên thị trường. Kế thừa trên các model cũ, Samsung làm mới từ màn hình, giao diện đến tính năng phía trong.




Thành Duy

Theo The Verge

Bạn có thể quan tâm