Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Galaxy S24 thay đổi cách người dùng sử dụng smartphone

Quyền năng Galaxy AI biến những tác vụ phức tạp trở nên dễ dàng, được thực hiện hoàn chỉnh chỉ trong vài thao tác ngay trên Galaxy S24 series.

Báo cáo từ Google Trends cho thấy AI là một trong những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2023. Từ sau sự ra đời của ChatGPT 3, các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo được người dùng trong nước quan tâm bởi giá trị thực tế của chúng.

Các thương hiệu di động vẫn loay hoay trong nhiều năm qua, khi flagship dần đạt đến ngưỡng tính năng, ít dư địa để phát triển. Trong trường hợp này, AI có thể chính là chìa khóa mà toàn ngành smartphone đang tìm kiếm, để tạo nên kỷ nguyên mới.

Với việc ra mắt Galaxy AI cùng Galaxy S24 series, Samsung thể hiện sự nhạy bén của ông lớn đầu ngành, nhanh chóng tiếp cận trào lưu công nghệ. Hơn hết, giá trị ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trên bộ 3 flagship là rất lớn, thay đổi cách chúng ta xử lý công việc, sáng tạo và giải trí.

Lời giải cho làm việc trên di động

Qua quá trình trải nghiệm, tôi cho rằng giá trị lớn nhất của Galaxy AI là giúp giải quyết nhóm công việc tốn thời gian, sức lực trên di động. Đây không phải tác vụ khó, nhưng chúng gây phiền toái vì sự lặp lại và kéo dài.

Một trong những giải pháp có tính ứng dụng cao nhất là Trợ lý Ghi âm. Chiếc Galaxy S24 có thể thay thế một thư ký ghi biên bản cuộc họp. Những việc người dùng cần làm là mở ứng dụng ghi âm từ đầu đến cuối. Sau khi kết thúc, chỉ cần chọn Transcript để chuyển toàn bộ dữ liệu âm thanh thành văn bản. AI đủ thông minh để phân biệt giọng nói và hiển thị tên người tham dự phát biểu.

Samsung Galaxy s24 anh 1

Galaxy S24 sử dụng AI để hỗ trợ người dùng ghi âm, dịch văn bản, tóm tắt nội dung cuộc họp nhanh chóng. Ảnh: Duy Linh.

Từ đoạn văn bản này, tôi dễ dàng ra lệnh để trí tuệ nhân tạo tự tổng hợp lại các ý chính hoặc dịch văn bản sang ngôn ngữ mong muốn.

Trong ví dụ nói trên, AI đã thay thế con người trong việc lắng nghe, đánh máy nội dung cuộc họp kéo dài. Nó giúp tiết kiệm cả thời gian đọc và tổng hợp để tóm tắt hay dịch thuật văn bản.

Một bài báo dài hàng nghìn chữ hay bộ tài liệu học thuật đồ sộ cũng có thể được AI của Galaxy S24 tóm tắt thông minh, gọn gàng để tiện theo dõi.

Khả năng trích xuất nội dung, tóm tắt hay dịch thuật của Galaxy S24 đạt hiệu quả cao bởi máy đang khai thác hệ thống Gemini Pro. Đây là thiết bị phần cứng đầu tiên trên thị trường được trang bị mô hình này. Khả năng AI của flagship Samsung hiện tương đương chatbot Bard mà Google ra mắt giữa năm ngoái.

Sáng tạo và giải trí hiệu quả

Thực tế Gemini không chỉ là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Nó có khả năng làm việc với cả hình ảnh, âm thanh. Samsung sử dụng Imagen 2 của Google, phục vụ tính năng chỉnh sửa hình ảnh nâng cao. Với AI, ứng dụng Thư viện mặc định của Galaxy S24 có thể thay thế chuyên gia Photoshop lành nghề.

Một trong những tác vụ sáng tạo nhất của công cụ này là khả năng bù đắp điểm ảnh. Khi người dùng xoay, cắt mở rộng khung hình hoặc di chuyển chủ thể, AI sẽ tự động tính toán để bù đắp các vị trí này phù hợp với khung cảnh. Tính năng được đánh giá cao bởi khả năng tái tạo như thật.

Samsung Galaxy s24 anh 2Samsung Galaxy s24 anh 3

Với Galaxy S24 series, người dùng sở hữu công cụ để sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.

Trước đây, chỉ những chuyên viên đồ họa nhiều kinh nghiệm, sử dụng phần mềm chuyên dụng như Photoshop mới có thể thực hiện các tác vụ này. Với Galaxy AI, điều người dùng cần làm là một cái chạm ngay trên smartphone. Phần xử lý được thực hiện thông qua đám mây, tại các máy chủ có cấu hình siêu mạnh của Google. Do vậy, người dùng không cần lo lắng đến việc tác vụ tiêu tốn nhiều phần cứng điện thoại.

Samsung cũng nâng cấp khả năng ghi hình của camera thông qua việc bổ sung AI vào chống rung điện tử. Trí tuệ nhân tạo trên máy chủ động theo dõi chủ thể trong khung hình, phân biệt với các chuyển động của tay để đưa ra tính toán về dịch chuyển khung hình chính xác. Kết hợp với tính năng OIS của camera 5x, người dùng có những thước phim ổn định hơn khi zoom mà không cần dùng đến gimbal.

Một trong những ứng dụng quan trọng của AI trên Galaxy S24 series là chính thức hỗ trợ Ray Tracing. Sau nhiều năm ra mắt trên PC, việc mẫu điện thoại Samsung hỗ trợ công nghệ này có thể thúc đẩy việc phát triển các trò chơi chất lượng cao hơn và nâng cao đồ họa game di động.

Việc dò tia sáng trong môi trường 3D, tạo ra hiệu ứng đổ bóng, phản chiếu có thể giúp môi trường trong game trở nên chân thực hơn hẳn. Nhưng điều này cũng đòi hỏi thiết bị phải có GPU và NPU đủ mạnh để xử lý đồng thời. Với Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy và Exynos 2400, S24 series có thể đảm bảo thực hiện hiệu quả tác vụ này.

Thiết bị quyền năng trong bàn tay

Từng tính năng riêng lẻ của Galaxy AI không mới hoàn toàn, và đã từng xuất hiện trên các sản phẩm công nghệ trước đó. Ví dụ, ChatGPT có thể dịch thuật, tổng hợp nội dung hay viết những đoạn văn bản có hàm lượng thông tin lớn; hay Generative Fill trên Photoshop cũng tái tạo được điểm ảnh với độ chính xác cao.

Samsung Galaxy s24 anh 4Samsung Galaxy s24 anh 5

Galaxy S24 series là “cánh cửa” để đưa AI đến gần với người dùng hơn, giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, Samsung đã làm được điều khác biệt trên Galaxy S24 series, khi tiên phong mang các giải pháp này lên thiết bị di động. Galaxy S24 series “đóng gói” trọn bộ công cụ AI quan trọng và cần thiết nhất với người dùng, để bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận và ứng dụng hàng ngày. Cũng vì vậy, Galaxy S24 như “cánh cửa” để Samsung “trao quyền năng, mở quyền năng” cho người dùng, đưa AI đến mọi người và thay đổi hoàn toàn cách thế giới sử dụng smartphone.

Để đặt hàng sớm Galaxy S24 Series độc giả truy cập tại đây: https://www.samsung.com/vn/smartphones/galaxy-s24-ultra/buy/

Thái Sang - Đắc Tú

Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm