Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Galaxy S21 series và mục tiêu bảo vệ môi trường

Năm nay, Samsung đem bất ngờ lớn tới người dùng khi thông báo bỏ củ sạc và tai nghe trên flagship Galaxy S21. Câu chuyện phía sau quyết định này là gì?

Thế giới đang thay đổi. Kể từ cuộc Cách mạng công nghiệp xuất hiện và đóng vai trò như cột mốc lịch sử quan trọng, đến nay, con người đạt được biết bao thành tựu về kinh tế, văn hóa cũng như làm chủ lĩnh vực khoa học công nghệ. Tuy nhiên, trong suốt hành trình đó, tài nguyên thiên nhiên bị khai thác triệt để.

Trước tình hình đó, nhiều chuyên gia, tổ chức lẫn Chính phủ không ít lần cảnh báo. Bảo vệ môi trường đang trở thành vấn đề cấp thiết. Và cũng vì thế, mô hình phát triển bền vững, thân thiện với môi trường trở thành xu hướng chung của nhiều doanh nghiệp toàn cầu.

Chủ đề bảo vệ môi trường nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt khi tình hình trạng rác thải điện tử ngày càng tăng. Nhận thức rõ điều này, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc có nhiều chiến lược với mục tiêu giảm “dấu chân sinh thái” trên toàn cầu.

Galaxy S21 series và mục tiêu vì môi trường

Tại sự kiện Unpacked 2021 diễn ra tối ngày 14/11, Samsung tung ra thị trường mẫu smartphone cao cấp Galaxy S21. Với 3 phiên bản bao gồm Galaxy S21, S21+ và S21 Ultra, dòng flagship của Samsung tích hợp nhiều công nghệ cũng như tính năng mới nhất trên thị trường.

Mẫu flagship mới của hãng tạo dấu ấn với dòng chip Exynos 2100 cho hiệu năng cao hơn 30% so với với thế hệ trước, đồng thời, cụm camera trang bị nhiều tính năng mới, hỗ trợ người dùng sáng tạo nội dung.

Samsung anh 1

Samsung chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường thông qua Galaxy S21 series. Ảnh: Lê Trọng.

Bên cạnh đó, S21 series theo đuổi mục tiêu bảo vệ môi trường trong từng thiết kế, tích hợp, vật liệu. Nhờ khả năng tiết kiệm năng lượng cùng hiệu suất cao, người dùng vẫn có thể tối ưu hóa trải nghiệm trên một chiếc smartphone thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, Galaxy S21 sử dụng màn hình tiết kiệm năng lượng (LTOP).

Năm nay, Samsung tạo bất ngờ khi lần đầu tiên không trang bị củ sạc và tai nghe trong hộp của chiếc smartphone flagship.

“Chúng tôi nhận thấy nhiều người dùng Galaxy muốn có lựa chọn bền vững cho cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn. Ví dụ, nhiều người thích tận dụng củ sạc và tai nghe cũ, không sử dụng phụ kiện mới trong hộp. Đó là lý do chúng tôi quyết định loại bỏ củ sạc và tai nghe khỏi hộp Galaxy S21”, Federico Casalegno, Phó chủ tịch Kế hoạch Trải nghiệm của Samsung lý giải.

Năm 2020, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc tiếp tục giữ vững ngôi vị nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới. Theo thống kê của Counterpoint Research, tính đến hết quý III/2020, thị phần smartphone toàn cầu của Samsung chiếm đến hơn 22%, vượt xa các đối thủ trên thị trường.

Với vị trí này, việc Samsung tiếp tục cung cấp củ sạc đi kèm thiết bị ra thị trường không những tiêu tốn nhiều tài nguyên mà còn thúc đẩy quá trình khai thác nhựa, kéo theo lượng rác thải điện tử gia tăng trên toàn thế giới.

Sự ưu tiên cao nhất cho môi trường

“Hành tinh này là ngôi nhà của chúng ta. Đội ngũ Samsung đang góp phần giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai”, Samsung khẳng định.

Theo Samsung, công ty luôn dành sự ưu tiên cao nhất cho môi trường từ khi bắt đầu lên kế hoạch cho đến công đoạn sản xuất sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty Hàn Quốc luôn cố gắng sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên bằng cách đối mới công nghệ, đồng thời tìm cách thức tái sử dụng những sản phẩm chất thải không thể tránh khỏi và sản phẩm hết tuổi thọ. Hãng cam kết tiếp tục nỗ lực phát triển các sản phẩm tốt và tiêu tốn ít tài nguyên hơn.

Samsung anh 4

Hộp của Galaxy S21 chỉ còn sách hướng dẫn sử dụng, cáp USB-C và cây lấy SIM. Ảnh: Lê Trọng.

Ngay từ năm 1992, Samsung đã có bản Tuyên bố môi trường, cam kết đầu tư hoạt động kinh doanh xanh và thực hiện trách nhiệm với môi trường.

Mỗi chiếc Galaxy S21 bán ra tương đương với một củ sạc được bỏ lại. Theo phương châm của hãng công nghệ Hàn Quốc, không riêng gì đội ngũ tại đây, khi chọn mua Galaxy S21, chính các khách hàng của Samsung đã chung tay góp sức giúp thế giới giảm bớt một phần gánh nặng về tài nguyên. Đó là lý do tại sao việc loại giảm bớt phụ kiện nhựa trong hộp Galaxy S21 là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Hiện nay, một số hãng sản xuất smartphone bước đầu loại bỏ củ sạc nhằm mục đích bảo vệ môi trường nhưng chưa thể đưa ra phương án thay thế hợp lý. Vì vậy, động thái này phần nào khiến nhiều người dùng cảm thấy không thoải mái khi mỗi dòng sản phẩm khác nhau đều đi kèm củ sạc tương ứng.

Với Samsung, công ty coi đây là bước đi đầy tính toán và hy vọng giảm thiểu tối đa rác thải công nghệ, góp phần hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường bởi quá trình sản xuất thiết bị ngoại vi.

Samsung anh 5

Samsung xem việc loại bỏ củ sạc là bước đi đầy tính toán và hy vọng giảm thiểu tối đa rác thải công nghệ, góp phần hạn chế những tác động tiêu cực đến môi trường. Ảnh: Lê Trọng.

Hãng công nghệ Hàn Quốc nắm bắt thành công tâm lý khách hàng khi cho ra mắt củ sạc nhanh 25 W. Không chỉ được sản xuất từ những nguyên vật liệu đặc biệt thân thiện hơn với môi trường, củ sạc 25 W sẵn sàng tương thích cho tất cả dòng máy Samsung ra mắt trong tương lai, từ phổ thông đến cao cấp.

Đồng thời, Samsung tuyên bố khởi động chương trình thu cũ đổi mới. Điều này không chỉ cho phép hãng tái chế linh kiện cũ cho các sản phẩm mới, từ đó giảm đáng kể lượng thải rác thải điện tử; mà người dùng vẫn có thể sử dụng củ sạc 25 W cho nhiều thế hệ tiếp theo. Chương trình là cách cả Samsung lẫn người tiêu dùng nâng cao thói quen tái chế, bảo vệ môi trường.

Minh Khánh - Giang Ngân Nhi - Giang Duy Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm