Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Galaxy Note 8 làm thay đổi thị trường di động cao cấp ra sao?

Vị thế độc tôn của iPhone đang bị lung lay dữ dội sau màn ra mắt thành công chưa từng có của Galaxy Note 8 tại Việt Nam.

Galaxy Note 8 thay doi thi truong di dong cao cap anh 1

Vị thế độc tôn của iPhone đang bị lung lay dữ dội sau màn ra mắt thành công chưa từng có của Galaxy Note 8 tại Việt Nam.

S

amsung rất biết cách làm người dùng bất ngờ. Năm 2011, họ ra mắt chiếc Galaxy Note tại IFA với màn hình 5,3 inch trong sự hoài nghi của cả thế giới. Thời điểm đó, iPhone có màn hình 3,5 inch, các di động Android phổ cập ở mức 4,2 inch.

Galaxy Note về Việt Nam với giá 18,5 triệu, cũng là mức giá ngoài tầm so với các siêu phẩm di động. Tuy nhiên, nó thành công vang dội và hình thành nên cộng đồng người dùng Note, một trong những cộng đồng trung thành nhất thế giới.

Năm 2017, sau sự cố không mong muốn năm ngoái, họ tiếp tục ra mắt Galaxy Note 8 trong sự hoài nghi của tất cả và tiếp tục thành công. Theo ghi nhận ban đầu của các nhà bán lẻ và hãng, Note 8 nhận 40.000 đơn đặt trước và cháy hàng khi lên kệ. Giống với thế hệ đầu, Galaxy Note mới được bán với giá 22,5 triệu đồng, tiếp tục là mức giá ngoài tầm với nhiều siêu phẩm di động hiện nay.

“Vấn đề không phải là giá máy có cao hay không mà là chất lượng của nó có xứng đáng với mức giá đó hay không. Với Note 8, một người dùng khó tính như tôi cũng phải khẳng định nó xứng đáng”, ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc hệ thống di động Mai Nguyên Luxury Mobile nói.

Galaxy Note 8 thay doi thi truong di dong cao cap anh 2

T

ừ đầu năm, Samsung tấn công mạnh mẽ phân khúc di động cao cấp với bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus. 2 smartphone này gần như là cái tên sáng nhất trên thị trường dịp nửa đầu năm. Với sự xuất hiện của Note 8, vị thế của hãng ngày một vững chắc.

Nếu phải kể ra những cái tên có thể cạnh tranh với dòng Galaxy cao cấp của Samsung thời điểm này, đó chỉ có thể là iPhone. Tuy nhiên, iPhone mới của Apple hoàn toàn chưa về nước thời điểm này. Kể cả khi bán ra, iPhone 8, 8 Plus chưa chắc được thị trường đón nhận, giống như loạt hàng xách tay về nước gần đây.

Trong khi đó, giá bán, tình trạng hàng hóa đối với iPhone X vẫn là một dấu hỏi lớn.

“Trên thị trường hiện tại, Galaxy Note 8 là mẫu duy nhất có sức bán tốt”, ông Mai Triều Nguyên chia sẻ. Theo ông này, các di động khác gần như không có cửa so với Note 8 về mặt doanh số, ít nhất ở thời điểm hiện tại.

Nói về giá sản phẩm, ông Nguyên cũng cho rằng mức giá đưa ra không cao. “RAM tăng, công nghệ cao, giá nhỉnh hơn 100 USD là chuyện bình thường”, ông Nguyên nói.

Galaxy Note 8 thay doi thi truong di dong cao cap anh 3

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Lạc Huy cho rằng hãy nhìn vào thị trường để đánh giá. “Người dùng liệu có sẵn sàng bỏ 1.000 USD mua một chiếc di động giá cao nhưng không xứng đáng với số tiền bỏ ra? Chắc chắn là không”. Theo ông Huy, rõ ràng thị trường di động Việt Nam đang có nhiều mẫu di động như vậy nhưng đó hoàn toàn không phải Galaxy Note 8.

Galaxy Note 8 thay doi thi truong di dong cao cap anh 4

N

hìn vào mức giá của Note 8, người ta thấy được sự tự tin của Samsung, theo ông Huy. “Vừa gặp sự cố năm trước, Galaxy S8, S8+ quá thành công, việc Samsung tung ra một chiếc Note mới với giá cao hơn hẳn là một sự mạo hiểm. Tuy nhiên, họ có cơ sở để tung ‘đòn’ này. Đó là sự tự tin vào chất lượng sản phẩm”.

Trong khi đó, ông Mai Triều Nguyên cho rằng thứ Samsung làm tốt nhất trong thời gian gần đây chính là sự thấu hiểu người dùng.

“Họ lắng nghe, chiều lòng người dùng và đáp ứng tốt những gì người dùng mong muốn. Rất nhanh và không bảo thủ, đó là mấu chốt thành công. Anh là khách hàng, anh cần gì? Tôi tiếp thu và làm anh hài lòng. Một số hãng di động Android khác vẫn còn bảo thủ và chưa làm nhanh được như Samsung. Có thể họ bảo thủ, cũng có thể năng lực họ có hạn”, ông Nguyên kết luận.

Galaxy Note 8 thay doi thi truong di dong cao cap anh 5

Theo quản trị viên của một diễn đàn lớn tại Việt Nam, sự tự tin của Samsung còn thể hiện ở chỗ họ sẵn sàng gạt bỏ cái tôi cá nhân để trang bị camera kép, trong đó có một ống kính telephoto để chụp xóa phông giống iPhone. “Đây là cách họ thể hiện sự quan tâm đến người dùng, mang đến chọ họ giá trị tốt trên tính năng chụp ảnh, thay vì chạy theo một số tính năng không thiết thực như chụp góc rộng hay đen trắng”.

Camera trên Note 8 là một trong những tính năng mà bất cứ người dùng nào khi trải nghiệm đều phải trầm trồ vì hiệu năng của nó, đặc biệt là các bức ảnh chân dung.

Galaxy Note 8 thay doi thi truong di dong cao cap anh 6

M

àn chào sân thành công vượt mong đợi của Galaxy Note 8 tạo ra sự tương phản mạnh mẽ với số phận của nhiều di động cao cấp khác tại Việt Nam. Nó khẳng định 2 điểm. Thứ nhất là thị trường di động cao cấp trong nước thực sự đã bão hòa. Thứ 2, ở trong môi trường bão hòa đó, nhu cầu người dùng vẫn có, nhưng chỉ dành cho những sản phẩm thực sự vượt trội.

Android Authority có một bài viết rất hay về sự hình thành của một phân khúc di động mới trên thị trường: điện thoại siêu cấp.

Ở đó, người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn những chiếc di động tầm trung, thậm chí giá rẻ với tính năng, hiệu năng không thua kém nhiều so với di động cao cấp. Tuy nhiên, khi các sản phẩm này đã quá phổ biến, một nhóm người sẽ tìm đến những giá trị lớn hơn, vượt ngoài giá trị thông thường của một chiếc smartphone như thương hiệu, đẳng cấp và sự khác biệt.

Đó là ngách để những di động như Galaxy Note 8 tấn công và tạm coi là thành công trên thị trường, cho đến lúc này.

Thời điểm cuối năm đến gần, khi các hãng di động đã tung hết át chủ bài, có thể thấy Samsung đang giữ ưu thế rất lớn ở nhóm di động cao cấp. Họ không e ngại đối thủ lớn nhất như nhiều người vẫn nói, thậm chí đang là người chủ động. Galaxy Note 8, chính là kẻ thay đổi cuộc chơi đó.

Giang Thư Quân - Thành Duy

Thiết kế: Trương Luật

Bạn có thể quan tâm