Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Galaxy Note 7: Hồng nhan bạc phận

70 ngày kể từ lúc ra mắt đến khi thu hồi, Galaxy Note 7 có lúc vụt sáng như hiện tượng rồi nhanh chóng lụi tàn, cuốn theo hàng tỷ USD của Samsung.

Lỗ trực tiếp 17 tỷ USD và 22 tỷ bốc hơi vì giá cổ phiếu giảm, Samsung đang gấp rút thu hồi Galaxy Note 7 lần hai và chôn vùi sản phẩm này mãi mãi. 

70 ngày của Galaxy Note 7 

Hãy nhìn lại đêm 2/8, khi Galaxy Note 7 lần đầu chào thế giới từ New York, Mỹ. Với slogan "Think big" (nghĩ lớn), Samsung lần đầu có phong cách của một ông lớn, không cần nói nhiều về sản phẩm. Tự thân Galaxy Note 7 toát lên vẻ đẹp khác biệt. Những công nghệ mới về màn hình, camera, bút S-Pen, máy quét võng mạc... gây choáng ngợp cho người xem. 

Galaxy Note 7 - bom tấn có vòng đời ngắn nhất trong lịch sử. Ảnh: Engadget.

Kết quả, Samsung thu về đơn đặt hàng kỷ lục sau hai ngày ra mắt. Galaxy Note 7 có số lượng đặt trước gấp đôi so với Galaxy S7. Hãng tuyên bố "cháy hàng toàn cầu" và có thể đã nghĩ về con số đẹp đẽ trong báo cáo tài khoá 2016.  

Tuy nhiên, ngày vui ngắn chẳng tày gang. Khách hàng tại Mỹ và Trung Quốc là những người đầu tiên tố Galaxy Note 7 phát nổ hoặc bốc cháy. Một chiếc, hai chiếc... cho đến hàng chục chiếc Galaxy Note 7 được ghi nhận đã phát nổ tại nhiều quốc gia, khiến gã nhà giàu Hàn Quốc dần mất kiểm soát.

Ngày 2/9, Samsung cập nhật phần mềm, gấp rút thu hồi và hẹn đổi trả máy mới. Thế nhưng, chuyện tồi tệ vẫn tiếp diễn với những chiếc Galaxy Note 7 được cho là "an toàn".

Theo Uỷ ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ, Samsung đã nhận được tổng cộng 92 báo cáo về sự cố pin quá nhiệt tại Mỹ, 26 trường hợp bỏng và 55 trường hợp thiệt hại tài sản liên quan. 

Điều gì phải đến cũng đã đến. Ngày 11/10, Galaxy Note 7 chính thức nói lời từ biệt sau 70 ngày có mặt trên toàn cầu. Các hãng thông tấn lớn như CNN, BBC, Reuters... giật ngay những dòng tít chia tay đầy cảm xúc với siêu phẩm của Samsung, và "trang trọng" đặt cạnh những tin nóng từ bầu cử Mỹ hoặc tình hình chính trị Nga như một phần của tiêu điểm thế giới trong ngày.

Một ngôi sao đã tắt

Không cần đến những con số để chứng minh Galaxy Note 7 quan trọng ra sao với Samsung. Trong con mắt của giới quan sát lẫn truyền thông, Galaxy Note mới là dòng sản phẩm cờ đầu của hãng, dù sứ mạng này được gán cho dòng Galaxy S. 

Nhìn lại lịch sử, các máy dòng Galaxy Note đều được đón nhận nồng nhiệt, trong khi Galaxy S đã quen với những nốt trầm. Trong số những model dòng S, chỉ có Galaxy S3, Galaxy S6 Edge được cho là thành công về mặt doanh số. Trong khi đó, Galaxy Note 2, Note 3, Note 4 rồi Note 5 liên tiếp mang về cho Samsung quả ngọt, gầy dựng được lực lượng fan trung thành với dòng sản phẩm. 

"Cái chết" của Galaxy Note 7 được New York Times đánh giá là sự bất thường của thế giới công nghệ - nơi các hãng điện thoại thường lấp liếm sai lầm, âm thầm khắc phục lỗi thay vì nghiêm túc thừa nhận.

Tuy nhiên, nguyên nhân Galaxy Note 7 phát nổ vẫn chưa được làm rõ. Samsung và các bên thứ ba từng vào cuộc để điều tra, nhưng khả năng lỗi pin bị loại bỏ.

"Vấn đề có vẻ phức tạp hơn rất nhiều. Galaxy Note 7 có nhiều tính năng hơn và phức tạp hơn bất kỳ chiếc điện thoại nào từng được sản xuất. Trong nỗ lực để vượt qua iPhone, Samsung dường như đã nhồi nhét quá nhiều sự đổi mới và kết quả là không thể kiểm soát được những gì đã làm", Park Chul-wan, cựu giám đốc trung tâm ngiên cứu pin ứng dụng tại Viện công nghệ Điện tử Hàn Quốc cho biết. 

Samsung còn lại gì khi tiễn biệt Note 7?

Khai tử Galaxy Note 7 không đơn giản là bản thông báo từ Samsung, hay ngắn gọn bằng từ "Discontinued" trên các trang web bán lẻ. Hãng công nghệ Hàn Quốc còn rất nhiều việc để kết thúc cơn ác mộng này và trở lại với đường đua - nơi các đối thủ lớn đang cười khoái trá. 

Đầu tiên, Samsung sẽ phải làm việc với các nhà mạng, đại lý trên toàn cầu để thu hồi từng chiếc Galaxy Note 7. Chi phí này tương đương hoặc thậm chí cao hơn cả phí phát hành ban đầu. 

Tiếp đến, Samsung sẽ phải khôi phục lại lòng tin của người dùng. Tờ báo lớn nhất Hàn Quốc Chosun Ilbo cho rằng không ai có thể "quy lòng tin ra tiền". Đó là mất mát lớn đối với Samsung.

Hiện tại, hãng không có sản phẩm cao cấp nào mới mẻ trong giai đoạn này để cạnh tranh với iPhone 7. Đó là cơ hội hốt bạc không thể nào tốt hơn đối với Apple trong dịp Giáng sinh và đầu năm mới.

Do đó, giải pháp tình thế của Samsung có thể sẽ là "đánh thức" bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge, hâm nóng nó để trở thành cơn sốt như thời điểm quý I/2016. Đồng thời, hãng được dự đoán đẩy tiến độ ra mắt Galaxy S8 và ra mắt ngay trong đầu 2017 thay vì đợi đến tháng 3 như hằng năm.

"Có lẽ họ nên xem xét kỹ hơn và sâu sát hơn với những gì đang xảy ra ở cấp quản lý"
- Roberta Cozza, Giám đốc Nghiên cứu của Gartner 

Về mặt con người, giới quan sát cho rằng "bộ sậu" của Samsung nên thực tế hơn khi đưa ra những mục tiêu cho cấp dưới.

Tờ New York Times dẫn lời hai nguồn tin dấu tên từ nội bộ Samsung cho rằng môi trường trong công ty này "như quân đội". Những lãnh đạo cấp cao đưa ra những mục tiêu không tưởng. Cái chết của Galaxy Note 7 là hệ quả tất yếu cho việc quá gấp rút trong khâu R&D (nghiên cứu và phát triển), "đẻ non" sản phẩm khi công nghệ chưa chín muồi.

Đừng khóc cho Galaxy Note 7, hãy buồn cho toàn cảnh thị trường

Khai tử một model cao cấp, thiệt hại hàng chục tỷ USD là nhát dao chí mạng với Samsung, nhưng sẽ không giết được gã khồng lồ này.

Galaxy S8, Galaxy Note 8 và hàng loạt sản phẩm tầm trung, giá rẻ vẫn sẽ được giới thiệu, lên kệ và mang tiền tấn về cho Samsung, chưa kể các mảng sản phẩm đang hái ra tiền như TV, đồ gia dụng, sản xuất vi xử lý, chip nhớ...

Trên Facebook, Twitter hay các blog công nghệ, nhiều fan Samsung lẫn fan trung lập "khóc" cho Galaxy Note 7. Họ tiếc cho một sản phẩm có thiết kế đi trước iPhone của Apple, sở hữu những công nghệ mới nhưng phận mỏng. 

Hãy nhìn rộng ra để thấy sự hụt chân của Samsung là tín hiệu buồn cho thị trường lẫn giới công nghệ. Apple đã rất kém sáng tạo trong vài năm qua, và có thể sẽ tiếp tục trì trệ trong vài năm tới nếu không có đối thủ cạnh tranh như Samsung thúc đẩy từ phía sau. 

Kể từ thời Tim Cook, Apple đã bị đánh giá là "công ty tiêu dùng" thay vì "công ty công nghệ". Hãng luôn chậm chạp trong việc đưa vào những công nghệ mới, trái ngược hẳn với sự năng động của Samsung và các tên tuổi đến từ Trung Quốc.

Do đó, bối cảnh hiện tại của sân chơi smartphone có thể sẽ thêm gam màu tối, khi một kẻ bảo thủ như Apple lại "bất chiến tự nhiên thành", hưởng lợi từ Samsung dù không mang đến nhiều giá trị mới.

Với Galaxy S8 hay Note 8, có thể Samsung sẽ  chọn giải pháp an toàn để đưa ra một sản phẩm nhạt nhoà nhưng không lỗi, thay vì tiếp tục liều lĩnh để thay đổi thế cờ. Không nhiều kỳ vọng được đặt vào Google khi Pixel chưa thật sự nổi bật về phần cứng, và những cái tên từ quá khứ như Sony, LG, HTC vẫn chưa sẵn sàng để lĩnh xướng thế giới Android.    

Samsung khai tử Galaxy Note 7

Samsung quyết định thu hồi và ngừng bán Note 7 trên toàn cầu, chấm dứt vòng đời ngắn ngủi của siêu phẩm Android.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm