Lẫn trong dòng người xếp hàng vào mua Galaxy Note 5 tại TP HCM, người ta nhìn thấy sự xuất hiện của ông Kim Cheol Gi, Tổng giám đốc Samsung Vina. Vị lãnh đạo người Hàn giản dị trong trang phục quần tây, sơ mi, từ tốn rẽ đám đông, tìm đến người đầu tiên xếp hàng để trực tiếp trao tay sản phẩm, mỉm cười và chụp ảnh kỷ niệm.
Sự xuất hiện của nhân vật quyền lực nhất Samsung tại Việt Nam gây bất ngờ với báo giới, bởi đây là điều chưa từng xảy ra trong những lần mở bán sản phẩm trước, kể cả khi bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge lên kệ cách đây vài tháng.
Ông Kim Cheol Gi và các lãnh đạo Samsung tại buổi mở bán Galaxy Note 5. Ảnh: Samsung Mobile. |
Hơn một tuần sau ngày ra mắt tại Việt Nam, Galaxy Note 5 chính thức lên kệ. Một ngày trước giờ mở bán, cả trăm người đã túc trực trước hai cửa hàng của Samsung tại Hà Nội và TP HCM - những địa điểm đầu tiên bán ra sản phẩm này. Ngoài iPhone của Apple, không nhiều mẫu điện thoại ở Việt Nam khiến khách hàng đến xếp hàng qua đêm để là người sở hữu đầu tiên.
Việc gấp rút tổ chức sự kiện và bán sản phẩm trước ngày đối thủ Apple ra mắt iPhone mới, cộng với sự xuất hiện của cấp lãnh đạo, Samsung cho thấy, Galaxy Note 5 là một sản phẩm rất quan trọng với hãng. Model này xuất hiện trong thời điểm LG, Sony, HTC đều đã ra mắt sản phẩm cao cấp như G4, Xperia Z3+, One M9... Những model này đều chưa ghi điểm về mặt doanh số ở Việt Nam.
Galaxy Note 5 lên kệ trước ngày iPhone mới xuất hiện, khác hẳn với thông lệ của các năm trước. Sự thay đổi này cho thấy quyết tâm khẳng định vị thế của Samsung trong phân khúc di động màn hình lớn. Họ chính là người khai sinh ra phân khúc này và dẫn đầu thị trường trong nhiều năm. Tuy nhiên, sự xuất hiện của iPhone 6 Plus hồi tháng 9 năm ngoái biến Apple trở thành đối trọng nguy hiểm.
Khi những chiếc Galaxy Note thế hệ đầu tiên xuất hiện, Samsung từng thừa nhận vấp phải những nghi ngờ về mức độ thành công của smartphone màn hình lớn. Lúc đó, Apple vẫn trung thành với kích thước nhỏ để người dùng có thể sử dụng một tay. Hàng loạt các thương hiệu khác cũng không dám chuyển mình để tạo khác biệt.
"Fan trung thành" tại Việt Nam cầm trên tay những chiếc Galaxy Note đời cũ đang sử dụng để mua Note 5 với giá giảm 30%. Ảnh: Duy Tín. |
Khi doanh số của các dòng Galaxy Note 2 và Note 3 tăng vọt, Sony, HTC, LG bắt đầu nhập cuộc với những mẫu di động có kích thước từ 5 đến 6,4 inch. Đến đời Galaxy Note 4, Samsung đã sở hữu một lượng fan trung thành đông đảo, gắn bó với sản phẩm nhờ vào tính năng ghi chú bằng S Pen và các tiện ích liên quan hỗ trợ công việc.
Nhận thấy một phân khúc hoàn toàn mới đã được mở ra và Samsung đang "một mình một cõi", Apple chấp nhận thay đổi và ra mắt chiếc iPhone 6 Plus với màn hình lên đến 5,5 inch. Hiện tại trên thị trường có nhiều đối thủ bán di động màn hình lớn, nhưng chỉ Samsung và Apple đưa đến cho người dùng những model "lớn" thực sự, cả về kích thước lẫn cấu hình.
Theo số liệu từ các nhà bán lẻ, sự có mặt của iPhone 6 Plus đã ảnh hưởng không nhỏ đến dòng Galaxy Note đang tăng trưởng của Samsung. Đó chính là lý do năm nay hãng điện thoại Hàn Quốc quyết định tăng tốc để đưa sản phẩm của mình xuất hiện trước đối thủ.
Không chỉ bán sớm, Samsung cũng tung ra chương trình "tri ân khách hàng", cho phép người dùng mang những mẫu Galaxy Note đời cũ, dù là xách tay hay chính hãng, đến điểm bán để được giảm 30% giá mua Galaxy Note 5. Nỗ lực này cho thấy, Samsung muốn những người dùng của mình tiếp tục gắn bó với Galaxy Note. Nói cách khác, việc bán Galaxy Note 5 trước iPhone 6S được cho là nhằm giữ lượng fan trung thành, hạn chế tối đa việc mất người dùng vào tay đại kình địch.
Sau Galaxy Note 5, Samsung sẽ còn một model màn hình lớn khác là S6 Edge Plus. Theo các nhà phân tích, sự xuất hiện của S6 Edge Plus bắt nguồn từ iPhone 6 Plus. Dòng Note có một lượng fan trung thành với cây bút S Pen, tuy nhiên, nhiều người dùng màn hình lớn không quan trọng điều này. Họ cần một chiếc smartphone bự, cấu hình tốt. iPhone 6 Plus đã làm tốt điều đó, vì vậy, S6 Edge Plus sẽ là đối trọng.
Quay ngược lại thời điểm một tháng trước ngày ra mắt Galaxy Note 5 tại New York. Hàng loạt các chiến dịch truyền thông, quảng bá Galaxy Note 4 "bỗng dưng" được tái khởi động với slogan "viết nên cuộc sống". Theo nhận định từ các nhà bán lẻ, việc Samsung hâm nóng lại mẫu Galaxy Note 4 trước ngày bán Note 5 vừa để giải phóng những lô hàng cuối cùng, vừa là cách để người dùng "ôn lại" văn hoá viết tay trên di động, chuẩn bị cho sự xuất hiện của Galaxy Note 5.
Dùng Galaxy Note 4 để tạo đà cho Note 5, nỗ lực bán sớm trước đối thủ Apple và cho thấy thiện chí với các fan trung thành, Samsung đang thể hiện một sự tập trung cao độ cho sản phẩm chiến lược của mình. "Tiên hạ thủ vi cường", việc hãng điện thoại Hàn Quốc đi trước một bước so với đại kình địch được cho là một chiêu phòng ngự hiệu quả.
Theo nhiều báo cáo gần đây, Samsung đã dự đoán sai về Galaxy S6. Theo đó, phiên bản màn hình cong S6 Edge bán chạy hơn S6. Đây là việc nằm ngoài dự liệu của Samsung. Khi các model này ra mắt, nhu cầu khách hàng lớn, nhưng lượng smartphone mới thiếu hụt. Doanh số dòng S6 đầu năm nay không đạt kỳ vọng, do đó, Galaxy Note 5 là con bài chiến lược của họ trong nửa cuối 2015.
Chiều 29/8, nhiều nhà bán lẻ tại TP HCM nói với Zing.vn, doanh số dòng Note mới khả quan trong ngày đầu lên kệ. Tuy nhiên, hãng vẫn còn một chặng đường dài, từ nay tới đầu 2016, để duy trì doanh số, trước khi các mẫu Galaxy S nối tiếp xuất hiện trên nhóm cao cấp.