Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Galaxy Fold như một giấc mơ đến sớm, thực tại vẫn là Galaxy S10

Galaxy Fold cho thấy tư duy của Samsung về tương lai của smartphone, nhưng Galaxy S10 mới là sản phẩm thực tại mà họ cần tới.

Galaxy fold la uoc mo kho thanh su that anh 1

Galaxy Fold như một giấc mơ đến sớm

Galaxy Fold cho thấy tư duy của Samsung về tương lai của smartphone, nhưng Galaxy S10 mới là sản phẩm thực tại mà họ cần tới.

Khi Samsung giới thiệu mẫu Galaxy Fold, rất nhiều phóng viên công nghệ và những người theo dõi thị trường này cảm thấy hào hứng. Đó là bởi Fold hoàn toàn có thể trở thành đại diện của một dòng smartphone mới, giúp thay đổi sự nhàm chán về thiết kế của những chiếc smartphone gần đây.

Tuy nhiên có một điều mà Samsung tránh nói ra, dù những người bình luận hẳn đã biết rõ: Galaxy Fold chưa sẵn sàng.

Galaxy Fold chưa sẵn sàng

Tháng 11/2018, khi mang phiên bản mẫu của Galaxy Fold ra sân khấu trước một loạt đối tác, phó chủ tịch của Samsung Justin Denison làm mọi thứ thật nhanh. Ông chỉ mở máy ra đúng 1 lần, nói nhanh rồi gấp máy lại và cất đi. Nó giống như thông báo “chúng tôi đang nghiên cứu một chiếc smartphone nắp gập”, chứ không phải là giới thiệu sản phẩm hoàn chỉnh.

Galaxy fold la uoc mo kho thanh su that anh 2
Khác với sự kiện diễn ra cuối năm 2018, tới đầu năm 2019 Galaxy Fold đã hoàn thiện hơn, nhưng người xem vẫn chỉ được nhìn từ xa. Ảnh: Samsung.

Tại sự kiện Samsung Unpacked 2019, hãng đã mạnh dạn hơn khi quá trình phát triển Galaxy Fold gần hoàn thiện. Họ đã có thể giới thiệu các tính năng, bật cả phần mềm để cho thấy đa nhiệm trên Galaxy Fold tốt như thế nào. Dù vậy, sản phẩm vẫn chưa đủ độ hoàn thiện để có thể đem ra cho khách mời dùng thử. Tại khu trưng bày sau sự kiện, Galaxy Fold không hề có mặt.

Khó có thể trách Samsung, bởi phát triển một chiếc smartphone gập không hề dễ dàng. Ngoài những phần cứng đặc biệt như màn hình OLED cong hay pin tách rời, thì việc phát triển phần mềm để tương thích cho sự chuyển đổi giữa 2 màn hình cũng không hề đơn giản. Chỉ một chi tiết nhỏ, như làm sao để khi mở ra hai nửa của máy thật bằng phẳng, không gập ghềnh cũng có thể khiến những nhà sản xuất mất nhiều công sức.

Galaxy Fold là "Google Glass của Samsung", một công nghệ được giới thiệu quá sớm.
Biên tập viên Vlad Savov, The Verge

Có thể thấy rõ sự khó khăn đó khi nhìn vào Royole FlexPai, smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới. Công ty startup này đã rất nhanh chóng ra mắt sản phẩm tại CES diễn ra tháng 1/2019, nhưng sản phẩm trưng bày được nhận xét là thô, màn hình tệ và nhất là phần mềm chưa hoàn chỉnh. Đó là điều mà Samsung không thể mạo hiểm.

Galaxy fold la uoc mo kho thanh su that anh 3
Samsung trình diễn Galaxy Fold trên sân khấu nhưng không để khách mời trải nghiệm, bởi chiếc điện thoại này chưa hề sẵn sàng.

Kể cả khi Galaxy Fold có bán ra vào cuối tháng 4, vẫn còn một loạt câu hỏi dành cho chiếc điện thoại này mà đáp án chỉ có được sau một thời gian sử dụng: độ bền của nó ra sao, phần mềm hoàn thiện thế nào, và liệu nó có thực sự làm được những gì mà người dùng mong đợi.

Mơ về một Galaxy Note mới

Galaxy Fold là một sản phẩm đáng mơ ước với người dùng, nhưng nó cũng thể hiện một ước mơ của Samsung: tạo ra một hạng mục smartphone mới. Họ đã từng làm được điều này, và rất thành công, vào năm 2011. Giờ, đã đến lúc Samsung viết tiếp giấc mơ.

Vào năm 2011, chiếc Galaxy Note của Samsung đã mở ra một hạng mục smartphone rất mới: phablet. Cái tên kết hợp giữa điện thoại (phone) và máy tính bảng (tablet) cho thấy đúng vị trí của phablet: những chiếc điện thoại với màn hình “ngoại cỡ”.

Galaxy Fold không chỉ tạo ra một hạng mục mới, mà nó thách thức khái niệm phân loại trên smartphone.

Justin Denison, Phó chủ tịch Samsung Electronics

Giống như Galaxy Fold, Galaxy Note cũng là một thiết bị khiến người dùng phải làm quen khi có kích thước quá lớn. Thời điểm đó, thị trường mới chỉ có những smartphone nằm gọn trong lòng bàn tay, nên một thiết bị lớn như vậy thực sự đã tạo ra một nhu cầu mới. Bên cạnh màn hình ngoại cỡ, công thức thành công của Galaxy Note còn là những yếu tố hấp dẫn khác với người dùng: cấu hình cao, pin tốt, và đặc biệt là chiếc bút S Pen.

Thành công của dòng sản phẩm Galaxy Note không chỉ nằm ở con số cả trăm triệu thiết bị đã được bán ra. Chiếc điện thoại này còn mở màn cho xu hướng màn hình lớn của tất cả những hãng sản xuất smartphone còn lại. Chính Apple cũng được hưởng lợi khi ra mắt một thiết bị màn hình lớn: iPhone 6 Plus đã đóng vai trò quan trọng trong doanh thu iPhone tăng vọt năm 2015.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng Galaxy Note đã được hưởng lợi từ thời điểm ra mắt. Vào năm 2011, cuộc đua smartphone mới chỉ bắt đầu được 4 năm, và mới chỉ có khoảng 40% người dùng sở hữu smartphone, theo một thống kê của Pew Research Center.

Galaxy fold la uoc mo kho thanh su that anh 4
Thành công của Galaxy Note có sự đóng góp rất lớn ở thời điểm ra mắt, khi thị trường smartphone chưa bão hòa như hiện nay. Ảnh: Duy Tín.

Hiện nay, ngoại trừ những thị trường như Ấn Độ và châu Phi, tỉ lệ smartphone tại mọi thị trường khác trên thế giới đều đã trên 80%, theo số liệu tháng 12/2018 của Counter Point Research. IDC cho biết số lượng smartphone bán ra Q3/2018 đã giảm 6%, và những hãng dẫn đầu như Samsung chính là đối tượng bị thiệt hại nhiều nhất.

Đến tính năng của smartphone cách đây 8 năm cũng có rất nhiều thứ để cải thiện so với thời điểm này. Khi đó hiệu năng hay pin của Galaxy Note có thể vượt trội, nhưng giờ đây chỉ một điện thoại tầm trung cũng đã “đủ tốt”. Tính năng sản phẩm quá dư thừa cũng là lý do người dùng đang ngày càng chờ lâu hơn để đổi điện thoại.

Theo số liệu do Hyla Mobile, công ty chuyên thống kê việc đổi điện thoại của nhà mạng công bố tháng 10/2018, thì người Mỹ đang chờ tới 2,8 năm mới đổi điện thoại một lần.

Ưu tiên của Samsung và Huawei không phải là số lượng điện thoại gập bán ra, mà là tạo ra ấn tượng cho người dùng về công nghệ hiện đại cùng kiểu dáng thiết kế mới của họ.

Bà Nicole Peng, Giám đốc Canalys.com

Nói cách khác, thị trường smartphone đã trở nên bão hòa. Một sản phẩm mới ra mắt, dù có nhiều tính năng và thiết kế mới như iPhone X, cũng chỉ có thể hấp dẫn trong 1 thế hệ, và lập tức thất bại ở thế hệ sau khi không có đủ cái mới. Đó là điều khác biệt so với thời điểm Samsung ra mắt Galaxy Note đầu tiên, khi mà một tính năng mới, dù chưa hoàn thiện, cũng đủ làm người dùng phấn khích.

Nói với Zing.vn, Neil Mawston, Giám đốc khối Thiết bị di động của công ty phân tích Strategy Analytics cho rằng thế hệ đầu tiên của các smartphone gập từ Samsung, Huawei chủ yếu là sản phẩm để marketing, nhằm khuếch trương thương hiệu.

"Hiện tại thị trường điện thoại gập vẫn còn rất nhỏ và doanh thu của chúng không đáng kể so với quy mô của Samsung, Huawei hay các hãng khác. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng điện thoại gập sẽ chiếm phần lớn doanh thu smartphone cao cấp trong 5-10 năm nữa", Neil Mawston nói.

"Điện thoại gập giúp thiết bị nhỏ vẫn có màn hình lớn, đây là điểm mà cả người dùng, nhà sản xuất và nhà mạng đều thích thú. Màn hình càng lớn thì khách hàng càng sử dụng nhiều dữ liệu hơn. Điện thoại gập có thể là thiết bị đặc thù ở thời điểm này, nhưng trong tương lai chúng sẽ thay thế tất cả các smartphone cao cấp", chuyên gia này chia sẻ thêm.

Galaxy Note có thể là một kẻ thay đổi cuộc chơi, nhưng Galaxy Fold sẽ không dễ dàng đạt được điều đó.

‘Samsung muốn bạn mơ về Galaxy Fold nhưng mua Galaxy S10’

Samsung có lẽ cũng hiểu được như vậy. Giá bán của chiếc Galaxy Fold lên tới 1.980 USD. Mức giá cao ngất ngưởng này gấp đôi so với Galaxy S10 Plus. Rõ ràng nó không phải là một sản phẩm dành cho người dùng thông thường. Đối tượng mà Samsung hướng tới là những người hâm mộ trung thành của Samsung, hoặc những người đã có điện thoại và chỉ muốn bỏ tiền để có một thiết bị độc đáo.

Nói cách khác, Samsung muốn tạo ra một thiết bị khác lạ, một phân loại smartphone mới nhưng chưa thể biến nó thành một sản phẩm nhắm tới thị trường phổ thông.

Theo nhận xét của Shara Tibken, phóng viên công nghệ tại Cnet, Samsung tạo ra Galaxy Fold chỉ để mọi người ngắm nhìn và mơ ước, nhưng dòng Galaxy S10 mới là những chiếc smartphone họ muốn bán đến tay người dùng.

Galaxy fold la uoc mo kho thanh su that anh 5
Galaxy Fold có thể là thiết bị mà mọi người thèm muốn, nhưng chính những mẫu máy giá hợp lý như Galaxy S10e mới là hy vọng của Samsung để cứu doanh số smartphone cao cấp. Ảnh: Thành Duy.

So sánh với 2 thế hệ trước, Galaxy S10 có sự thay đổi và cải tiến nhiều hơn. Thiết kế phần khuyết mới cho phép tỉ lệ màn hình lớn hơn và không phải chạy theo phần khuyết “tai thỏ” như iPhone X, sự xuất hiện của camera thứ 3 mở ra một góc chụp mới cho Galaxy S10.

Samsung quảng bá chiếc Fold như là một thiết bị cho người dùng thông thường, nhưng rõ ràng nó không phải là một sản phẩm bán cho thị trường phổ thông.
Biên tập viên Vlad Savov, The Verge, viết trên Twitter.

Sự xuất hiện của Galaxy S10e cũng cho thấy nỗ lực của Samsung để cạnh tranh với những sản phẩm cấu hình cao, giá rẻ hơn của những nhà sản xuất Trung Quốc. Chính các thương hiệu như Huawei, Xiaomi hay Oppo đang lấy mất thị phần của Samsung, Apple ở những thị trường như Trung Quốc và châu Âu.

Ở phân khúc smartphone tầm trung, Samsung cũng đang đẩy mạnh việc tích hợp thêm tính năng. Galaxy A9 sở hữu 4 camera, Galaxy A8s có màn hình khuyết "nốt ruồi", đây đều là những chi tiết khiến dòng sản phẩm tầm trung hấp dẫn hơn nhằm cạnh tranh với đối thủ. Đa dạng hóa sản phẩm, ra mắt những phiên bản có giá hợp lý hơn là cách Samsung đang làm để làm chậm đà đi xuống doanh số smartphone.

Còn với Galaxy Fold, mức giá của chiếc điện thoại này sẽ khó có thể giảm trong vài năm tới, cho đến khi những linh kiện độc đáo này có chi phí sản xuất thấp hơn. Tới lúc đó, Galaxy S và Galaxy Note vẫn sẽ là những dòng sản phẩm cao cấp chủ lực của Samsung trên thị trường.

Đây chính là điểm khác biệt so với Galaxy Note. Samsung tạo ra chiếc Galaxy Note để bán và từ đó thay đổi thị trường smartphone, nhưng họ ra mắt Galaxy Fold chỉ để đặt nền móng cho một thành công tương tự.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm