Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Galaxy AI trên S24 series mở ra chương mới trong lịch sử smartphone

“Galaxy S24 series ra mắt là lời tuyên bố của Samsung trong việc chấm dứt cuộc chiến camera trên smartphone để bước vào kỷ nguyên AI”, Engadget nhận định sau Galaxy Unpacked 2024.

Samsung đang trở thành tâm điểm chú ý của giới mộ điệu công nghệ sau sự kiện Galaxy Unpacked 2024 diễn ra rạng sáng 18/1 (giờ Việt Nam). Tại đây, hãng chính thức giới thiệu Galaxy S24 series với trung tâm của sự cải tiến nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI), khiến trải nghiệm smartphone Galaxy toàn diện hơn bao giờ hết.

Điểm khác biệt của Galaxy AI

Mùa thu năm 1956, khái niệm AI lần đầu được công bố tại Hội nghị Dartmouth ở New Hampshire, vùng Đông Bắc nước Mỹ. Trải qua gần 70 năm, AI từng bước len lỏi vào cuộc sống con người và trở thành trung tâm, thể hiện sự phát triển của ngành công nghệ.

Không phải đến tận năm 2024, các hãng công nghệ mới tích hợp AI vào những sản phẩm của mình. Với smartphone, người dùng đã được làm quen với AI từ lâu qua những tính năng như nhận diện khuôn mặt, ra câu lệnh bằng giọng nói, giao tiếp cùng trợ lý ảo...

Sự bùng nổ của ChatGPT trong năm 2023 như một lời xác nhận về tiềm năng phát triển khổng lồ của AI, cũng như cách công nghệ này tác động mạnh mẽ thế nào tới người dùng. Để AI có thể đi sâu hơn nữa vào cuộc sống, không gì lý tưởng hơn việc đưa công nghệ này vào smartphone - thiết bị gắn bó với người dùng gần như 24/7. Samsung đã hiện thực hóa điều đó bằng việc tích hợp Galaxy AI vào S24 series, mở ra chương mới cho ngành công nghiệp di động trên toàn cầu.

Tại sự kiện Galaxy Unpacked 2024, Galaxy AI được giới thiệu là trải nghiệm di động toàn diện, có sự hỗ trợ của cả AI tích hợp trên thiết bị Samsung phát triển (on-device), lẫn AI trên điện toán đám mây (cloud-base) ra đời nhờ cú bắt tay của hãng với các đơn vị đầu ngành có chung tầm nhìn. Theo chia sẻ của ông Roh Tae-moon - Chủ tịch kiêm CEO ngành hàng Trải nghiệm Di động (MX) của Samsung, bằng cách này, Galaxy AI giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, đồng thời tiếp thêm sức mạnh để người dùng khai phá tiềm năng của chính mình.

Có thể nói, với loạt tính năng mới được giới thiệu như khoanh vùng Search đa năng, trợ lý Note quyền năng/ghi âm/chat thông minh, phiên dịch trực tiếp, công cụ gợi ý chỉnh sửa hình ảnh... Galaxy AI đã thực sự “trao quyền năng” cho người dùng, tái định nghĩa việc sử dụng smartphone và trở thành “bạn đồng hành” đúng nghĩa trong mọi mặt của đời sống.

Ngoài ra, trong bối cảnh AI phát triển dấy lên mối lo ngại về tính bảo mật, Samsung cũng khẳng định an toàn thông tin là yếu tố được hãng chú trọng hàng đầu. Hãng sẽ ứng dụng một trong những hệ thống bảo mật hiện đại nhất là Knox Matrix vào các thiết bị Galaxy mới. Song song đó là việc hợp tác các đơn vị nghiên cứu giải pháp bảo mật hàng đầu trong ngành.

Vị thế dẫn đầu của Samsung

Trước thềm Galaxy Unpacked, tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2024, đại diện Samsung khẳng định: “Chúng tôi đang đứng trước cơ hội tuyệt vời để dẫn đầu cuộc cách mạng AI. Samsung đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo trong hơn một thập kỷ. Hiện tại, AI cũng từng bước đi vào đời sống người dùng thông qua dải sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của chúng tôi”.

Xuyên suốt hơn một thập kỷ đó, hãng công nghệ Hàn Quốc đã từng bước “phủ sóng” AI đến mọi ngành hàng từ điện tử, gia dụng đến điện thoại, tạo nên hệ sinh thái phục vụ đa dạng nhu cầu như sinh hoạt, làm việc, giải trí, sáng tạo... đúng với tầm nhìn “AI for All - AI cho tất cả”.

Galaxy S24 series anh 5

Samsung kiến tạo hệ sinh thái công nghệ với “trái tim” là Galaxy AI.

Chiến lược AI của Samsung hướng đến 4 yếu tố nòng cốt: Trao quyền, hợp tác, hệ sinh thái, bảo mật và quyền riêng tư. Để mở rộng tầm ảnh hưởng, hãng đã hợp tác nhiều đối tác lớn trong ngành như Microsoft, Hyundai, Tesla, Southern Company, KOICA... nhằm tạo ra những trải nghiệm AI toàn diện và liền mạch.

Một chiếc tủ lạnh với khả năng nhận biết các loại thực phẩm và gợi ý công thức nấu ăn từ những nguyên liệu sẵn có; một chiếc máy giặt có thể ghi nhớ thói quen giặt giũ của người dùng; một chiếc smartphone dễ dàng kết nối laptop để mang đến trải nghiệm sử dụng “2 trong 1” xuyên suốt; một chiếc ôtô tự động làm nóng xe hay mở/đóng cửa sổ trước cả khi người dùng khởi động... Không còn là các sản phẩm trong trí tưởng tượng, tất cả đã thực sự bước vào đời sống qua hệ sinh thái công nghệ của Samsung.

Với S24 series, chiếc smartphone thể hiện rõ vai trò “trái tim” của hệ sinh thái, giúp người dùng dễ dàng điều khiển mọi thiết bị xung quanh chỉ bằng vài thao tác với ứng dụng SmartThings, nay càng nhanh chóng và hiệu quả hơn nhờ Galaxy AI.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tri thức năm 2018, Gary Brotman - Cựu giám đốc bộ phận AI của Qualcomm, hiện là Giám đốc Điều hành của Secondmind - chia sẻ AI đang ngày càng thông minh hơn và hướng đến thứ gọi là “trải nghiệm xuyên suốt”. Ông cho biết: “Đến một giai đoạn nào đó, người dùng thậm chí không còn nhớ mình đang làm việc với AI. Họ quen dần với sự tự nhiên và quên mất chúng. Nói ngắn gọn, để thành công, AI phải tàng hình”.

Sự “tàng hình” Gary Brotman đề cập tới cách đây hơn 5 năm chính là trải nghiệm người dùng có được với Galaxy AI trên S24 series. Mẫu flagship của Samsung là hình mẫu tiêu biểu của một chiếc “AI phone” đích thực, tiếp tục phá vỡ giới hạn mà một chiếc smartphone có thể làm được để trao quyền năng sáng tạo cho người dùng. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Galaxy S24 series cũng châm ngòi cho cuộc cạnh tranh gay cấn giữa các hãng công nghệ nhằm mang đến chiếc “AI Phone” hoàn thiện nhất.

Độc giả truy cập tại đây để tìm hiểu thêm thông tin đặt hàng trước.

Đắc Tú

Bạn có thể quan tâm