Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gái biến thành trai để thừa kế gia tài

Tục lệ này phổ biến ở những ngôi làng xa xôi của Albania, khi con gái buộc phải biến thành trai trong trường hợp gia đình không có nam giới thừa kế.

Gái biến thành trai để thừa kế gia tài

Tục lệ này phổ biến ở những ngôi làng xa xôi của Albania, khi con gái buộc phải biến thành trai trong trường hợp gia đình không có nam giới thừa kế.

Phụ nữ mang phong cách đàn ông ở những ngôi làng xa xôi của Albania.

Những phụ nữ này sẽ từ bỏ hình dáng nữ tính của mình. Họ cắt tóc và giao du với nam giới cho đến khi chết. Antonia Young, nhà nhân chủng học, đồng thời là tác giả của cuốn Women Who Become Men: Albanian Sworn Virgins (tạm dịch: Phụ nữ biến thành đàn ông: Những trinh nữ gắn với lời thề ở Albania) giải thích rằng, tư tưởng gia trưởng ở nhiều ngôi làng xa xôi của Albania không cho phép phụ nữ đảm nhiệm vị trí trụ cột gia đình khi tất cả đàn ông trong gia đình đó đều đã chết.

Vì vậy, khi chỉ còn phụ nữ, một trong số đó sẽ quyết định trở thành con trai, thề không kết hôn và giữ gìn trinh tiết suốt đời. Khi các bé gái còn nhỏ, bố mẹ có thể quyết định điều này cho con.

Khi đã thề trở thành đàn ông, cô gái sẽ không bao giờ được quay trở lại phận nữ nhi.

Bà Young giải thích thêm, khi đó các bé gái được nuôi dạy ứng xử, ăn mặc như con trai, giao du với nam giới, tổ chức công việc đồng áng…. Những người đã thề sẽ thành con trai không bao giờ được trở lại phận nữ nhi vì quan niệm rằng, thất hứa sẽ bị trừng phạt bằng cái chết.

Bà Young cho biết, tục lệ này có từ khoảng 200 năm trước đây nhưng giờ đã phần nào mờ nhạt. Phong tục này bắt nguồn từ niềm tin rằng, con gái là của cha cho đến khi lấy chồng. Khi lấy chồng, người phụ nữ sẽ trở thành tài sản của chồng.

Việc tuyên bố một cô gái trở thành đàn ông xảy ra trong 3 trường hợp sau. Thứ nhất là trong ngày sinh nhật của cô gái, trường hợp này áp dụng trong những gia đình không có con trai thừa kế và họ biết là sẽ không bao giờ có. Thứ 2 là tại lễ tang của người con trai duy nhất trong gia đình. Thứ 3 là cô gái từ chối kết hôn theo sự sự sắp đặt của gia đình.

Điều thú vị là tất cả các cô gái trở thành con trai đều thấy rất tự hào về số phận của họ.

Điều thú vị là tất cả các cô gái thành con trai đều cảm thấy tự hào về số phận của mình.
Nhà nhân chủng học Antonia Young.

 

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm