Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ga hàng không quốc tế Đà Nẵng hình cánh chim hải âu

Lấy cảm hứng từ cánh chim hải âu, nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng được thiết kế phần mái mềm mại, độc đáo nhất Việt Nam.

Cuối tuần qua, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ khởi công Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Dự án có 3 hạng mục chính gồm: Nhà ga hành khách quốc tế, cầu vượt nhà ga và sân đỗ ôtô. Công ty cổ phần đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng làm chủ đầu tư với tổng vốn 3.504 tỷ đồng. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, đây là dự án xã hội hóa đầu tiên trong lĩnh vực hàng không. 
Hạng mục nhà ga được xây dựng trên ​khu đất 21.000 m2, ​diện tích sử dụng là 48.000 m2. Nhà ga có hình tuyến tính, được thiết kế hai quy trình đi và đến riêng biệt.
Theo giới thiệu của chủ đầu tư, công trình không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách mà còn là điểm nhấn về kiến trúc đô thị ở TP Đà Nẵng.
Hạng mục đường tầng có diện tích xây dựng 7.500 m2, dài 623 m. Phần tiếp giáp nhà ga rộng 11 m2, lề đi bộ 2 m, đảm bảo 2 làn xe chạy và 1 làn dừng.
Theo chủ đầu tư, điểm nhấn của công trình này là mái nhà ga, lấy cảm hứng kiến trúc từ cánh chim hải âu, vừa mềm mại và tương đồng với nhà ga hiện hữu, trẻ trung như sức sống của thành phố biển.
Sau khi hoàn thành, nhà ga sẽ phục vụ 2,3 triệu khách vào năm 2022 và 4 triệu khách vào năm 2025.
Bên trong có 40 quầy làm thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay (trong đó 4 cửa bằng ống lồng), 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo hành lý đến.
Tiền sảnh của nhà ga được thiết kế hài hòa với không gian của nhà ga hiện hữu để tạo thành một khối kiến trúc liên hoàn và tiện lợi.
Tiền sảnh khu vực ga đi được bố trí các dãy cây xanh để tạo không gian xanh.
Khu vực quầy check-in cũng được chú ý trong khâu thiết kế. Ngoài việc tạo không gian rộng thì chủ đầu tư cũng tạo ra khoảng trống dự phòng để tránh bị quá tải trong tương lai.
Ngoài ra, công trình còn được thiết kế tầng riêng biệt phục vụ thương mại và các dịch vụ phi hàng không. Kiến trúc sư Hoàng Văn Nam (Đà Nẵng) nhận định: "Nhìn qua phối cảnh và những thuyết trình của chủ đầu tư thì thấy đây là một trong những nhà ga hàng không hiện đại của Việt Nam trong vài năm tới". 

Đà Nẵng xây nhà ga hành khách quốc tế 3.500 tỷ

Khi đưa vào sử dụng, Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ 2 triệu khách vào năm 2022 và gấp đôi vào năm 2025.

Đoàn Nguyên

Ảnh: Công ty cổ phần đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng cung cấp.

Bạn có thể quan tâm