Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fujifilm VN bị tố ngược đãi đại lý, đạp giá sản phẩm

Những chính sách giá bất thường của Fujifilm Việt Nam đang khiến một số đại lý không thể cạnh tranh. Tranh cãi nổ ra giữa hãng và đại lý gây xôn xao trên mạng xã hội.

Cuối năm 2018, người dùng dễ dàng bắt gặp những đợt giảm giá hàng triệu đồng của Fujifilm tại Việt Nam. Ở thời điểm đó, động thái giảm giá mạnh tay của Fujifilm có thể khiến người tiêu dùng lầm tưởng hãng xả hàng bỏ mẫu, ra sản phẩm mới. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện giảm giá của Fujifilm tại Việt Nam là những tranh cãi chưa được giải quyết, gây ồn ào giới nhiếp ảnh đầu 2019.

Câu chuyện bắt đầu từ việc Fujifilm có chính sách giá không đồng đều cho các đại lý khiến họ không thể bán được hàng.

"Từ tháng 7/2018 đến nay tôi và nhiều đại lý phân phối của Fujifilm đã không nhập thêm hàng vì phải cạnh tranh với chính hãng này. Họ có những chính sách giá tốt hơn cho những kênh khác của họ khiến tôi có bán lỗ cũng không thể có giá đó", Minh Hoàng, đại diện Phú Quang Camera, chia sẻ.

Dai ly phan phoi to Fujifilm dem con bo cho anh 1
Theo Phú Quang, hơn 50% cửa hàng phân phối Fujifilm trước đây đã rút khỏi chuỗi đại lý.

Sau nhiều lần đối chất không được giải quyết, Phú Quang đã mang câu chuyện lùm xùm giữa đại lý này với Fujifilm Việt Nam lên mạng xã hội, gây xôn xao trong cộng đồng những người yêu nhiếp ảnh. Đây cũng từng là một trong những đại lý lớn, đã gắn bó 8 năm với hãng máy ảnh Nhật Bản tại Việt Nam.

Theo ông Hoàng, Fujifilm thường tự tổ chức các chương trình khuyến mãi khủng qua chuỗi cửa hàng chính hãng của Fujifilm và các bên khác. Điều này dẫn đến mức chiết khấu mà hãng dành cho đại lý không đủ thu hút người dùng.

"Nhiều lần Phú Quang và một số đại lý khác vừa nhập hàng xong, Fujifilm tự ra chương trình khuyến mãi với giá rẻ hơn. Ngoài ra, Fujifilm cũng bắt tay với một số đại lý khác để khuyến mãi khiến chúng tôi không bán được hàng. Đặc biệt, chương trình giảm giá 10 triệu đồng cho máy ảnh X-T2 khiến nhiều đại lý bất bình. Chúng tôi tồn rất nhiều X-T2 với giá 31,5 triệu đồng mà Fujifilm không hỗ trợ thanh lý lại đi đạp giá" ông Hoàng nói thêm.

Một số đại lý khác của Fujifilm xác nhận việc hãng máy ảnh này có chính sách "đem con bỏ chợ". "Fujifilm có những kênh bán hàng và ưu đãi khác nhau. Tuy nhiên, cần có sự đồng bộ về giá để đại lý còn có lời, tiếp tục kinh doanh. Đại lý cũng nên cân nhắc chọn giải pháp có lợi cho mình", ông L.X. Diễn, đại diện một cửa hàng máy ảnh lớn trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM xác nhận Fujifilm có những chính sách khiến đại lý khó cạnh tranh.

Theo danh sách đại lý phân phối trên website Fujifilm, gần 50% đại lý gồm Bình Minh, Vĩnh Hùng, Tấn Long... trước đây từng hợp tác với Fujifilm đã biến mất khỏi chuỗi phân phối của hãng. Một số đại lý cho rằng việc rút khỏi danh sách nhà phân phối của Fujifilm đảm bảo cho họ có mức giá nhập máy tốt hơn khi tham gia chuỗi.

Đa phần đại lý chỉ dừng tham gia chuỗi phân phối của Fujifilm nhưng vẫn bán các sản phẩm của hãng. Tuy vậy, nguồn hàng sẽ được nhập từ các bạn hàng bởi mức chiết khấu tốt.

"Rút khỏi chuỗi đại lý phân phối và nhập máy từ bạn hàng sẽ có giá tốt hơn. Vì Fujifilm có mức chiết khấu tốt cho những đại lý đạt doanh số", cửa hàng Vĩnh Hùng cho rằng rút khỏi đại lý phân phối và nhập sản phẩm từ cửa hàng khác là lựa chọn tối ưu khi không bán được số lượng lớn.

Bên cạnh đó, đại lý Phú Quang cũng cho rằng Fujifilm "chơi xấu" khi hủy số điện thoại kích hoạt bảo hành điện tử của đại lý mà không báo trước vào tháng 11. Điều này dẫn tới khách hàng mua máy không nhận được bảo hành từ Fujifilm, trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Dai ly phan phoi to Fujifilm dem con bo cho anh 2
Phú Quang tố Fujifilm kinh doanh theo kiểu "đem con bỏ chợ", đăng hàng loạt bằng chứng lên mạng xã hội gây xôn xao.

Quá bức xúc trước cách làm việc này, Phú Quang đã hoàn trả toàn bộ máy cho Fujifilm và rút khỏi chuỗi đại lý phân phối. "Cuối tháng 11, Fujifilm và phía cửa hàng đã kiểm kê và hoàn trả toàn bộ thiết bị", ông Hoàng nói.

Đỉnh điểm của căng thẳng xảy ra sau khi Fujifilm nhận hàng, ông Hoàng thực hiện xuất hóa đơn gửi hãng máy ảnh để chờ thanh toán công nợ. Tuy vậy, phía Fujifilm gửi thông báo sẽ "không nhận bất kỳ hóa đơn nào từ Phú Quang". 

"Tôi không hiểu vì sao một hãng máy ảnh lớn lại hành xử như vậy. Hai bên không đồng ý mua bán thì tôi trả hàng, họ trả tiền. Đằng này họ nhận hàng và trì hoãn trả tiền", ông Hoàng bức xúc.

Theo ông Hoàng, phía Phú Quang đã gửi hồ sơ cho luật sư để khởi kiện Fujifilm.

Zing.vn đã liên hệ ông Sỹ Phú, đại diện Fujifilm Việt Nam để có thông tin thêm về vụ việc, nhưng ông Phú liên tục trì hoãn và tránh né phản hồi về những bức xúc của đại lý.

Fujifilm ra mắt X-T3 màn hình cảm ứng, giá 1.500 USD

Fujifilm vừa ra mắt X-T3, máy ảnh cao cấp nhất của dòng X. Model này có giá 1.500 USD và sẽ được bán chính thức vào 20/9.




Xuân Tiến

Bạn có thể quan tâm