Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

FPT Telecom và tầm nhìn mở đường kỷ nguyên mới cho eSport Việt

Với tiềm lực lớn cả về hạ tầng, dịch vụ lẫn thương hiệu, FPT Telecom mang trong mình khát vọng phát triển ngành công nghiệp eSports Việt Nam bước sang một trang mới.

eSport Viet anh 1

Ngày 3/11/2018, hàng nghìn người đã xuất hiện ở sân vận động Incheon Munhak (Hàn Quốc) để theo dõi trận chung kết giải vô địch Liên Minh Huyền Thoại thế giới, một sự kiện giải trí được đầu tư công phu mà cuốn “Understanding eSports” mô tả là “ranh giới giữa một giải đấu với concert ca nhạc đã bị xóa nhòa, và nguồn năng lượng thì không thể nào bị nhầm lẫn với điều gì khác”.

Trận chung kết giữa Invictus Gaming và Fnatic năm đó cũng thu hút tổng lượt xem trên các nền tảng là 99,6 triệu - vượt qua cả lượt xem của Super Bowl 2019 - trận chung kết giải vô địch bóng bầu dục Mỹ (98,2 triệu). Cần biết rằng Super Bowl luôn là một trong những sự kiện thể thao, giải trí được quan tâm hàng đầu thế giới và nằm trong số những chương trình truyền hình được xem nhiều nhất lịch sử nước Mỹ.

So sánh trên phần nào cho thấy sức ảnh hưởng lớn mạnh của eSports những năm qua. Với những tiềm năng vốn có cùng sự chung tay của những doanh nghiệp tâm huyết như FPT Telecom, eSports Việt Nam có cơ hội để vươn tầm, bắt nhịp cùng xu hướng toàn cầu.

eSport Viet anh 2

Thể thao điện tử ở Việt Nam những năm qua phát triển với những tín hiệu đầy tích cực. Sách trắng thể thao điện tử năm 2021 của Hội Thể thao điện tử và Giải trí Việt Nam (VIRESA) cho biết nước ta có hơn 18 triệu người chơi eSports. Tổng cục Thống kê ước tính trong năm 2021: Cứ 10 người trẻ thì có 2 người chơi eSports. Trước đó, năm 2019, báo cáo e-Conomy SEA của Google, Temasek và Bain & Company ước tính thị trường thể thao điện tử Đông Nam Á sẽ có trị giá 9 tỷ USD vào năm 2015. Việt Nam nằm trong nhóm 6 nước lớn nhất khu vực về eSports với tăng trưởng 28% và được dự đoán sớm trở thành quốc gia dẫn đầu.

Những số liệu trên cho thấy tiềm năng lớn của thể thao điện tử nước ta. Trong quá trình đánh giá về sở thích và sự quan tâm của người trẻ, tập khách hàng tương lai của doanh nghiệp, FPT Telecom nhận ra eSports đặc biệt được chú ý. Trong khi đó, sự tham gia của các đơn vị viễn thông vào lĩnh vực này chưa nhiều và FPT Telecom có cơ hội đặt những dấu chân đầu tiên trong hành trình phát triển của một ngành công nghiệp đầy triển vọng.

eSport Viet anh 3

Ông Hoàng Việt Anh - Chủ tịch FPT Telecom - khẳng định: “Khi đi thăm các nước có nền thể thao điện tử phát triển mạnh như Hàn Quốc, Trung Quốc, chúng tôi nhận ra nếu được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp, đây là một ngành có tiềm năng rất lớn và người làm eSports hoàn toàn có thể sống tốt. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi quyết định đưa eSports vào chiến lược của mình, trở thành đòn bẩy để tạo thêm giá trị vào hệ sinh thái sản phẩm - dịch vụ của FPT Telecom, qua đó thu hút khách hàng mới và phục vụ các khách hàng cũ tốt hơn”.

Đánh giá eSports Việt Nam có nền tảng tốt là lượng người xem đông đảo, song người đứng đầu FPT Telecom nhận định, để phát triển mạnh, lĩnh vực này cần có các yếu tố khác là các đội tuyển, hệ thống thi đấu dần lên chuyên nghiệp. Nếu so với mặt bằng chung của thể thao truyền thống, đây là điều eSports nước ta còn thiếu.

"Với lợi thế của mình, FPT Telecom mong muốn đóng vai trò kết nối trong hệ sinh thái eSports để cùng các đối tác trở nên mạnh hơn, đem lại các giá trị cho từng đối tác và đặc biệt là cho eSports Việt Nam", ông Hoàng Việt Anh nhấn mạnh.

Cụ thể, những năm qua, FPT Telecom sớm nắm bắt xu hướng và hiện thực hóa chiến lược bằng những hoạt động thiết thực như tài trợ hạ tầng Internet cho nhiều sự kiện game lớn (GameVerse, VCS 2024 Summer); ký kết hợp tác với VIRESA, đội tuyển Flash (nay là đội tuyển FPT Flash), GAM Entertainment; liên tục tổ chức các giải đấu trên toàn quốc như FPT eSport Championship cho Liên quân mobile, giải PUBG mobile trong khuôn khổ sự kiện Techday…

eSport Viet anh 4

eSport Viet anh 5

FPT Telecom dấn thân vào lĩnh vực eSports với sự tự tin lớn về tiềm lực, hạ tầng, công nghệ lẫn uy tín đã được khẳng định. Nhiều năm qua, FPT Telecom là doanh nghiệp hàng đầu cả nước về dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, nội dung số. Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt hơn 2.428 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, quá trình hợp tác với các đối tác eSports thời gian qua là nền tảng giúp FPT Telecom nắm bắt nhanh về nhu cầu với các sản phẩm và dịch vụ. Những yêu cầu khắt khe về chất lượng đường truyền, hạ tầng kết nối, trang thiết bị là những yếu tố tạo nên một trận đấu thành công, từ đó hoàn thiện hơn các gói dịch vụ cho người dùng.

Khi độ phức tạp của game ngày càng tăng, đòi hỏi tốc độ đường truyền, độ trễ, độ ổn định ngày càng cao, nhất là với những game có tính chiến thuật hoặc thi đấu theo đội. FPT Telecom đã chuẩn bị cho việc này từ 2 năm trước. Một mặt, đơn vị này đã tiến hành nâng băng thông không giới hạn, đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng, bao gồm cả kết nối trong nước và quốc tế. Gần đây, FPT Telecom là đơn vị tiên phong tại Việt Nam Cung cấp công nghệ Wi-Fi 6 tân tiến cho khách hàng kết hợp cùng giải pháp F-Safe Go bảo đảm online an toàn.

eSport Viet anh 6

Ngoài ra, FPT Telecom phát triển gói cước chuyên biệt F-Game, trong đó có tính năng UltraFast được thiết kế nhằm tối ưu kết nối của gamer khi chơi cả trong và ngoài nước. Song song đó, FPT Telecom ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để xác định hướng kết nối tối ưu tới các server game. FPT Telecom hiện cũng sở hữu các trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại Việt Nam và đạt chứng chỉ quốc tế Uptime Tier III do Uptime Institute (Mỹ) chứng nhận. Việc liên tục cập nhật, nâng cấp hạ tầng Internet là mục tiêu FPT Telecom đặt ra trong chiến lược phát triển eSports.

Ông Hoàng Việt Anh chia sẻ: “Nhiệm vụ quan trọng nhất của FPT Telecom là cung cấp hạ tầng kết nối để đảm bảo đường truyền cho thi đấu, tiếp đó là sản xuất và truyền tải các nội dung của các giải đấu. eSports sẽ không thể thực hiện nếu như không có Internet ổn định, độ trễ thấp, tốc độ cao, đặc biệt khi có những sự kiện cần thi đấu quốc tế hay các giải đấu có thể tổ chức thi đấu online trong nước".

Hiện nay, những chiến dịch triển khai thông qua các hoạt động cộng đồng, giải thi đấu là một phần nỗ lực của FPT Telecom để đưa giải pháp tới cộng đồng game thủ. Việc này vẫn sẽ được đơn vị đẩy mạnh trong thời gian tới. Với chất lượng dịch vụ Internet hàng đầu, FPT Telecom tiếp tục cung cấp hạ tầng kết nối cho các giải đấu và khán giả hoàn toàn có thể theo dõi trên FPT Play, ứng dụng đã đạt giải thưởng “Nền tảng giải trí Việt xuất sắc” tại Tech Awards 2023.

eSport Viet anh 7

Sau những sự chuẩn bị và bước đi đầu tiên đầy vững chắc trong địa hạt eSports, FPT Telecom sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bằng việc tổ chức các sự kiện mà gần nhất là giải Mobile Legend Bang Bang quy mô toàn quốc, các hoạt động kết nối cộng đồng; lập kênh riêng về eSports trên FPT Play. Với hệ sinh thái đa dạng, FPT Telecom tự tin cung cấp cho khách hàng giải pháp toàn diện để thưởng thức trọn vẹn các nội dung eSports.

Với tiềm lực lớn mạnh cùng những hoạt động bài bản, FPT Telecom đang đặt những dấu ấn đậm nét trong hành trình phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam. "Trong hành trình này chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, nhưng tôi có niềm tin rất lớn rằng đây sẽ là 'trận đánh' tiếp theo chúng tôi phối hợp tốt với nhau để 'make things happen'", ông Hoàng Việt Anh nhấn mạnh.

Internet FPT - Internet for game

Tốc độ download không giới hạn lên tới 1 Gbps (phụ thuộc vào thiết bị).

Tốc độ upload 150 Mbps.

Nâng tầm trải nghiệm chơi game không giật lag, không rớt mạng với Ultrafast.

Giá chỉ từ 235.000 đồng/tháng.

Độc giả xem thêm chi tiết tại: https://fpt.vn/vi

Tú Lan

Đồ họa: Hà Phi

Bạn có thể quan tâm