Công ty FPT Retail vừa công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu thuần đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ và là mức doanh thu cao kỷ lục trong một quý. Lợi nhuận gộp theo đó tăng tương ứng lên 695 tỷ đồng.
Đi kèm với sự mở rộng doanh số thì các chi phí hoạt động cũng tăng lên. Trong đó chi phí bán hàng chiếm phần lớn khi tăng 14% lên 444 tỷ đồng, chi phí quản lý tăng mạnh 123% lên 207 tỷ và chi phí tài chính tăng 73% lên 38 tỷ.
Với biến động đó, FPT Retail báo lãi sau thuế hơn 47 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với con số lỗ gần 7 tỷ của cùng kỳ năm ngoái.
Ban lãnh đạo công ty giải trình việc chuyển từ lỗ sang lãi là do lợi nhuận trên báo cáo tài chính riêng tăng nhẹ. Trong khi đó, công ty con Long Châu có lãi nhẹ trong quý này thay vì thua lỗ so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ doanh thu tăng 207% đạt 842 tỷ đồng (mở thêm 132 nhà thuốc kể từ quý III năm ngoái và nhu cầu thuốc tăng lên).
DOANH THU HOẠT ĐỘNG CỦA FPT RETAIL | ||||||||||
Nhãn | Quý III/2019 | Quý IV | Quý I/2020 | Quý II | Quý III | Quý IV | Quý I/2021 | Quý II | Quý III | |
Doanh thu thuần | Tỷ đồng | 4424 | 4207 | 4093 | 3204 | 3432 | 3937 | 4665 | 4359 | 4993 |
Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty báo cáo doanh thu thuần đạt hơn 14.000 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế thu về hơn 137 tỷ đồng, gấp gần 8 lần so với mức nền thấp của cùng kỳ năm ngoái.
Động lực tăng trưởng phần lớn đến từ chuỗi dược phẩm khi Long Châu ghi nhận doanh thu 2.529 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chuỗi bán lẻ FPT Shop đạt 11.514 tỷ đồng, tăng trưởng 16%.
Đáng chú ý khi hoạt động bán hàng online của công ty thu về 4.610 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ năm ngoái và chiếm 33% tổng doanh thu hợp nhất trong 9 tháng đầu năm.
CƠ CẤU DOANH THU FPT ONLINE 9 THÁNG ĐẦU NĂM | |||
Nhãn | FPT Shop | Long Châu | |
Mảng | % | 82 | 18 |
Về sản phẩm, doanh thu từ laptop lũy kế từ đầu năm ghi nhận 3.350 tỷ đồng, tăng mạnh 80% so với cùng kỳ đã giúp FPT Shop duy trì vị thế dẫn đầu thị trường. Kết quả này là nhờ nguồn hàng phong phú cộng hưởng với nhu cầu sở hữu laptop của người dân tăng cao trong đại dịch và mùa tựu trường.
Năm 2021, nhà bán lẻ hàng công nghệ và dược phẩm đặt mục tiêu doanh thu 16.400 tỷ và lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng. Với kết quả trên, công ty đã thực hiện 85% kế hoạch doanh thu và 114% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Về mạng lưới, chuỗi FPT Shop có tổng cộng 630 cửa hàng nhờ mở thêm 34 điểm bán so với thời điểm đầu năm. Trong khi Long Châu sở hữu 308 nhà thuốc, tương đương mở mới 108 địa điểm bán so với đầu năm. Tính riêng quý III, Long Châu vẫn mở mới được 40 nhà thuốc và dự kiến chạm mốc 350 điểm kinh doanh vào cuối năm nay.
Công ty cho biết Long Châu có được lợi thế về nguồn hàng và là mảng kinh doanh chiến lược. Việc nâng cấp website, đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nhà và các chương trình khuyến mãi đã giúp số lượng đơn hàng online tăng gấp 10 lần trong suốt đại dịch vừa qua.