Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fox Sports: 'Tuyển Việt Nam đủ sức chiến đấu với những đội bóng ưu tú'

Chứng kiến màn trình diễn trước Nhật Bản, cây bút Adwaldh Rajan tin rằng thầy trò HLV Park Hang-seo đủ khả năng tiến xa và cạnh tranh với những đội bóng ưu tú trong khu vực.

Màn trình diễn của 'người nhện' Đặng Văn Lâm trước Nhật Bản Tuyển Việt Nam thất bại trước Nhật Bản trong trận tứ kết Asian Cup 2019, nhưng màn trình diễn của thủ thành Đặng Văn Lâm xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

Sau 90 phút kịch tính trên sân Al Maktoum, hành trình của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 đã khép lại với thất bại 0-1 trước Nhật Bản. 

Một thất bại mang tới nhiều hy vọng hơn là tiếc nuối, bởi tuyển Việt Nam đã chiến đấu quả cảm với hơn 200% khả năng trước "gã khổng lồ" của bóng đá châu Á. Và theo nhận định của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ, nếu tiếp tục đà phát triển như hiện tại, đội tuyển Việt Nam sẽ là một thế lực thực sự của bóng đá châu Á trong tương lai gần.

doi tuyen Viet Nam anh 1
Dù thua nhưng những chàng trai của chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào. Ảnh: Thuận Thắng. 

Khởi đầu mang tới nỗi sợ hãi cho người Nhật

Cán cân trận đấu trước giờ bóng lăn hoàn toàn nghiêng về phía đội tuyển Nhật Bản. Với 4 lần vô địch trong quá khứ cùng dàn sao đắt giá đang chơi bóng tại châu Âu, tất cả đều tin vào một chiến thắng dễ dàng của "Samurai xanh" trước đội tuyển Việt Nam. 

Tuy vậy, 45 phút đầu tiên lại phản ánh thực tế đối lập, khi mà thầy trò HLV Park Hang-seo nhập cuộc hoàn toàn tự tin và tỏ ra không hề nao núng trước "Gã khổng lồ" của bóng đá châu Á. 

Theo tác giả, nhà đương kim vô địch AFF Cup mang tới những khoảnh khắc sợ hãi cho người Nhật trong hiệp một. Công Phượng ít nhất 2 lần khiến Maya Yoshida, ngôi sao đang chơi bóng tại Ngoại hạng Anh xoay như chong chóng, Quang Hải cũng ở rất gần với bàn thắng. Tiếc cho chúng ta khi những cơ hội không được chuyển hóa thành bàn thắng.

Ở mặt trận phòng ngự, các cầu thủ Việt Nam cũng thi đấu tập trung và bóp nghẹt không gian hoạt động của những ngôi sao tấn công đắt giá như Ritsu Doan, Genki Haraguchi hay Takumi Minamino bên phía đội tuyển Nhật Bản. 

doi tuyen Viet Nam anh 2
Công Phượng khiến hàng phòng ngự đội tuyển Nhật Bản nhiều phen lao đao. Ảnh: Thuận Thắng. 

VAR cứu tuyển Việt Nam

Từ Asian Cup 2007, đội tuyển Nhật Bản đã ghi tới 14 bàn thắng từ những tình huống cố định. Và trước một đối thủ thua thiệt về thể hình, những pha bóng bổng sẽ tiếp tục là miếng đánh lợi hại cho thầy trò HLV Hajime Moriyasu. 

Phút 24, từ quả phạt góc của Gaku Shibasaki, đội trưởng Maya Yoshida làm tung lưới Đặng Văn Lâm ở cự ly chỉ khoảng 5 m. Đó là tình huống diễn ra nhanh, và các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn không có phản ứng nào. 

Trọng tài Abdullah Hassan Mohamed cũng công nhận bàn thắng, tuy nhiên, tình huống này lại không qua mắt được công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR.

Sau khi tham khảo băng hình, vị trọng tài người UAE quyết định không công nhận bàn thắng cho đội bóng xứ sở mặt trời mọc khi bóng chạm tay Yoshida trước khi đi vào lưới. Một tình huống "chết đi sống lại" và không khác gì một bàn thắng dành cho tuyển Việt Nam.

doi tuyen Viet Nam anh 3
VAR cứu cho Việt Nam một bàn thua trông thấy. 

Cũng là VAR khiến Việt Nam phải trả giá

Phút 53, Ritsu Doan ngã trong khu vực cấm sau pha va chạm với trung vệ Bùi Tiến Dũng. Và bất chấp sự phản đối của các cầu thủ Nhật Bản, trọng tài chính vẫn nói không với một quả phạt đền dành cho đội bóng này. 

Từng cứu tuyển Việt Nam thoát bàn thua, nhưng giờ đây chính VAR lại khiến thầy trò HLV Park Hang-seo phải ôm hận. Tình huống quay chậm cho thấy có những tác động của Tiến Dũng lên Ritsu Doan, và tất nhiên trọng tài cho đội tuyển Nhật Bản hưởng quả penalty.

Ở khoảng cách 11 m, dù đoán đúng hướng, Đặng Văn Lâm vẫn không thể ngăn cản cú sút của ngôi sao trẻ sinh năm 1998 này. Đó cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu và khiến Việt Nam từ một đội bóng "chết đi sống lại" nhờ VAR nay lại phải ôm hận bởi chính công nghệ này. 

doi tuyen Viet Nam anh 4
Và cũng chính VAR khiến đội tuyển VIệt Nam phải nếm trái đắng. Ảnh: AFC.

Nhật Bản "thở hổn hển" tiến vào bán kết

Tiếp tục là chiến thắng với cách biệt tối thiểu, và các CĐV Nhật Bản có quyền không hài lòng với màn trình diễn của đội nhà.

Trước đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều, thầy trò HLV Moriyasu thậm chí còn có số cú sút ít hơn tuyển Việt Nam (11 so với 12) và trầy trật tiến vào bán kết nhờ bàn thắng duy nhất trên chấm phạt đền. 

Trong bối cảnh sẽ phải đụng độ Iran, những đối thủ không hề dễ chơi ở bán kết, phong độ nghèo nàn của hàng công sẽ là nỗi lo lớn của người hâm mộ bóng đá xứ sở Phù tang. 

Dẫu vậy, để giành chiến thắng, một đội bóng trước tiên phải biết phòng ngự. Thầy trò HLV Moriyasu đang làm tốt điều đó cho tới lúc này và dù muốn hay không, các CĐV vẫn sẽ phải ủng hộ những "Samurai xanh" ở trận đấu quan trọng sắp tới. 

Cánh cửa thiên đường chỉ còn cách đội tuyển Nhật Bản 2 trận đấu, và đoàn quân của HLV Moriyasu cần sự khích lệ tới từ khán giả nhà. 

doi tuyen Viet Nam anh 5
Nhật Bản vượt qua Việt Nam nhờ bàn thắng duy nhất trên chấm phạt đền. Ảnh: Getty Images. 

Tuyển Việt Nam có thể cạnh tranh cùng các đội mạnh của châu Á

Phải dừng chân ở tứ kết nhưng đây vẫn được coi là thành công, thậm chí là câu chuyện cổ tích của bóng đá Việt Nam. 

Sau chiếc huy chương bạc U23 châu Á 2018, lọt vào nhóm "tứ đại anh hào" tại ASIAD 18 và lên ngôi tại AFF Cup 2018, bóng đá Việt Nam tiếp tục có một giải đấu thành công ngoài mong đợi. Và theo cây bút của Fox Sports Asia, điều này cho thấy đội bóng của chúng ta hoàn toàn đủ năng lực cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu của châu lục. 

doi tuyen Viet Nam anh 6
Tương lai đang rộng mở với "Những chiến binh sao vàng". Ảnh: AFC. 

Đội tuyển Việt Nam sở hữu nhiều gương mặt trẻ, chặng đường phía trước đối với những cầu thủ này vẫn còn rất dài. 

Và nếu tiếp tục đà thăng tiến như hiện tại, cộng với phép thuật tới từ bàn tay của "thầy phù thủy" HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một đối trọng thực sự tại châu Á trong tương lai gần. 

Cuối bài viết, tác giả gửi lời chúc mừng tới đội bóng của chúng ta: "Làm tốt lắm Việt Nam, các bạn đã khiến cả Đông Nam Á phải tự hào". 

Highlights Asian Cup 2019: Việt Nam 0-1 Nhật Bản Đội tuyển Việt Nam nhận thất bại tối thiểu trước Nhật Bản trong trận tứ kết Asian Cup 2019 sau khi để thủng lưới từ cú sút trên chấm 11 m của Ritsu Doan.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm