Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Five9 mang bài toán Credit Score đến sự kiện IBM Design Thinking

Là doanh nghiệp Việt đầu tiên tham gia khóa đào tạo tư duy thiết kế của IBM tại London, Five9 đem đến bài toán đánh giá điểm tín dụng sử dụng và kế hoạch ứng dụng tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trọng Huấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Five 9 vừa có những chia sẻ về bài toán đánh giá điểm tín dụng sử dụng dữ liệu mạng xã hội (Credit Score) được trình bày tại sự kiện quan trọng này.

- Ông có thể chia sẻ thêm về mô hình Design Thinking của IBM?

- Tư duy thiết kế IBM là nền tảng trong định hướng lấy con người làm trung tâm. Đây là cơ sở để giải quyết các vấn đề của người sử dụng với tốc độ và quy mô hoạt động của doanh nghiệp kỹ thuật số hiện đại. Cụ thể, mô hình tư duy thiết kế IBM giúp bạn tập trung vào những yếu tố quan trọng đối với người sử dụng, để dẫn dắt cả tập thể đi từ ý tưởng đến kết quả. Có thể nói, đây là một phương pháp tiên tiến để giải quyết vấn đề, thấu hiểu người sử dụng và thị trường, cũng như tìm tòi những ý tưởng mới.

Tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp, mỗi khách hàng sẽ có một khóa đào tạo tư duy thiết kế riêng để giải quyết các vấn đề cụ thể. Đối tượng tham gia khoá tập huấn này thường là một nhóm bao gồm: đại diện doanh nghiệp, khách hàng, đại diện bộ phận kỹ thuật...

Các bên sẽ trao đổi với nhau về mọi chi tiết liên quan đến vấn đề, mục tiêu, thảo luận phương pháp và cách thức giải quyết vấn đề để đưa ra giải pháp phù hợp. Khóa tập huấn này sẽ được các chuyên gia hàng đầu thế giới của IBM trong từng lĩnh vực hướng dẫn.

Five9 anh 1
Ông Nguyễn Trọng Huấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Five9, doanh nghiệp Việt Nam đâu tiên tham gia Design Thinking Workshop tại London.

- Là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên tham dự Design Thinking Workshop (IBM DTW) tại London, Five9 đã mang bài toán gì đến sự kiện này?

- Tại sự kiện IBM DTW lần này, chúng tôi mang đến bài toán đánh giá điểm tín dụng sử dụng dữ liệu mạng xã hội (Credit Score) để tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia tài chính và điện toán biết nhận thức của IBM tại London – trung tâm tài chính hàng đầu thế giới.

Đánh giá điểm tín dụng là lĩnh vực nhiều tiềm năng và đặc biệt khó trong ngành tài chính - ngân hàng. Đây cũng là lĩnh vực có những rủi ro rất lớn nếu không có giải pháp ổn định và đáng tin cậy, không chỉ đơn giản là dữ liệu mạng xã hội với nền tảng mã nguồn mở về trí tuệ nhân tạo hay ý tưởng táo bạo là có thể giải quyết được. Để chuẩn bị cho khoá DTW ở London, Five9 phải mất 3 tháng chuẩn bị mới có đủ nền tảng thông tin và dữ liệu.

Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình và chuyên nghiệp từ các chuyên gia IBM. Hiện Five9 đang tập trung triển khai, chạy thử nghiệm dịch vụ để chính thức cung cấp cho khách hàng trong thời gian tới, dự kiến là tháng 10.

Chúng tôi tin rằng, những vấn đề này nếu được giải quyết sẽ giúp người dân, đặc biệt là ở các nước đang phát triển hoặc có thu nhập trung bình như Việt Nam được tiếp cận với tín dụng vi mô của các ngân hàng, tổ chức tài chính nhanh chóng, hiệu quả với chi phí hợp lý.

Five9 anh 2
Five9 mang đến IBM Design Thinking Workshop bài toán đánh giá điểm tín dụng sử dụng dữ liệu mạng xã hội (Credit Score).

- Theo đánh giá của ông, kết quả đạt được sau sự kiện có đúng như kỳ vọng và đã giải quyết vấn đề gì của Five9 tại Việt Nam?

- Có thể khẳng định rằng, đội ngũ Five9 tham dự DTW của IBM đã có một chương trình tập huấn thực sự hiệu quả. Chúng tôi được hỗ trợ rất nhiều trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn sau 4 tháng triển khai ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức tại Việt Nam.

Chúng tôi được đào tạo phương pháp và cách thức nhìn nhận vấn đề, triển khai để giải quyết vấn đề. Qua nhiều ngày làm việc, các chuyên gia, cán bộ của IBM đã giúp Five9 thấu hiểu phương pháp, công cụ và cách thức triển khai DTW khi giải quyết những vấn đề cụ thể trong thực tế. Tôi tin rằng, hoạt động sáng tạo, sản xuất và kinh doanh của Five9 trong thời gian tới sẽ rõ ràng, bài bản, khoa học và hiệu quả hơn rất nhiều.

Five9 anh 3
Các chuyên gia cao cấp của IBM hỗ trợ Five9 hiệu quả trong việc giải quyết các khó khăn sau 4 tháng triển khai ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức tại Việt Nam.

- Theo ông, Việt Nam có thể tổ chức những buổi workshop về tư duy thiết kế để giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, cũng như tìm ra lời giải đáp cho bài toán kinh doanh trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt không?

- Đây là điều hoàn toàn khả thi. Với những phương pháp giải quyết và xử lý vấn đề đã được IBM cũng như các chuyên gia hàng đầu thế giới xây dựng, thực hiện trong nhiều năm, khóa đào tạo Design Thinking sẽ là một phương pháp khoa học giúp doanh nghiệp tìm ra cách thức giải quyết cho vấn đề cụ thể của mình.

Theo tôi, các doanh nghiệp trong nước chưa có cơ hội và điều kiện tiếp cận với mô hình, phương pháp hiện đại như Design Thinking của IBM thì việc triển khai mô hình này là rất hữu ích và cần thiết. Five9 đang áp dụng mô hình này vào hệ sinh thái sản phẩm của mình để tạo ra sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Sau đó, có thể chúng tôi sẽ mang mô hình DTW này hỗ trợ các doanh nghiệp khác trong việc nhìn nhận và giải quyết các vấn đề của họ.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm