Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FIFA chấp nhận áp dụng công nghệ xác định bàn thắng

Sau rất nhiều tranh cãi cuối cùng những người chịu trách nhiệm làm luật của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cũng đã phê chuẩn việc áp dụng công nghệ xác định bàn thắng vào trong các trận đấu.

FIFA chấp nhận áp dụng công nghệ xác định bàn thắng

Sau rất nhiều tranh cãi cuối cùng những người chịu trách nhiệm làm luật của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cũng đã phê chuẩn việc áp dụng công nghệ xác định bàn thắng vào trong các trận đấu.

>>FIFA sẽ dùng công nghệ 'mắt thần' giám sát trận đấu

Trước mặt việc dùng video xác định xem bóng có qua vạch vôi hay chưa sẽ được sử dụng trong 7 trận đấu tại FIFA Club World Cup diễn ra vào tháng 12 tại Nhật Bản. Sau đó nó sẽ được áp dụng tại Confederations Cup 2013 và World Cup 2014 đều diễn ra tại Brazil.

“Chúng tôi muốn đảm bảo chắc chắc rằng hệ thống công nghệ mới áp dụng cho World Cup sẽ được vận hành chính xác tới 150% chứ không phải 90%”, Tổng thư ký FIFA Jerome Wackle cho biết.

Bàn thắng hợp lệ không được công nhận của Frank Lampard tại World Cup 2010 là khởi nguồn cho quyết định áp dụng công nghệ xác định bàn thắng của FIFA

FIFA sẽ áp dụng cả 2 công nghệ xác định bàn thắng hàng đầu thế giới hiện nay là Hawk-Eye (mắt diều hâu) và GoalRef tại giải đấu ở Nhật Bản tháng 12 tới sau khi được bật đèn xanh bởi cơ quan chịu trách nhiệm làm luật là ban liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB). Bên cạnh FIFA thì giải Premier League cũng cho biết sẽ chi ra 250.000 USD cho các sân vận động để sử dụng công nghệ mới này từ mùa giải tới.

Hawk-Eye là hệ thống được sử dụng rất thành công trong môn tennis và cricker. Còn GoalRef là sản phẩm hiện đại của một công ty liên doanh Đức-Đan Mạch với việc sử dụng các cảm biến để xác định đường đi của quả bóng. Cả hai hệ thống này đều có khả năng xử lý và đưa ra câu trả lời chính xác về việc bóng có đi qua vạch vôi hay chưa đến trọng tài chỉ trong vòng có 1 giây. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về người điều khiển trận đấu.

Việc FIFA áp dụng công nghệ vào các trận đấu là theo mong muốn của Chủ tịch Sepp Blatter sau khi ông chứng kiến bàn thằng bị đánh cắp của Frank Lampard trong trận đấu với Đức tại vòng 1/16 World Cup 2010. Với việc nhận được sự thống nhất cao đưa công nghệ vào trong các trận đấu, FIFA hy vọng sẽ chấm dứt những tranh cãi không đáng có về việc bóng đã đi qua vạch vôi hay chưa.

Ngoài quyết định dùng công nghệ trong các trận đấu, IFAB cũng phê chuẩn cho FIFA cho phép các cầu thủ nữ Hồi giáo được dùng khăn trùm đầu khi thi đấu, đồng thời áp dụng chính thức hệ thống 5 trọng tài cho mỗi trận đấu với việc thêm 2 trợ lý đứng đằng sau hai đường biên ngang sau khi đã thử nghiệm trong 3 năm với hơn 1.000 trận đấu.

Tại EURO 2012, ĐT Anh đã thoát 1 bàn thua sau khi 1 cầu thủ Ukraine đưa bóng qua vạch vôi nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn 

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn 

Bạn có thể quan tâm