Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Festival Mỹ thuật Trẻ 2017: ‘Giải thưởng đã bị thay đổi’

Hội đồng Nghệ thuật Festival Mỹ thuật Trẻ 2017 đã chọn một tác phẩm đoạt giải nhất, nhưng đến phút chót Ban tổ chức thay đổi kết quả này.

Festival Mỹ thuật Trẻ 2017 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức. Buổi khai mạc triển lãm và công bố giải thưởng festival diễn ra tối 21/11 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA).

Ban tổ chức công bố không có tác phẩm đạt giải nhất, bốn tác phẩm đạt giải nhì, 6 tác phẩm giải ba và 8 tác phẩm giải khuyến khích.

My thuat,  Bo Van hoa anh 1
Tác phẩm Đơn hàng của Đào Đình Tân - một trong bốn tác phẩm đạt giải nhì theo công bố của Ban tổ chức.

Ngay sau đó, thạc sĩ, nghệ sĩ điêu khắc Thái Nhật Minh - thành viên Hội đồng Nghệ thuật của Festival Mỹ thuật Trẻ 2017 - đã lên tiếng, cho rằng kết quả giải thưởng mà ban tổ chức công bố có sự thay đổi so với kết quả mà Hội đồng Nghệ thuật đưa ra.

Theo Thái Nhật Minh, Hội đồng Nghệ thuật chấm giải qua nhiều vòng, đã chọn được tác phẩm đạt giải nhất. Anh khẳng định: “Tất cả giải thưởng này đã được Hội đồng Nghệ thuật công nhận và bảo lưu chính thức”.

Tuy nhiên, đến ngày 21/11, Thái Nhật Minh đến tham dự lễ khai mạc và trao giải mới "ngã ngửa" là kết quả giải thưởng đã thay đổi. “Tôi hỏi qua một số thành viên Hội đồng nghệ thuật thì họ cũng không nhận được thông báo gì”, Thái Nhật Minh nói.

“Đó là một việc kỳ lạ, không hay đối với nghệ thuật. Đó là cách làm tùy tiện”, Thái Nhật Minh bình luận.

Hội đồng Nghệ thuật của Festival Mỹ thuật Trẻ 2017 gồm 9 thành viên: ông Vi Kiến Thành, họa sĩ Đào Quốc Huy, họa sĩ Vũ Đình Tuấn, nhà điêu khắc Lê Lạng Lương, nghệ sĩ Nguyễn Như Huy, họa sĩ Vũ Bạch Liên, họa sĩ Đinh Ý Nhi, nhà điêu khắc Thái Nhật Minh, nghệ sĩ Ly Hoàng Ly.

Về quy trình chấm giải, theo nghệ sĩ Thái Nhật Minh, Hội đồng Nghệ thuật đã làm việc, chọn và chấm giải qua nhiều vòng. Ở các vòng đầu, thành viên Hội đồng Nghệ thuật bỏ phiếu để chọn ra các tác phẩm tham dự triển lãm, rồi chọn giải khuyến khích, giải ba, giải nhì.

Trong bốn tác phẩm đạt giải nhì, Hội đồng Nghệ thuật không bỏ phiếu mà chấm điểm để chọn ra giải nhất, với thang điểm từ 7 - 10 điểm, sau đó chia trung bình ra, tác phẩm nào được điểm cao nhất sẽ là tác phẩm đoạt giải Nhất.

Hội đồng Nghệ thuật đã chọn ra được tác phẩm đạt giải nhất vào ngày 11/9. Các thành viên Hội đồng Nghệ thuật đều đã ký vào vào biên bản chấm giải.

My thuat,  Bo Van hoa anh 2
Sắp đặt Hình dung của Đoàn Ngọc Anh - tác phẩm đạt giải nhì.

Nghệ sĩ Nguyễn Như Huy - Giám đốc Nghệ thuật, Không gian Nghệ thuật Ga 0, thành viên Hội đồng Nghệ thuật Festival - xác nhận thông tin mà nhà điêu khắc Thái Nhật Minh đưa ra. Như Huy khẳng định: “Chuyện Thái Nhật Minh nói là đúng. Hội đồng Nghệ thuật đã chọn được giải nhất. Tôi khẳng định có giải nhất”.

Trước thông tin mà thành viên Hội đồng Nghệ thuật Thái Nhật Minh đưa ra, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật - cho biết kết quả giải thưởng được Ban tổ chức công bố khác với kết quả của Hội đồng Nghệ thuật là do quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Vi Kiến Thành nói: “Thái Nhật Minh nói như thế là không hiểu về quy tắc làm việc. Hội đồng Nghệ thuật là tư vấn cho lãnh đạo Bộ, không phải là người quyết định kết quả cuối cùng”.

Trước kết quả giải thưởng của Ban tổ chức không giống với kết quả Hội đồng Nghệ thuật, nghệ sĩ Như Huy đưa ra quan điểm: “Với tôi, trong vai trò thành viên Hội đồng Nghệ thuật, là có giải nhất, cho đến bây giờ vẫn có giải nhất. Đối với tôi, về nghệ thuật thì không có ai đứng trên Hội đồng Nghệ thuật cả”.

Nghệ sĩ nói: “Các quyết định khác là quyết định về mặt hành chính. Tôi không tham gia quyết định ấy. Tôi chỉ là người làm nghệ thuật, không phải là người đứng ra tổ chức chương trình này, nên không đứng ra bình luận gì về quyết định của Ban tổ chức”.

Giám đốc Nghệ thuật Ga 0 cho rằng Ban tổ chức khi thay đổi cơ cấu giải cần phải giải thích rõ ràng với truyền thông. Từ góc độ chuyên nghiệp, người trong Hội đồng Nghệ thuật như anh vẫn chờ đợi một lời giải thích bằng văn bản từ Ban tổ chức về lý do thay đổi giải thưởng. 



Tần Tần

Bạn có thể quan tâm