Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Festival Huế 2016: Nhiều chương trình mới đặc sắc

Ông Chế Công Chung, giám đốc Trung tâm Festival Huế cho biết lễ hội năm nay có nhiều hoạt động văn hóa mới mẻ nhằm khôi phục lại những giá trị truyền thống trước đây.

- Thưa ông, Festival năm nay có những hoạt động mới nào đặc sắc?

- Ngoài một số chương trình diễn ra trong các kỳ Festival như Đêm hoàng cung, lễ Tế Giao, áo dài… Festival Huế 2016 có chủ đề 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế, Ban tổ chức đã khai thác sâu đến Nghệ thuật truyền thống, bao gồm nghệ thuật cung đình, nghệ thuật dân gian.

Đặc biệt là chương trình Lễ hội Quảng chiếu lần đầu tiên xuất hiện tại Festival Huế do Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thừa Thiên - Huế thực hiện. Chương trình Lễ hội Quảng chiếu bao gồm nhiều hoạt động phong phú, triểm lãm nghệ thuật di sản văn hóa cổ Phật giáo, ẩm thực chay, nghi lễ tâm linh và biểu diễn nghệ thuật.

Ngoài ra, còn rất nhiều sự kiện, chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do các tổ chức và cá nhân đăng ký phối hợp với Ban tổ chức tham gia trong Festival 2016. Đặc biệt, năm nay có lễ hội khinh khí cầu và lễ hội Hiphop quốc tế lần đầu tiên được tổ chức.

Trong thời gian diễn ra Festival Huế 2016, phiên họp đầu tiên dự án Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh FEALAC được tổ chức tại thành phố Huế.

Festival Hue 2016 anh 1
Ông Chế Công Chung, Giám đốc Trung tâm Festival Huế. Ảnh: Điền Quang

- Thông qua chương trình Festival Huế 2016, nghành du lịch Huế đặt kỳ vọng gì?

- Cố vấn Tổng Giám đốc UNESCO tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Richard Enghenhart - từng nói: "Chương trình Festival Huế được tổ chức chính là sự minh chứng cho sự thành công mà Huế đã đạt được trong việc phục hồi các công trình kiến trúc của quá khứ cùng với việc sống lại các truyền thống văn hoá trước đây".

Di sản văn hóa Huế làm nền tảng cho Festival, ngược lại Festival làm cho di sản Huế đến với công chúng nhiều hơn.

Chúng tôi cũng khẳng định điều đó. Bởi lẽ, có rất nhiều câu chuyện văn hóa truyền thống được thể hiện qua ngôn ngữ nghệ thuật và chuyển tải lên sân khấu của Festival Huế, như Lễ tế Giao, lễ Truyền lô, Hành trình mở cõi, Huyền thoại sông Hương… Đây là cơ hội để thúc đẩy ngành du lịch phát triển, đồng thời là cơ hội để quảng bá các giá trị văn hóa đến với công chúng. 

Festival Hue 2016 anh 2
Festival Huế là lễ hội mang tầm quốc tế. Ảnh: Điền Quang

- Nguồn kinh phí dự kiến phục vụ Festival được huy động từ đâu, thưa ông?

- Đây là vấn đề lớn được đặt ra khá lâu, không thể sử dụng nguồn ngân sách để tổ chức các hoạt động lễ hội. Vì vậy, xã hội hóa là con đường tất yếu để thực hiện các hoạt động tại Festival Huế.

Chúng tôi đã quyết định thực hiện đa dạng các hình thức xã hội hóa như vận động tài trợ, các doanh nghiệp tài trợ cho hoạt động Festival, Ban tổ chức Festival có trách nhiệm quảng bá thương hiệu, hình ảnh các doanh nghiệp.

Xác định tính chất quan trọng của việc xã hội hóa các hoạt động lễ hội, đặc biệt là đối với Festival Huế 2016, Ban tổ chức đã tập trung rất nhiều công sức cho việc này. Hiện, kết quả đạt được tương đối khả quan, vượt so với các kỳ Festival trước đây.  

- Công tác tổ chức ngăn chặn những tệ nạn như chặt chém du khách, đảm bảo an ninh cho Festival đến nay thế nào?

- Có thể nói đây là một trong những tệ nạn thường xảy ra trong các mùa lễ hội, Ban tổ chức đã yêu cầu ngành chức năng và các địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý trên địa bàn và trong lĩnh vực ngành phụ trách, hạn chế tối đa tệ nạn này.

- Thưa ông, hiện nay virus Zika đã lan đến nước ta, vậy BTC Festival Huế có biện pháp gì để đối phó?

- Đây là vấn đề nóng mới được công bố tại Việt Nam, Ban tổ chức đã giao trách nhiệm cho ngành Y tế khẩn trương lập phương án để xử lý kịp thời, hạn chế tối đa khả năng nhiễm dịch, đặc biệt là trong thời gian tổ chức lễ hội.


Điền Quang

Bạn có thể quan tâm