Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Felix và Asensio mắc kẹt trong mác thần đồng

Joao Felix và Marco Asensio có điểm chung là từng được đánh giá triển vọng, nhưng sau cùng họ vẫn mắc kẹt trong cái mác "thần đồng".

Bình luận

Joao Felix anh 1

"Chuyện gì đang xảy ra với Asensio?", Marca chạy dòng tiêu đề lớn hôm 13/3. Trước đó 1 tuần, El Pais xuất bản bài phân tích dài về sự trượt dốc của Felix

Có tài năng và tiềm năng để tiến lên hàng đẳng cấp thế giới, nhưng Felix (Atletico) và Asensio (Real) khiến cho những người thầy của mình phiền lòng. Họ vẫn chưa bùng nổ để bước lên nấc thang mới của sự nghiệp.

Khi vết xe lịch sử không chừa một ai

Felix và Asensio đều chơi không tốt gần đây. Felix bị Marcos Llorente đánh bật khỏi đội hình chính ở Atletico, còn Asensio mới ghi 2 bàn trên mọi mặt trận mùa này.

Những màn trình diễn kém thuyết phục gần đây của cả hai tài năng trên khiến người ta tự đặt câu hỏi về sự thăng tiến của họ. Liệu cả hai sẵn sàng tiến thêm nấc thang nữa trên con đường bóng đá hay đã đạt đến mức không thể phát triển?

Lịch sử bóng đá từng chứng kiến nhiều cầu thủ ở vào hoàn cảnh giống Asensio và Felix. Cầu thủ dù tài năng đến mấy thì tới giai đoạn nhất định trong sự nghiệp, họ sẽ thấy quá trình phát triển bản thân bị chậm lại bởi lý do nào đó.

Joao Felix anh 2

Felix đang khựng lại gần đây. Ảnh: Getty.

Sự hoài nghi chắc chắn sẽ lớn dần. Thông thường, rất khó để tìm thấy bất cứ nguyên nhân nào để giải thích cho những màn trình diễn kém sắc của các cầu thủ như Felix và Asensio.

Tuy nhiên, chắc chắn hệ lụy của những nghi ngờ sẽ kéo theo sự đi xuống về mặt hiệu năng của cầu thủ. Felix của Atletico và Asensio ở Real đang đi vào bánh xe của lịch sử.

Tất nhiên mọi cầu thủ đều có hoàn cảnh khác nhau. Song, điểm chung của họ là thi đấu thất thường, chất lượng bóng đá ở mức bình thường, ra sân không thường xuyên và thiếu tự tin.

Milinko Pantic, cựu danh thủ của Atletico, tin Felix đang bị phụ thuộc vào tài năng của cá nhân. Ông phân tích thêm chính điều đó làm tiền vệ người Bồ Đào Nha đi xuống và trở nên tệ hơn.

“Tôi cảm thông với Felix. Có một vài điều giống nhau giữa bọn tôi, đó là về tác phong thi đấu. Tôi từng ỷ lại vào tài năng thiên phú của cá nhân, mà không hề muốn tuân theo lời chỉ dẫn của huấn luyện viên", Pantic nói trên tờ The Athletic.

"Tôi vẫn nghĩ Felix còn có tương lai. Cậu nhóc có tài năng thiên bẩm và chúng ta nên kiên nhẫn hơn. Sớm hay muộn thôi, cậu ta sẽ là 1 trong 5 người giỏi nhất thế giới,” Pantic chia sẻ tiếp.

Sau khởi đầu mùa giải tuyệt vời với 7 bàn trong10 trận đấu sao mai người Bồ Đào Nha trở thành "người thừa" trong kế hoạch cả mùa của HLV Simeone gần đây. Ở 19 trận gần nhất, Felix cũng có được vỏn vẹn 3 bàn thắng.

Trong 2 trận gặp Villareal và Real, Felix bị thay ra sớm. Anh đá chính cho Atletico trong 12 trận (xét trên tổng số 25 trận gần nhất). Trong đó, cựu tiền vệ Benfica bị thay ra tới 10 lần. Theo El Pais, Felix đá tổng cộng 1.253 phút so với tối đa 2.250 phút thi đấu.

Thái độ không hài lòng của Felix là dễ hiểu. Anh phản ứng hằn học ngay tại sân Alfredo di Stefano trong trận lượt đi mùa này với Real. Cú đá thẳng của tài năng người Bồ Đào Nha về khán đài thể hiện rõ điều này.

Sau đó, gặp Villarreal, Felix hét lớn vào mặt người đồng đội Renan Lodi ngoài sân. Đó là điểm trừ về thái độ.

HLV Simeone vẫn không hề phản ứng thái quá. Trước truyền thông, chiến lược gia người Argentina bình tĩnh nói: "Tài năng của Felix được chứng minh rõ. Hãy cho cậu ta thêm thời gian".

Cựu danh thủ Pantic nhận định Felix chỉ đang bị chuệch choạc khỏi kế hoạch phát triển đôi chút và sẽ sớm quay về với quỹ đạo.

"HLV Simeone biết trong tay ông ta là những cầu thủ như thế nào, và nên nhớ ông ấy không có nghĩa vụ nuông chiều ai cả. Có lẽ Simeone muốn chính Felix phải thích nghi giống cách mà Saul tự thích nghi cùng hệ thống, hoặc giống bất cứ cầu thủ nào khác trong đội hình", ông Pantic nêu quan điểm.

"Felix phải chia sẻ nhiều hơn với HLV Simeone. Tôi không nói cậu ấy cần tới trước mặt HLV Simeone và đòi được chơi bóng. Felix đừng dại dột làm vậy. Thay vào đó, cậu ấy hãy tiếp cận thông minh và hỏi xem thật ra Simeone muốn gì", cựu danh thủ của Atletico nhấn mạnh.

Pantic cũng tin Felix mang tính cách nổi loạn và sẽ cần thêm thời gian để điều chỉnh vấn đề này.

Joao Felix anh 3

Asensio vẫn chưa vươn lên tầm vóc mới của sự nghiệp. Ảnh: Getty.

Asensio mãi chưa lớn

Trường hợp của Asensio còn đáng buồn hơn những gì Felix đang trải qua. Tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn được HLV Zidane của Real phần nào tin tưởng khi đá chính 11 trận trong thời gian vừa qua.

Asensio bị thay ra tới 5 lần. Và trong 24 trận gần nhất, cựu tiền vệ Mallorca ra sân từ đầu 16 trận, bị thay ra tới hết 8 lần. Trận duy nhất mà Asensio hiếm hoi chơi trọn vẹn là trước Huesca.

Ở mùa này, Asensio có 2 pha kiến tạo và ghi 2 bàn. Anh chơi thiếu ổn định trong tập thể "Los Blancos", dù liên tục được sử dụng nhiều vị trí.

Rafael Martin Vazquez, cựu cầu thủ Real, từng ra mắt đội một của CLB vào năm 18 tuổi dưới thời huyền thoại Alfredo di Stefano. Ông từng trải qua chấn thương nặng như Asensio, vì vậy đồng cảm với người đàn em.

“Những người thân của Asensio bảo rằng cậu ấy cố gắng quay trở lại một cách vội vàng trong bối cảnh cơ thể chưa thực sự thích ứng với cường độ bóng đá cao tại Real”, ông Rafael nói.

“Nhưng họ phải hiểu Asensio buộc phải liều lĩnh để đối đầu thử thách, chứ không phải chui vào chiếc kén an toàn cho bản thân. Trong bối cảnh Hazard chấn thương liên miên, Asensio nhận ra bản thân phải bắt lấy thời cơ và tận dụng chúng", cựu cầu thủ Real phân tích.

Chỉ với nỗ lực thôi chưa đủ. Asensio vẫn còn thiếu khoảnh khắc bùng nổ, để "ghi điểm" với HLV Zidane. Ông Rafael chỉ ra màn trình diễn kém cỏi của tiền vệ người Tây Ban Nha trước Atletico như ví dụ về việc cựu cầu thủ Mallorca lãng phí cơ hội thế nào.

“Tôi hoàn toàn thất vọng với trận đấu. Khi được đặt vào vị trí như vậy, bạn phải dám đối mặt với hàng thủ và tạo ra các cơ hội, không 5 lần thì cũng 2-3 lần gì đấy. Việc đó không đơn giản, nhưng bạn phải dám làm mới thu về thành công", ông Rafael nêu quan điểm.

"Tôi không biết Asensio nghĩ gì. Nhưng đơn giản là anh ta phải trách nhiệm hơn với trận đấu. Hãy mạnh dạn bước lên và nói với đồng đội rằng đưa tôi quả bóng", cựu cầu thủ Real kết luận.

Tuy nhiên, ông Rafael cho rằng Asensio sẽ cần thời gian để thích ứng và trở nên tự tin hơn. Không dễ để một cầu thủ sớm khôi phục lại sự tự tin sau chấn thương gối nghiêm trọng.

Asensio phải nhanh chóng thể hiện tài năng. Sự kiên nhẫn luôn rất xa xỉ ở Real. Và niềm tin của HLV Zidane cũng không phải vô hạn. Đã tới lúc cựu tiền vệ Mallorca phải tạo ra "điều gì đó" thật sự bùng nổ.

Suarez - Llorente là công thức chiến thắng của Atletico

Ở đội bóng cũ, Luis Suarez và Marcos Llorente không còn nằm trong kế hoạch, nhưng bộ đôi này bùng nổ mạnh mẽ khi tới Atletico.

Luis Suarez quá đẳng cấp

Atletico không thể đánh bại được Real trong trận derby thành Madrid. Song, Luis Suarez có trận đấu rất tốt.

Khương Duy

Bạn có thể quan tâm