Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Felix Dalmas và tình cảm dành cho bóng đá Campuchia

Huấn luyện viên Felix Dalmas đang có những nỗ lực đáng ghi nhận nhằm giúp bóng đá Campuchia cạnh tranh với những đối thủ khác trong khu vực Đông Nam Á.

Tại SEA Games 30, U22 Campuchia làm nên lịch sử khi lần đầu giành vé vào bán kết bóng đá nam. Chứng kiến khoảnh khắc trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc trận đấu giữa U22 Campuchia và Malaysia, nhiều người lập tức nhớ tới Keisuke Honda, huyền thoại bóng đá Nhật Bản đang đảm nhiệm vai trò "HLV online" của bóng đá Campuchia. 

Tuy nhiên, sẽ thật bất công nếu bỏ qua công lao của HLV Felix Dalmas. Trong khi Honda còn đang bận chinh chiến tại Hà Lan, chính vị thuyền trưởng người Argentina mới là kiến trúc sư trưởng cho thành công cho tới lúc này của U22 Campuchia. 

U22 Campuchia anh 1
HLV Dalmas là kiến trúc sư trưởng trong sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá Campuchia thời gian qua. Ảnh: Quang Thịnh. 

Felix Dalmas nhận lời mời từ Honda

Ngày 23/8/2018, Honda khiến cả châu Á bất ngờ khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Campuchia. Thực tế, với việc còn đang thi đấu cho CLB Melbourne Victory và cũng chưa có bằng HLV chuyên nghiệp của FIFA, cầu thủ người Nhật Bản chỉ đóng vai trò cố vấn. Chịu trách nhiệm chính với các đội tuyển Campuchia là người bận thân của anh Felix Dalmas.

Là HLV chính thức, song Dalmas hoàn toàn nhạt nhòa so với người bạn thân. Trong khi Honda sở hữu sự nghiệp đồ sộ cùng kinh nghiệm chinh chiến tại các CLB danh tiếng như CSKA Moscow hay AC Milan thì với Dalmas, những gì người hâm mộ biết về anh chỉ là sự nghiệp kéo dài vẻn vẹn 4 năm, chủ yếu tại các hạng đấu nghiệp dư của Nhật Bản. 

Thứ duy nhất Dalmas có thể so sánh với Honda chỉ là kinh nghiệm huấn luyện, nơi cả hai đều xuất phát từ con số 0 tròn trĩnh. 

Nhìn vào phép so sánh khập khiễng phía trên, dễ hiểu khi tại sao CĐV Campuchia nhắc tới Honda nhiều tới vậy. Cũng từ cán cân chênh lệch nêu trên, thật khó để có thể tìm ra lý do để người hâm mộ xứ chùa Tháp đặt niềm tin vào Dalmas thay vì Honda.

U22 Campuchia anh 2
Dalmas (trái) hoàn toàn nhạt nhòa khi đứng cạnh Honda. Ảnh: Khmer Times.

Vượt qua nhiều khó khăn

Đến từ đất nước xa xôi, với hai bàn tay trắng cùng sự hoài nghi về thực lực, song Dalmas đang dần cảm hóa được người hâm mộ bóng đá Campuchia. Chìa khóa thành công của vị HLV này đơn giản gói gọn trong 2 chữ: Tình cảm. 

Chia sẻ trong một bài phỏng vấn hồi tháng 11/2018, vị HLV người Argentina cho biết: "Năm 2017, chúng tôi làm việc cùng nhau tại Mexico. Honda nói với tôi rất nhiều về Campuchia, về sự nghiêm túc của liên đoàn bóng đá nước này và khuyên tôi tới đây cùng anh ấy. Tôi thử tới đây trong một tuần và thực sự ấn tượng với những gì diễn ra tại đất nước này". 

Sinh ra tại vùng quê nghèo thuộc ngoại ô thủ đô Buenos Aires, Argentina, Dalmas cho biết những gì diễn ra tại Campuchia làm anh không khỏi liên tưởng tới hình ảnh quê hương mình. Và đó chính là lý do thôi thúc vị HLV này bén duyên với bóng đá xứ sở chùa Tháp. 

U22 Campuchia anh 3
Dalmas "phải lòng" đất nước Campuchia ngay lần đầu đặt chân tới đây. Ảnh: Quang Thịnh. 

"Nơi tôi ở gần một con sông. Hàng ngày, tôi được chứng kiến các VĐV tập luyện Kayak nhằm chuẩn bị cho Đại hội Thể thao châu Á. Không chỉ Kayak, điều kiện sinh hoạt các môn thể thao khác tại đây cũng hết sức khó khăn. Tuy nhiên, mọi người đều nỗ lực, nó làm tôi không khỏi nhớ về nơi mình sinh ra và tiếp thêm động lực để tôi gắn bó với mảnh đất này", ông trải lòng. 

"Nói về bóng đá Đông Nam Á, người ta thường nhắc về Thái Lan, Việt Nam hay Malaysia. Nhiều người không biết về bóng đá Campuchia. Tuy nhiên, khi tới đây, tôi thực sự ngạc nhiên với sự nghiêm túc của liên đoàn bóng đá nước này cũng như tiềm năng của cầu thủ tại đây", Dalmas chia sẻ. 

Theo HLV trưởng đội tuyển Campuchia, các cầu thủ tại đây có tố chất tốt. Tuy nhiên, vấn đề của bóng đá nước này chính là điểm xuất phát của các cầu thủ. 

Thông thường, các tài năng trẻ sẽ bắt đầu được đào tạo về tư duy bóng đá và kỹ năng chơi bóng chuyên nghiệp từ những năm 9-10 tuổi. Song tại Campuchia, mọi thứ chỉ bắt đầu khi cầu thủ 16 tuổi. Điều này khiến các cầu thủ không có được nền tảng cơ bản và là thiệt thòi lớn cho quá trình phát triển sau này. 

"Cầu thủ Campuchia không có nền tảng đủ tốt, nhưng họ chưa bao giờ khiến tôi hết ngạc nhiên bởi những gì họ thể hiện. Ngoài ra, cầu thủ tại đây cũng luôn không ngừng học hỏi và rất khát khao để phát triển bản thân. Đó chính là chìa khóa, là yếu tố mang tính then chốt để họ có thể phát triển sau này", HLV Dalmas nhận xét. 

"Tôi biết bóng đá ở châu Á không dừng lại ở môn thể thao và thậm chí thay đổi cuộc sống của người dân. Hy vọng dự án 2 năm của chúng tôi tại đây sẽ không chỉ giúp cải thiện bóng đá Campuchia, mà còn giúp đời sống cầu thủ, người dân tại đây trở nên tốt hơn", ông cho biết thêm. 

U22 Campuchia anh 4
Thành công bước đầu đã tới với Dalmas và Honda. Ảnh: Getty Images.

Những trái ngọt đầu tiên

Nhìn vào những gì bóng đá Campuchia đang thể hiện, rõ ràng Dalmas cùng Honda không nói suông về kế hoạch 2 năm của mình. 

Nhận xét về cầu thủ Campuchia, Dalmas cho biết: "Cầu thủ tại đây có tố chất, song không có lợi thế về thể hình. Bởi vậy, tôi muốn họ phải chơi tấn công, ban bật nhỏ và di chuyển liên tục. Kết quả trước mắt không phải vấn đề lớn, mà điều tôi quan tâm hơn cả là sự phát triển của bóng đá Campuchia". 

Và sự kiên định đó mang tới thành quả đầu tiên tại AFF Cup 2018. Đó là giải đấu Campuchia bị loại từ vòng bảng, song điều đáng nói chính là chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Lào. Với thắng lợi này, HLV Dalmas giúp bóng đá xứ chùa Tháp chấm dứt chuỗi 17 năm đằng đẵng không thắng tại đấu trường khu vực. 

U22 Campuchia anh 5
AFF Cup 2018 đánh dấu dấu ấn đầu tiên của HLV Dalmas với bóng đá Campuchia. Ảnh: AFF.

Ba tháng sau, chiến lược gia người Argentina cùng các học trò gặt hái trái ngọt tiếp theo, lần này là tại giải U22 Đông Nam Á diễn ra trên sân nhà.

Đó là giải đấu mà U22 Campuchia đã chơi tuyệt hay khi đánh bại cả Malaysia lẫn Myanmar, qua đó trở thành một trong bốn đội mạnh nhất giải đấu. Tại bán kết, thầy trò HLV Dalmas để lại ấn tượng mạnh khi chơi một trận quật cường trước U22 Thái Lan và chỉ chịu khuất phục sau loạt sút luân lưu may rủi.

Thành công bước đầu cho phép "Những chiến binh Angkor" có quyền mơ tới những mục tiêu cao hơn tại SEA Games 30. Và tấm vé vào bán kết đại hội lần đầu tiên trong lịch sử chính là lời khẳng định đanh thép cho sự phát triển của bóng đá xứ chùa Tháp thời gian qua.

U22 Campuchia anh 6
Thua Iran tới 14-0, song HLV Dalmas cho biết sẽ kiên định với lối đá mình xây dựng cho tuyển Campuchia. Ảnh: AFC.

Tại vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Campuchia vừa hứng chịu thất bại nặng nề 0-14 trước Iran. Trận thua này là gam màu buồn trong bức tranh thành công của bóng đá Campuchia thời gian qua. 

Tuy nhiên, HLV Dalmas tỏ ra không quá lo lắng. Ông cho biết vẫn sẽ kiên định với những gì mình đang làm cùng bóng đá Campuchia. 

"Tôi tự hào về các cầu thủ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi vẫn sẽ kiên định với lối chơi của mình. Tôi muốn đội tuyển Campuchia phải tấn công, đó là cách duy nhất để đưa bóng đá Campuchia đi lên vào lúc này", ông chia sẻ.

Lời khẳng định đanh thép, một đòn giáng mạnh đập tan búa rìu dư luận. Sự kiên định của HLV Dalmas đã mang tới những thành công bước đầu, và SEA Games 30 rất có thể sẽ là bệ phóng để ông cùng "quê hương thứ hai" của mình hướng tới những thành công lớn hơn trong tương lai. 

HLV U22 Campuchia: 'Chúng tôi cũng khao khát HCV' "U22 Việt Nam rất khao khát giành HCV, bởi các bạn đến đây vì mục tiêu đó. Campuchia cũng có đủ khao khát để vô địch ở SEA Games", huấn luyện viên Felix Dalmas chia sẻ.

U22 Việt Nam vs Campuchia - giải mã hiện tượng ở SEA Games

Hành trình của đội tuyển U22 Campuchia có lẽ sẽ dừng lại tại bán kết trước thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo bản lĩnh và mạnh hơn về mọi mặt.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm