Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Federer tạm biệt US Open

"Tàu tốc hành” người Thụy Sỹ đã dừng bước tại giải đấu sau khi để thua Tommy Robredo sau 3 set: 6/7, 3/6, 4/6.

Trận thua khiến cho cặp tứ kết kinh điển Federer - Nadal không thể diễn ra như mong đợi. Trước trận đấu này, Federer được đánh giá cao hơn hẳn khi thắng trong cả 10 lần đối đầu. Trên mặt sân cứng, bóng bay nhanh, Federer là một tượng đài, trong khi Robredo chơi hay trên mặt sân đất nện.

Federer trận này có đến 16 cơ hội giành break nhưng chỉ tận dụng được 2.

Trận này, Federer rất tích cực lên lưới tấn công. Tuy nhiên, lối chơi của anh đã không thật sự hiệu quả. Anh chỉ thành công 32/52 (tương đương 62%) lần lên lưới, trong khi Robredo lên lưới có 17 lần nhưng thành công đến 11 lần (65%).

Federer vẫn tấn công hiệu quả, kết thúc tình huống chỉ sau vài pha đôi công. Anh có đến 45 điểm winners so với 31 của Robredo. Nhưng nhược điểm mà Federer không thể khắc phục như ở các vòng trước là việc đánh hỏng quá nhiều (43 so với 26 của đối thủ). Tính cả trận, Federer giành được 101 điểm, kém 9 điểm so với đối thủ.

Robredo lần đầu tiên vào đến tứ kết US Open.

Thất bại này đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2002, Federer không lọt vào chung kết bất cứ giải Grand Slam nào. Còn tính riêng tại US Open, thành tích của Federer càng ngày càng thụt lùi. Anh vô địch 5 năm liền từ 2004-2008, vào chung kết năm 2009 (thua Del Potro), bán kết năm 2010, 2011 rồi dừng bước ở tứ kết năm ngoái (thua Tomas Berdych).

Câu hỏi đặt ra là Federer, năm nay đã 32 tuổi sẽ thi đấu đỉnh cao thêm bao nhiêu lâu? Lần gần nhất anh vào đến chung kết một giải Grand Slam là tại Wimbledon 2012. Danh hiệu gần nhất là Cincinnati 2012. Federer không chỉ thua kém trước Nadal, Murray hay Djokovic mà vẫn thường xuyên bị đánh bật bởi những tay vợt vô danh.

HOÀNG TÂM

Bạn có thể quan tâm