Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI loay hoay truy tìm thủ phạm đánh bom ở Boston

Lực lượng đặc biệt tinh nhuệ do FBI chọn lựa đang chạy đua với thời gian xem xét hiện trường vụ đánh bom để tìm ra những kẻ đứng sau vụ tấn công mà Tổng thống Obama gọi là “tội ác hèn hạ”.

FBI loay hoay truy tìm thủ phạm đánh bom ở Boston

Lực lượng đặc biệt tinh nhuệ do FBI chọn lựa đang chạy đua với thời gian xem xét hiện trường vụ đánh bom để tìm ra những kẻ đứng sau vụ tấn công mà Tổng thống Obama gọi là “tội ác hèn hạ”.

Cảnh sát trưởng thành phố Boston, ông Ed Davis cho biết, vụ đánh bom liên hoàn nhằm vào cuộc đua marathon tầm cỡ quốc tế diễn ra tại thành phố Boston là một trong những “hiện trường vụ án phức tạp nhất mà chúng tôi phải xử lý trong lịch sử điều tra, truy bắt tội phạm của thành phố”.

Lực lượng đặt biệt của FBI đang chạy đua với thời gian để tìm ra thủ phạm vụ nổ bom kép ở Boston.

Tuy nhiên, được điều hành bởi văn phòng Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đặt tại Boston, lực lượng đặc biệt đang tìm kiếm từng mảnh bom nhỏ, dây điện, những viên bi sắt hay bất kể chút thuốc nổ nào còn dư lại với hy vọng xác định được loại bom phát nổ và tìm ra cá nhân hoặc tổ chức khủng bố đứng đằng sau vụ việc.

Lực lượng đặc biệt này còn phối hợp chặt chẽ với Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) nhằm theo dõi các cuộc điện thoại nghi vấn trên phạm vi toàn thế giới. Đây được coi là một trong những thách thức khổng lồ nhưng có thể là chìa khóa để tìm ra thủ phạm vụ đánh bom kép nhằm vào nước Mỹ.

Richard DesLauriers, chỉ huy lực lượng đặc biệt của FBI cho biết trong một cuộc họp báo ở Boston: “Chúng tôi sẽ đi cùng trời cuối đất để tìm ra kẻ chủ mưu hoặc những cá nhân phải chịu trách nhiệm cho tội ác hèn hạ này”.

Tuy nhiên, không khó để nhìn thấy những khó khăn mà lực lượng đặc biệt của FBI đang phải đối mặt. Tính tới thời điểm hiện tại, các nhà chức trách vẫn chưa thể xác định được động cơ vụ đánh bom. Mặc dù những quả bom được đặt ở các địa điểm công cộng nhưng không một camera giám sát nào ghi lại được kẻ đặt bom. Hiện tại, các nhà chức trách đang kêu gọi người dân giúp đỡ bằng cách giao nộp những đoạn phim quay bằng điện thoại có thể hỗ trợ phá án.

Hiện trường vụ khủng bố được coi là phức tạp nhất mà cảnh sát Boston đang phải điều tra.

Dù các phần tử khủng bố cực đoan luôn là mối đe dọa trực tiếp tới nước Mỹ nhưng lần này, các quan chức FBI lo ngại vụ tấn công có thể bắt nguồn từ những mâu thuẫn trong nước. Rất có thể một cá nhân hay tổ chức cực đoan nào đó trong lòng nước Mỹ bất mãn về thuế, tôn giáo, tín ngưỡng hay chỉ đơn thuần là người Mỹ theo đạo Hồi muốn thu hút sự quan tâm của al-Qaeda.

Tuy phải đối mặt hàng loạt thách thức lớn cùng trong việc truy tìm kẻ đứng đằng sau vụ khủng bố đẫm máu nhưng các quan chức Mỹ tin tưởng, những kẻ thủ ác sẽ phải đền tội trước công lý. “FBI rất có kinh nghiệm trong việc này. Tôi không nghi ngờ gì về khả năng họ tìm ra kẻ đứng đằng sau vụ đánh bom kép nhằm vào nước Mỹ”, quan chức chống khủng bố kỳ cựu Don Borelli khẳng định.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm