Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI công bố báo cáo sau cuộc thẩm vấn với Hillary Clinton

Chiều 2/9, Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã công bố báo cáo sau cuộc thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối sử dụng email cá nhân của bà Hillary Clinton hồi đầu tháng 7.

Theo Reuters, ngoài 11 trang tóm tắt cuộc thẩm vấn, FBI cũng công bố những chi tiết khác trong cuộc điều tra về việc sử dụng email cá nhân trái phép của bà Hillary khi còn làm ngoại trưởng Mỹ. Qua đó, FBI kết luận bà đã xử lý sai thông tin mật tuy nhiên chưa đủ để truy tố hình sự.

Theo bản tóm tắt cuộc thẩm vấn, cựu ngoại trưởng Mỹ nói với nhà điều tra rằng bà chưa từng có bất cứ sự trao đổi nào về cách xử lý các thông tin mật hay cách thức tuân thủ những quy định của pháp luật trong việc lưu trữ các hồ sơ liên bang. 

Bên cạnh đó, bà cũng cho biết chưa từng thiết lập một hệ thống máy chủ emaill cá nhân để né tránh luật yêu cầu bà công khai các mối quan hệ làm ăn.

Ít nhất một thẩm phán liên bang đã tiến hành thẩm định xem vụ việc của Hillary có phải là một phần trong vụ kiện chống lại bộ Ngoại giao có liên quan đến sự tiếp cận công khai với các tài liệu chính phủ trong hộp thư điện tử của bà hay không.

FBI cong bo bao cao sau cuoc tham van voi Hillary anh 1
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: AP

Báo cáo của FBI cho thấy bà đã liên lạc với cựu ngoại trưởng Colin Powell trong năm 2009 để hỏi về cách ông này sử dụng tài khoản email cá nhân trên điện thoại thời còn làm ngoại trưởng. Trong email trả lời, ông Powell nói bà Clinton phải "đặc biệt cẩn thận" vì các email liên quan đến công việc mà bà gửi qua điện thoại có nhiều khả năng bị công khai.

Sau khi vụ bê bối email cá nhân được phát hiện hồi tháng 3/2015, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ nhiều lần nói bà không sử dụng email cá nhân để gửi hoặc nhận thông tin mật. Tuy nhiên, FBI đã kết luận rằng bà đã nói dối vì ít nhất 81 email đã được phát hiện có chứa thông tin mật tính tại thời điểm đó, mặc dù con số cuối cùng có thể là hơn 2.000. Một số email còn bao gồm các cuộc thảo luận về các cuộc tấn công trong tương lai bằng máy bay quân sự không người lái của Mỹ.

Đội ngũ của Donald Trump đã ngay lập tức đưa ra tuyên bố nói rằng những thông tin mà FBI vừa đưa ra đã cho thấy sự dối trá của ứng viên đảng Dân chủ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết ông sẽ không bình luận về những phát hiện của FBI vì bộ này "chưa có cái nhìn đầy đủ và sâu sắc về cuộc điều tra của FBI."

Ông từ chối cho biết liệu các quan chức bộ Ngoại giao Mỹ có còn thảo luận về kế hoạch các cuộc tấn công trong tương lai sử dụng máy bay không người lái như trong các email đã được tiết lộ hay không.

"Tôi sẽ không nói về việc sử dụng email trong quá khứ", ông nói. "Chúng tôi tin tưởng nhân viên bộ Ngoại giao đã sử dụng phán đoán tốt nhất của mình cũng như đã cân nhắc đến nhiều yếu tố khi truyền đi các thông tin nhạy cảm".

Còn đội ngũ vận động tranh cử của bà Hillary lại tỏ ra chấp nhận báo cáo của FBI. "Trong khi việc sử dụng tài khoản email cá nhân của Hillary rõ ràng là một sai lầm và bà ấy đã nhận trách nhiệm về nó, thì các tài liệu này đã làm rõ lý do bộ Tư Pháp (Mỹ) tin rằng không có đủ cơ sở để truy tố thêm đối với trường hợp này", một phát ngôn viên trong chiến dịch tranh cử của cựu ngoại trưởng Mỹ phát biểu. 

"Những tài liệu (FBI đưa ra) đã chứng minh cho hành động xử lý các thông tin mật một cách liều lĩnh và hết sức nguy hiểm của Hillary Clinton trong thời gian bà ấy còn làm ngoại trưởng", Paul Ryan, người phát ngôn đảng Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ cho hay. "Đây chính là lý do khiến tôi kêu gọi sự ngăn cản truy cập vào những thông tin mật đối với bà ấy". 

Bà Clinton bị FBI thẩm vấn vì bê bối sử dụng mail cá nhân

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa thẩm vấn bà Hillary Clinton, ứng viên tổng tống đảng Dân Chủ, về việc sử dụng email cá nhân khi còn làm ngoại trưởng Mỹ.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm