Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fan Việt bắt hụt dàn sao Torres, Lampard sang VN

Nếu bầu Đức thành công trong việc hợp tác với Chelsea trong chuyến đi London vào tháng 10/2006, đội bóng với những ngôi sao lớn như Torres, Lampard, Terry, Hazard... sẽ sang Việt Nam hè này thay vì Arsenal.

Fan Việt bắt hụt dàn sao Torres, Lampard sang VN

Nếu bầu Đức thành công trong việc hợp tác với Chelsea trong chuyến đi London vào tháng 10/2006, đội bóng với những ngôi sao lớn như Torres, Lampard, Terry, Hazard... sẽ sang Việt Nam hè này thay vì Arsenal.

Sự kiện Arsenal du đấu tại Việt Nam vào giữa tháng này đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa đội bóng nước Anh và Hoàng Anh Gia Lai, nhưng ít ai biết rằng việc đó đã không thành nếu bầu Đức bắt tay với Chelsea và Tottenham.

Vồ hụt Chelsea, tóm được Arsenal

Với bản tính quyết đoán và có phần “ngông”, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) luôn khiến mọi người bất ngờ với những hành động của mình. Cuối năm 2006, trong nỗ lực phát triển thương hiệu HAGL ra nước ngoài, đích thân ông đã bay đến London, Anh để đặt quan hệ hợp tác với... CLB Chelsea.

Chelsea lúc đó là đội bóng đang thi đấu cực kỳ thành công tại giải NH Anh, thương hiệu của họ cũng phát triển rất nhanh sau khi được tỷ phú Roman Abramovich đổ cả đống tiền đầu tư. Ngày 22/10/2006, bầu Đức đáp chuyển bay sang London để liên hệ với Chelsea.

Những cuộc tiếp xúc thân mật với HLV Arsene Wenger khiến bầu Đức quyết tâm bắt tay với Arsenal.

Dự tính của bầu Đức lúc đó là nếu việc hợp tác thành công, Chelsea và HAGL sẽ không dừng lại ở việc kinh doanh, cụ thể phía đội bóng nước Anh còn giúp HAGL về nhân lực, hợp tác đào tạo trẻ. Bầu Đức không nhắm đến những lợi ích tức thời mà mong muốn hợp tác lâu dài.

Ngoài Chelsea, bầu Đức còn được các đối tác giới thiệu tham quan, tìm hiểu về mô hình hoạt động của một đội bóng nổi tiếng khác tại thủ đô London là Tottenham Hotspur. Nhưng vì nhiều lý do, quan trọng nhất là 2 đội bóng này và bầu Đức không cùng chung quan điểm làm bóng đá nên việc hợp tác đã không thành.

Arsenal là đội bóng cuối cùng bầu Đức tiếp xúc, đặt vấn đề hợp tác thông qua một số đối tác giới thiệu, điển hình là công ty tiếp thị thể thao Strata. Đội bóng nước Anh tiếp đón phái đoàn của bầu Đức rất nồng hậu và sau cuộc nói chuyện với HLV Arsene Wenger, một thỏa thuận hợp tác lịch sử đã được xúc tiến.

Giám đốc điều hành CLB HAGL Huỳnh Mau kể: “Arsenal là đội bóng dành cho HAGL cũng như bầu Đức một sự tôn trọng đặc biệt. Họ rất ngạc nhiên cũng như nể phục khi biết một doanh nhân từ nơi xa xôi như Việt Nam biết đến Arsenal, muốn hợp tác với đội bóng. Đích thân HLV Arsene Wenger đã có một cuộc nói chuyện với bầu Đức và đưa ra rất nhiều lời khuyên về triết lý xây dựng bóng đá đẹp, kỹ thuật, không quá đề cao hình thể của các cầu thủ, phù hợp với tố chất của người Việt Nam… Chính sau cuộc gặp gỡ này, bầu Đức đã quyết định sẽ hợp tác với Arsenal”.

Sau đó HAGL và Arsenal đã cùng chung tay xây dựng Học viện HAGL-Arsenal JMG với số vốn 4 triệu USD.

Vào tháng 3/2007, Arsenal và HAGL ký thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và tiếp thị với thời hạn vĩnh viễn. Theo nội dung hợp đồng này, HAGL sau đó không được ký nội dung tương tự với bất kỳ CLB châu Âu nào, và ngược lại phía Arsenal cũng không ký kết với bất kỳ CLB nào ở Đông Nam Á.

Đội bóng Anh quốc có nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện viên cho HAGL, hàng năm cử chuyên gia sang hướng dẫn quản lý, kinh doanh, mở Học viện bóng đá. Còn phía HAGL sẽ quảng bá hình ảnh và kinh doanh các loại hình sản phẩm do Arsenal cung cấp, trở thành đại lý độc quyền của họ tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Không chỉ dừng lại ở việc hợp tác và tiếp thị ở trên, bầu Đức của HAGL còn muốn mua 20% cổ phần của Arsenal nhưng vì nhiều lý do, việc đó đã không thành.

Thương hiệu Đông Nam Á đầu tiên xuất hiện trên sân cỏ Anh

Ngay sau khi bầu Đức ký thỏa thuận hợp tác quảng cáo thương hiệu trên sân Emirates, bắt đầu từ mùa giải 2007/2008, dòng chữ “Hoàng Anh Gia Lai Việt Nam” đã xuất hiện khoảng 10 lần, với tổng thời gian 5 phút trong mỗi trận đấu của Arsenal trên sân nhà tại giải NH Anh, Cup FA và Cup Liên đoàn.

Thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai Việt Nam xuất hiện trong trận đấu giữa Arsenal - Man United mùa bóng 2007/2008.

Đây là một thỏa thuận quảng cáo mang tính lịch sử giúp HAGL trở thành thương hiệu đầu tiên ở Đông Nam Á xuất hiện trên biển quảng cáo ở sân cỏ giải NH Anh. Trước đó, chỉ có thương hiệu “Beer Chang” của Thái Lan xuất hiện trên ngực áo của Everton còn Tiger Beer có mặt trên các chương trình tài trợ phát sóng giải NH Anh của kênh ESPN StarSports.

Khoản phí cho việc quảng cáo này không được tiết lộ nhưng phải nhờ vào mối thâm tình giữa Arsenal - HAGL, đội bóng nước Anh mới ưu ái đối tác Việt Nam. Nhờ đó, thương hiệu HAGL được biết đến khắp nơi trên thế giới, bởi vào thời điểm năm 2007, BTC giải NH Anh đã ký hợp đồng bản quyền truyền hình bên ngoài biên giới nước Anh đến hết năm 2010 với giá trị 625 triệu bảng.

Kỳ 2: Thực hư chuyện bầu Đức mua 20% cổ phần của Arsenal

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm