Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fan 'Star Wars' bắt nạt diễn viên gốc Việt: Thói hâm mộ độc hại

"Cộng đồng hâm mộ độc hại đang giết dần Star Wars", Hollywood Reporter bình về việc fan bắt nạt diễn viên Kelly Marie Tran và thất bại của phần phim mới "Solo: A Star Wars Story".

Làn sóng tấn công mà một bộ phận fan Star Wars nhằm vào nữ diễn viên Kelly Marie Tran khiến cô phải xóa sạch bài đăng Instagram trong tuần qua. Hậu quả là cộng đồng hâm mộ loạt phim bom tấn của Lucasfilm bị chỉ trích nặng nề.

Thêm vào đó, sự quay lưng của khán giả quốc tế với phần phim ngoại truyện về Han Solo, nhân vật được yêu thích bậc nhất trong vũ trụ Star Wars, cũng đang khiến nhà Disney và Lucasfilm đau đầu.

Căm ghét cái mới, luôn tìm đối tượng để bắt nạt

Theo Hollywood Reporter, đây chính là biểu diễn của thói "thủ cựu" của một cộng đồng fan quá lâu năm chỉ muốn hoài niệm tuổi trẻ của mình mà không chịu tiếp thu cái mới.

fan star wars ky thi dien vien viet nam anh 1
Cộng đồng hâm mộ Star Wars trên thế giới rất lâu năm và trung thành, nhưng đó cũng mầm mống cho thói thủ cựu. Ảnh: Odyssey.

Cây bút bình luận Marc Bernardin ví cách hành xử như vừa qua của cộng đồng fan Star Wars giống hệt "một Luke Skywalker già cỗi ẩn thân trên một hòn đảo để trốn tránh mọi cái mới". 

Theo nhà báo này, cộng đồng hâm mộ luôn là một con dao hai lưỡi với mọi tác phẩm, series. Họ luôn ở trong tâm thế "chúng ta chống lại bọn chúng", có thái độ thù địch với bất cứ ai không cùng lý tưởng. Chẳng hạn, bất cứ ai không yêu thích Star Wars sẽ bị xếp vào nhóm "bọn chúng".

Sau hàng chục năm phát triển, cộng đồng hâm mộ Star Wars là một trong những cộng đồng fan lớn nhất thế giới. Số lượng người yêu thích cũng tăng lên và có cả những người từng thuộc "bọn chúng".

Đến cả những bà mẹ cũng biết Thần Lực là gì, Mark Hamill (diễn viên đóng Luke Skywalker) xuất hiện trên The Tonight Show - cho thấy loạt phim đã được đại chúng hóa như thế nào, rồi có những sản phẩm ăn theo nhân vật bán đầy thị trường.

Nhưng cộng đồng hâm mộ luôn cần một đối tượng "bọn chúng" để cùng chống lại. Và họ chìa mũi dùi vào những thứ khó có thể đoán trước được.

Solo: A Star Wars Story, phần ngoại truyện về Han Solo, gây thất vọng ở phòng vé khi chỉ thu về 271 triệu USD sau 2 tuần chiếu, khiến Disney bị dự báo lỗ 50 triệu USD. Đây là một thất bại so với thương hiệu tỷ USD Star Wars.

fan star wars ky thi dien vien viet nam anh 2
Dàn diễn viên của Solo: A Star Wars Story, phần ngoại truyện không được đón nhận. Ảnh: Lucasfilm.

Trước đó, The Last Jedi - phần phim nằm trong mạch hậu truyện của Star Wars - vẫn thành công với tổng doanh thu 1,3 tỷ USD. Nhưng ngay từ The Last Jedi, dù phim được giới phê bình khen ngợi, cộng đồng fan đã bị chia rẽ dữ dội.

Một số người hâm mộ hiểu rằng có chỗ trong vũ trụ Star Wars dành cho những nhân vật mới như đô đốc Admiral Holdo (Laura Dern đóng) và Rose Tico (Kelly Marie Tran), những phụ nữ đứng bên cạnh để hỗ trợ các nhân vật chính.

Nhưng nhiều người lại căm ghét họ một cách mù quáng, đến nỗi ghét mọi thứ về người diễn viên ngoài đời. Họ ghét khi Holdo và Tico là đại diện của những nhân tố mới, là biểu tượng cho công bằng xã hội về chủng tộc, địa vị so với một Star Wars "cổ điển" vốn coi trọng gốc gác, dòng dõi của nhân vật.

Họ không thể làm quen được với một Star Wars đi theo xu thế "tôn trọng sự đa dạng" và bắt đầu loại bỏ những nhân tố cũ, già.

Và nhân vật Rose Tico của diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran bị ghét bậc nhất vì những fan thủ cựu này quyết định coi cô là đại diện cho sự chệch hướng của loạt phim.

fan star wars ky thi dien vien viet nam anh 3
Finn, Rey và Rose Tico - những nhân vật mới của vũ trụ Star Wars bị người hâm mộ phản ứng xấu xí. Ảnh: Lucasfilm.

Những người hâm mộ này - vẫn là số ít trong cộng đồng fan Star Wars đông đảo, nhưng lại quá to mồm nên vẫn có sức ảnh hưởng - đã biến những nhân vật như Rose Tico thành "bọn chúng".

Và họ bắt nạt Tran qua những bình luận trên Instagram của cô trong suốt mấy tháng qua. Đây là những gì nữ diễn viên đã phải chịu đựng: kỳ thị chủng tộc, đe dọa hãm hiếp, dọa giết với tần suất dày đặc, không ngơi nghỉ.

Và câu chuyện của Tran từ một "Lọ Lem đời thực" - gốc Việt, không xinh đẹp được đóng vai thứ chính quan trọng trong Star Wars - trở thành một cơn ác mộng.

40 năm hâm mộ, không chấp nhận là mình đã già

Hollywood Reporter lưu ý thêm đây không phải lần đầu những người hâm mộ phim ảnh thể hiện sự căm ghét vô lý với một diễn viên nữ không phải người da trắng.

Có một xu hướng phổ biến là khi không hài lòng với những thay đổi của loạt phim mình yêu thích, người hâm mộ thường trút giận nhiều nhất lên những diễn viên da màu. Một ví dụ là Leslie Jones của bản làm lại năm 2016 của Ghostbusters.

Còn trong vũ trụ Star Wars, biểu hiện này càng nặng nề. Năm 2015, The Force Awakens - phần phim hậu truyện đầu tiên và tập 7 trong mạch phim chính, tiếp nối phần Return of the Jedi (1983) - ra mắt.

Đạo diễn J.J. Abrams quyết định kể một câu chuyện hoàn toàn mới về một nữ chiến binh có Thần Lực là Rey và người bạn da đen Finn (John Boyega), nhưng quyết định này đã vấp phải sự phản đối từ người hâm mộ thủ cựu.

fan star wars ky thi dien vien viet nam anh 4
Luke Skywalker khi còn trẻ và khi về già - gắn với một cộng đồng fan lâu năm. Ảnh: Lucasfilm.

Mặc dù The Force Awakens vẫn có những nhân vật được yêu thích như Han Solo, Chewbacca, công chúa Leia, Luke Skywalker..., một làn sóng tẩy chay phim với hashtag #BoycottEpisodeVII vẫn được phát động, nhắm vào hai diễn viên mới toanh Ridley và Boyega. Họ phải hứng chịu sự bắt nạt và kỳ thị không kém Kelly Marie Tran hiện tại.

Đến The Last Jedi, làn sóng tẩy chay xấu xí này vẫn tiếp diễn vì người hâm mộ thủ cựu không chấp nhận những thay đổi của nhà làm phim đối với câu chuyện mà họ yêu mến.

Nhưng nếu vậy, tại sao họ không chấp nhận cả Solo, phần ngoại truyện tưởng như để chiều lòng những người hâm mộ hoài cổ? "Vậy tóm lại, người hâm mộ Star Wars muốn cái gì đây?", Hollywood Reporter đặt câu hỏi, "Và họ đang chống lại cái gì?".

"Câu trả lời là: Chính họ", tờ báo kết luận. Họ yêu thích Star Wars từ khi còn là những đứa trẻ, cách đây hàng chục năm rồi. Và hiện nay họ không còn ở tuổi thơ nữa, nếu không muốn nói là sắp già.

Người hâm mộ Star Wars luôn coi series gốc của vũ trụ này là biểu tượng thanh xuân vĩnh viễn của họ. Họ đòi hỏi những phần phim mới phải mang lại cho họ những cảm xúc như cách đây 40 năm.

Hollywood Reporter cho rằng nhiều người hâm mộ họ không chấp nhận được thực tế rằng Luke không còn trẻ nữa, cũng như chính bản thân họ. Và khi mù quáng níu giữ tuổi trẻ của mình, họ sẵn sàng làm đau bất cứ nhân tố mới nào của vũ trụ Star Wars mà họ cảm thấy xa lạ.

Kelly Marie Tran chỉ là một trong số các nạn nhân.

Trailer bộ phim 'Solo: Star Wars ngoại truyện' Phần ngoại truyện của thương hiệu "Chiến tranh giữa các vì sao" xoay quanh thời trẻ tuổi của nhân vật Han Solo huyền thoại.

Diễn viên gốc Việt đóng 'Star Wars' xóa sạch Instagram vì bị kỳ thị

Kelly Marie Tran, diễn viên Mỹ gốc Việt đóng trong "The Last Jedi" phải xóa sạch bài đăng trên Instagram vì áp lực từ việc bị cư dân mạng bắt nạt, kỳ thị chủng tộc.





Hạ Huyền

Bạn có thể quan tâm