Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fan cuồng thần tượng và cái chết của Christina Grimmie

Khoảng cách quá gần gũi giữa những người nổi tiếng và người hâm mộ đã vô hình trung tạo điều kiện cho những người hâm mộ quá khích như Kevin Loibl gây tội ác.

Tương tác thật trong thế giới ảo

Trước khi vụt sáng thành ngôi sao từ chương trình The Voice Mỹ, Christine Grimmie đã là một hiện tượng âm nhạc trên Youtube. Đây chính là cách mà Kevin Loibl, người đàn ông sát hại Grimmie sau buổi biểu diễn, đã phát hiện ra Grimmie và nảy sinh tình yêu bệnh hoạn với cô.

Khi phát hiện ra điều này, nhiều người bạn của Loibl đã chế nhạo hắn và khuyên hắn nên dừng lại. Nhưng thời gian trôi qua, tình cảm ngày càng trở nên mãnh liệt, Loibl tuyên bố một ngày nào đó sẽ cưới Grimmie làm vợ, đồng thời ép mình ăn kiêng và sửa sang diện mạo nhằm trở nên thu hút hơn.

Không có bất cứ mối liên hệ cá nhân nào đối với Grimmie, nhưng Loibl đã có trong tay công cụ mạnh mẽ nhất để đến với thế giới của cô: các phương tiện truyền thông xã hội.

Dựa vào kênh Youtube cá nhân của Grimmie, Loibl cảm thấy ngày càng trở nên gắn bó với cô. Hắn theo dõi từng video cô đăng tải, chăm chú quan sát những gì đang diễn ra trong cuộc sống của cô, từ những bản thu âm hay chia sẻ mỗi ngày từ phòng ngủ, hay một ngày làm việc mệt nhoài trong phòng thu riêng.

Khác với những ngôi sao toả sáng trên thảm đỏ, Grimmie xuất hiện giản dị và gần gũi hơn bao giờ hết, với mái tóc bob cắt tầng đặc trưng, nụ cười thoải mái và trang phục đơn giản. Cô khiến những fan cuồng như Loibl cảm thấy cô chính là người bạn thật sự, dù giữa họ có một chiếc màn hình máy tính ngăn cách.

Đây chính là cách mà các nghệ sĩ ngày nay trở nên nổi tiếng hơn trước mắt công chúng. Nhưng cuộc sống vốn không hề đơn giản, cái gì càng dễ dàng đạt được, nó lại càng trở nên nguy hiểm. Và mạng xã hội cũng vậy.

 Sức mạnh của mạng xã hội

Với khả năng tương tác mạnh mẽ, các phương tiện truyền thông xã hội giúp những người lạ mặt có thể tương tác một cách dễ dàng hơn, cũng như tạo nên một ảo giác gần gũi giữa thần tượng và người hâm mộ.

Năm 2013, một chàng trai tuổi teen đưa ra lời mời nữ diễn viên Kate Upton đến tiệc chia tay cuối khoá của cậu trong một video đăng tải trên Youtube. Ngỡ rằng đây chỉ là trò đùa, nữ diễn viên nói lời đồng ý, nhưng sau đó, cô nhanh chóng bị gây áp lực để buộc phải giữ đúng lời hứa. Và mọi việc chỉ chìm xuống khi cô nhờ người mẫu Đan Mạch Nina Agdal đến thay thế.

Fan cuong than tuong va cai chet cua Christina Grimmie anh 1
Nữ diễn viên Kate Upton. Ảnh: Daily Mail.

Một năm sau, một cậu bé ở Texas cũng đã thành công khi mời được một nữ hoạt náo viên của đội tuyển NFL đến sánh vai trong bữa tiệc, sau khi dòng trạng thái mời cô hẹn hò của cậu được chia sẻ đến 10.000 lần trên Twitter.

Trên mạng, những người nổi tiếng có sự tự do quyết định của riêng họ, nhưng ở ngoài đời thực, 10.000 lượt chia sẻ cũng giống như một đám đông liên tục đứng trước cửa nhà, hò hét và gõ cửa từ ngày này sang ngày khác để gây sự chú ý, và buộc họ phải làm theo nếu như không muốn phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Nguy hiểm nối tiếp nguy hiểm

Nói không xa, việc thả lỏng sự tiếp xúc giữa thần tượng và người hâm mộ gần đây cũng đã diễn ra theo chiều hướng quá khích tăng dần: một người hâm mộ con gái của Donald Trump là Ivanka Trump đã gửi đến cho cô một bức hình chụp hắn ngập ngụa trong máu trên Twitter như một lời đe doạ.

Người mẫu nổi tiếng trên Instagram Kourtney Reppert cũng từng nhận nhiều email từ một kẻ lạ mặt đe doạ sẽ “cắt cái đầu chó chết của cô”. Năm 2012, một kẻ quá khích tên Christopher Chaney cũng lĩnh 10 năm tù giam vì cố đột nhập vào máy tính của nữ diễn viên Scarlett Johanson và đăng tải những tấm ảnh khoả thân của cô lên mạng.

Và còn nhiều, rất nhiều trường hợp xâm hại hay xâm phạm cuộc sống riêng tư của người nổi tiếng khác, xuất phát từ những kẻ hâm mộ quá khích cho rằng người nổi tiếng “xứng đáng với điều đó” khi họ quyết định sống một cuộc sống dưới ánh đèn sân khấu.

Và cũng chính vì thế, bản hợp đồng mà người nổi tiếng ngầm giao ước với người hâm mộ, rằng họ có quyền tiếp cận hạn chế vào cuộc sống cá nhân của bản thân, đã không được truyền tải một cách đúng mực, khi nhiều người hâm mộ dường như không hiểu được sự khác biệt giữa cuộc sống ảo và ngoài đời thực.

Bên cạnh cuộc sống hào nhoáng, người nổi tiếng vẫn cần có không gian riêng tư của mình. Amy Schumer, nữ diễn viên hài nổi tiếng từng tuyên bố trên Twitter rằng cô sẽ không bao giờ chụp ảnh cùng người hâm mộ nữa vì bị một người đàn ông lạ mặt làm phiền, trong khi nam ca sĩ Justin Bieber thì cho biết anh cảm giác giống như là một con thú trong khu vui chơi khi bị người hâm mộ vây quanh và chụp ảnh.

Nỗi ám ảnh về sự gần gũi đối với Grimmie của Loibl đã dẫn đến cái chết thảm thương của cô gái trẻ, và mặc dù nguyên nhân được công bố là do chứng loạn trí của hung thủ, thì các phương tiện truyền thông xã hội rõ ràng vẫn không thể nằm ngoài cuộc.

Trừ khi người nổi tiếng và người hâm mộ đồng thuận với nhau về việc giới hạn sự tương tác trên mạng, thì những ngôi sao, nhất là sao nữ, vẫn phải đối mặt với những mối hiểm nguy to lớn, ngay cả khi giữa họ và người hâm mộ được phân tách bởi một chiếc màn hình máy tính.

Hải Yến

Bạn có thể quan tâm