Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fan BlackBerry: 'Buồn vô kể cho biểu tượng một thời'

“BlackBerry luôn cho ra mắt những sản phẩm độc đáo, mang bản sắc riêng. Hãng dừng sản xuất nhưng mình vẫn trung thành với nó”, độc giả Zing.vn chia sẻ.

Thông tin BlackBerry ngừng sản xuất phần cứng đem đến điều đáng buồn dành cho các fan lâu năm của dòng điện thoại này. Trước đó, nhiều người dùng BlackBerry than phiền Dâu đen chậm chạp trong việc đổi mới, giá bán di động cũng cao.

‘Tiếc nuối cho biểu tượng một thời của làng di động’

Là fan trung thành của BlackBerry từ những năm 2000, trên Facebook cá nhân, độc giả Quang Lập không khỏi tiếc nuối khi chia sẻ về những trải nghiệm của mình khi đến với "Dâu đen".

Anh viết: “Năm 2007, bắt đầu mày mò với 6710 to như cái dép úp lên mặt. Màn hình đen trắng nhưng hiển thị chi tiết nét căng hơn hẳn các dòng máy Nokia phổ biến khi đó. Máy dùng rất phê cho tới khi quả pin bị phù như có chửa thì đành phải chia tay".

Sau khoảng thời gian đó, anh lần lượt dùng hết các phiên bản của dòng 8700 huyền thoại và 8707.

"Từ chỗ mắt tròn mắt dẹt khi đọc các topic trên nhiều diễn đàn nổi tiếng tới chỗ không còn trò gì với BlackBerry là không biết làm, kể cả thay logo màn hình khởi. Chuyện yêu đương với chùm dâu kết thúc sau một năm dùng Bold 9000, loại máy có viên bi lăn rất thích nhưng màn hình lỗi chằng chịt. Và giờ, đọc tin BlackBerry buông mảng phần cứng cảm thấy buồn vô kể", anh bày tỏ.

BlackBerry khong con tu san xuat dien thoai anh 1
Bàn phím cứng là điểm mạnh cũng là điểm yếu của BlackBerry. Ảnh: Duy Nguyễn.

Chia sẻ về tình yêu của mình với BlackBerry, thành viên Trung Huy cho biết: “Mình thích gõ bàn phím cứng của dâu đen gấp tỷ lần bàn phím ảo. Nhiều người chưa từng thử qua không biết cảm giác gõ mà không cần nhìn vào điện thoại nó thế nào".

Thành viên này cũng cho hay, trong các tình huống bận rộn mà vẫn phải trả lời tin nhắn, anh có thể gõ mà không cần nhìn bàn phím. "Giờ dùng cảm ứng cứ tí lại cúi xuống nhìn, thấy thật buồn khi BlackBerry ngưng sản xuất điện thoại”, bạn đọc này xúc động.

Cùng chung quan điểm, độc giả Đức Anh chia sẻ: “Nói chung, mình vẫn thích dùng dâu đen, nhất là BlackBerry 9900, gọn và có phím cứng. Mọi sản phẩn của dòng điện thoại này luôn có thiết kế độc đáo, mang bản sắc riêng. BlackBerry trở thành một thương hiệu ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm khảm người tiêu dùng".

Theo Đức Anh, việc BlackBerry chia tay sản xuất phần cứng "là tổn thất lớn khi trên thị trường vắng bóng sản phẩm này”.

Không ít bình luận bày tỏ tình yêu lớn với BlackBerry khi cho rằng, đây là một trong những dòng điện thoại gắn liền với thời sinh viên của họ.

"Suốt những năm tháng sinh viên, dù bạn bè có dùng các dòng Nokia, Samsung cảm ứng hay các iPhone đời đầu thì với mình, BlackBerry vẫn luôn là số một. Không chỉ hấp dẫn ở bàn phím cứng, siêu phẩm này còn có rất nhiều ứng dụng khiến mình có thể say mê, tìm hiểu hàng giờ không chán", thành viên Lan Anh viết. 

‘Không thể cạnh tranh với nhiều dòng điện thoại mới’

Bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối, nhiều người cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều nhược điểm của BlackBerry khiến hãng này chậm phát triển trong thời điểm hiện tại.

"Sau hơn 2 thập kỷ tham gia vào lĩnh vực sản xuất điện thoại, BlackBerry để lại nhiều dấu ấn trong lòng người yêu công nghệ về những đặc điểm riêng chỉ có dâu đen mới tồn tại. Có lẽ cũng chính sự đặc biệt ấy đã ‘giết chết’ dòng điện thoại này", Facebooker Quang Duy phân tích.

Nickname Đặng Khải cũng cho rằng: “Bàn phím cứng được cho là nét đặc trưng riêng của sản phẩm này. Nhưng giờ công nghệ phát triển vượt bậc. Họ hạn chế đến mức thấp nhất phím cứng để dành chỗ cho màn hình thì dâu đen vẫn sử dụng, lụi tàn là điều hiển nhiên”.

Một mặt hạn chế khác là chiều ngang to, phần mềm kém khiến người dùng cảm thấy bất tiện trong khi dòng điện thoại khác thì không.

Độc giả Thành Trung viết: “BlackBerry được cái khác lạ, nhưng chiều ngang to chành bành của nó thật khó khi sử dụng, bỏ túi. Không phải lúc nào móc ra khỏi túi là xài 2 tay được. Ngoài ra, phần mềm ‘thiếu thốn’ thì mình không chịu được. Ghét dâu đen ở hai điểm đó, trong khi các dòng điện thoại khác lại cải tiến tốt hơn”.

Giá cao cũng là một trở ngại lớn để BlackBerry đến tay người tiêu dùng. “Máy luôn được chào bán ở mức cao, trong khi phần mềm kém. Vì thế, nó cạnh tranh sao nổi với các siêu phẩm của Apple, Samsung… khi những nhãn hiệu này mẫu mã đẹp, phần mềm tốt, giá phải hợp lý thì tội gì bỏ nhiều tiền ra để mua BlackBerry”, thành viên Lan Lan cho biết.

Cùng quan điểm, độc giả Hoàng Như cũng bình luận: “Sản phẩm này xưa nay chưa bao giờ rẻ, cũng mong nó rẻ lắm nhưng em nó hơi chảnh. Xưa mua BlackBerry Bold 9900 hơn 10 triệu, giờ nghĩ lại thấy đau lòng”.

"Thật sự, dòng điện thoại này không chịu cải tiến phục vụ cho số đông sử dụng. Việc đóng cửa chỉ là sớm hay muộn, BlackBerry giữ cái triết lý cách đây cả chục năm thì không thể thành công" là ý kiến của rất nhiều độc giả gửi về cho Zing.vn.

BlackBerry dừng sản xuất điện thoại

Không lợi nhuận từ phần cứng, Dâu đen quyết định chuyển sang mảng phần mềm.

Song Song

Bạn có thể quan tâm