Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook, YouTube chưa chịu điều trần vì video xả súng New Zealand

Bốn gã khổng lồ công nghệ của thế giới chịu sức ép ngày càng tăng từ dư luận vì đã cho phép video vụ xả súng ở New Zealand ngày 15/3 phát tán rộng rãi trên Internet.

Vào tuần trước, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Mỹ Bennie G. Thompson (nghị sĩ đảng Dân chủ từ bang Mississippi) viết thư gửi lãnh đạo các công ty Facebook, YouTube, Twitter và Microsoft yêu cầu một buổi điều trần vào ngày 27/3 về cách họ ứng phó với vụ khủng bố khiến 50 người thiệt mạng tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin thêm cho thấy các công ty nói trên sẽ báo cáo trước Quốc hội Mỹ.

Phát ngôn viên của Facebook xác nhận sẽ “sớm” báo cáo trước ủy ban, nhưng không đưa ra ngày chính xác. YouTube, Microsoft và Twitter không phản hồi hoặc không xác nhận về buổi báo cáo, theo trang tin The Verge ngày 19/3.

video xa sung New Zealand anh 1
Một cảnh trong đoạn video được tay súng đăng tải lên mạng xã hội khi thực hiện một trong hai vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand. Ảnh: Facebook.

Ngày 15/3, một tay súng đã phát trực tiếp trên Facebook quá trình xả súng ở hai nhà thờ Hồi giáo. Facebook mất 29 phút để gỡ bỏ video live kéo dài 17 phút. Dù các công ty Internet đã ngăn sự phát tán của video, đến tối 16/3, vẫn có 1,5 triệu lượt video này được tải lên mà Facebook phải gỡ bỏ. Đến sáng 19/3, hơn 800 bản chỉnh sửa khác nhau của đoạn phim đã được đăng lên trang mạng xã hội này, theo Reuters.

"Số lượng video liên quan được tải lên Youtube trong 24 giờ sau cuộc tấn công là chưa từng có cả về quy mô và tốc độ, có lúc tốc độ lên tới mỗi giây một lượt tải lên", người phát ngôn của Youtube nói với Guardian.

Facebook và YouTube cũng hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi đội ngũ kiểm duyệt của họ và các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên ngăn chặn các nội dung bạo lực đã bất lực trước lượng chia sẻ khổng lồ sau vụ xả súng.

“Tôi lo ngại sâu sắc khi biết một trong những kẻ xả súng đã phát trực tiếp vụ tấn công... và video sau đó vẫn được phát tán trên các nền tảng trên khá lâu sau vụ tấn công, bất chấp lời kêu gọi gỡ bỏ video của giới chức New Zealand”, ông Thompson nói, và nhấn mạnh đây là “một vấn đề toàn cầu”.

Ngày 25/3, một tổ chức đại diện cho hàng triệu người Hồi giáo ở Pháp thông báo kiện Facebook và YouTube vì cho phép video vụ xả súng được phát tán.

Facebook, YouTube bị kiện vì để video xả súng New Zealand phát tán

Một tổ chức đại diện cho hàng triệu người Hồi giáo ở Pháp ngày 25/3 thông báo kiện Facebook và YouTube vì cho phép video vụ xả súng ở New Zealand được phát tán trên mạng.

Facebook, YouTube chống chế vụ livestream video xả súng ở New Zealand

YouTube và Facebook chống chế là gặp khó khăn trong ngăn phát tán video bạo lực của vụ tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch, New Zealand, vì tốc độ lan truyền chóng mặt.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm