Ngày 18/2, Facebook tuyên bố cắt đứt việc hiển thị tin tức từ Australia. Sự kiện này ngay lập tức gây chấn động ngành công nghiệp tin tức toàn cầu, vốn đang chịu không ít sự ảnh hưởng từ những gã công nghệ khổng lồ.
Trong căng thẳng với chính phủ Australia, Facebook thừa thuận một số nội dung nằm ngoài lĩnh vực tin tức đã vô tình bị chặn, gây ra không ít phiền toái cho người dùng nước này.
Sau gần một tuần cắt đứt nguồn tin tức xuất hiện trên nền tảng, Facebook đang thay đổi thái độ. Ảnh: BBC. |
Tuy nhiên, sau gần một tuần căng thẳng, mạng xã hội lớn nhất thế giới quyết định rút lại động thái và tiến tới thỏa thuận “đình chiến” với chính phủ Australia.
"Sau thời gian bàn thảo, chúng tôi thỏa mãn với việc chính phủ Australia đồng ý một số thay đổi và hứa hẹn để giải quyết những lo ngại lớn nhất của chúng tôi", mạng xã hội này tuyên bố.
Bên cạnh đó, ngày 24/2, Facebook đưa ra thông báo cam kết đầu tư ít nhất 1 tỷ USD vào ngành công nghiệp tin tức trong vòng 3 năm tới.Theo Reuters, Facebook đang có nước đi tương tự Google. Sau hàng loạt bê bối thông tin sai lệch xuất hiện trên nền tảng cùng sự giám sát nghiêm ngặt đến từ chính phủ các nước, công ty dịch vụ truy vấn cũng đã phải đưa ra các khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD trước đó để khắc phục.
“Internet là bước chuyển mình mới nhất và chắc chắn không phải là lần cuối cùng. Chúng tôi muốn thể hiện vai trò của mình bằng cách hỗ trợ lĩnh vực báo chí trong thế kỷ 21”, Sundar Pichai, CEO Google, chia sẻ.
Từ năm 2018, mạng xã hội này thông báo đã đầu tư khoảng 600 triệu USD vào ngành công nghiệp tin tức. Ngoài ra, Facebook cho biết công ty truyền thông xã hội đang đàm phán tích cực với các nhà xuất bản tin tức tại Đức và Pháp để đưa ra những thỏa thuận có lợi cho đôi bên cũng như người dùng.
“Facebook sẵn sàng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức. Chúng tôi hoàn toàn công nhận chất lượng báo chí là trọng tâm hoạt động quan trọng của một xã hội cởi mở. Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định đầu tư 600 triệu USD kể từ năm 2018 để hỗ trợ ngành công nghiệp tin tức và lên kế hoạch thêm ít nhất 1 tỷ USD trong 3 năm tới”, Nick Clegg, Giám đốc Chính sách toàn cầu của Facebook, cho biết.