Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook và Amazon lập kỷ lục theo cách khác nhau

Giá trị thị trường của Facebook giảm kỷ lục 230 tỷ USD trong một ngày, còn vốn hóa Amazon có mức tăng lớn nhất lịch sử chứng khoán Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 3/2 (giờ Mỹ), giá cổ phiếu Meta, công ty mẹ của Facebook đã giảm 26%, còn 237,76 USD sau khi dự đoán tác động xấu từ thay đổi về quyền riêng tư của Apple. Cụ thể, tính năng App Tracking Transparency (ATT) trên iOS có thể khiến Meta mất 10 tỷ USD doanh thu trong năm 2022.

Với doanh thu kém hơn mong đợi, vốn hóa thị trường của Meta trong ngày 3/2 giảm 230 tỷ USD. Đây là mức giảm lớn nhất trong ngày của lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ. Kỷ lục trước đó thuộc về Apple khi mất 182 tỷ USD giá trị thị trường vào tháng 9/2020.

Facebook va Amazon lap ky luc theo cach khac nhau anh 1

Meta vừa lập kỷ lục buồn trong lịch sử chứng khoán Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Đến chiều 4/2 (giờ Mỹ), giá cổ phiếu của Meta không có dấu hiệu tăng trưởng, giao dịch ở 237,09 USD/cổ phiếu, vốn hóa thị trường khoảng 661,4 tỷ USD.

Vốn hóa của Meta giảm mạnh trong bối cảnh công ty hướng đến metaverse, vũ trụ ảo dựa trên các công nghệ như thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). CEO Mark Zuckerberg cho biết bộ phận Reality Labs lỗ 10 tỷ USD trong năm 2021 do đầu tư vào metaverse. Tài sản của ông cũng giảm gần 30 tỷ USD vào ngày 3/2.

Theo CNBC, khó khăn của Meta là ví dụ rõ ràng về tác động của ATT với ngành quảng cáo. Không chỉ yêu cầu ứng dụng xin ý kiến người dùng trước khi thu thập dữ liệu, tính năng mới của Apple còn giảm khả năng nhắm mục tiêu bằng cách hạn chế quyền truy cập của nhà quảng cáo vào mã nhận diện iPhone.

Trong khi giá cổ phiếu và doanh thu Meta hứng chịu tác động tiêu cực, Amazon gây bất ngờ với doanh thu quảng cáo quý IV/2021 đạt 9,7 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quảng cáo trong cả năm 2021 của công ty đạt 31 tỷ USD, cao hơn YouTube (28,8 tỷ USD), gấp 3 lần con số 10 tỷ USD của Microsoft.

"Tôi rất hào hứng để tiếp tục đổi mới trong các lĩnh vực như quảng cáo tài trợ, xem video trực tuyến và thống kê... Tất nhiên, quảng cáo chỉ có lợi nếu khiến chúng hữu ích với khách hàng. Khi tạo ra trải nghiệm tốt cho người dùng, chúng tôi sẽ mang đến kết quả tốt hơn cho các thương hiệu", Brian Olsavsky, Giám đốc Tài chính Amazon cho biết.

Sau buổi báo cáo tài chính, Amazon cũng tăng giá 17% cho dịch vụ Prime tại Mỹ, lên mức 139 USD/năm. Trong phiên giao dịch ngày 3/2 (giờ Mỹ), giá cổ phiếu công ty này tăng 14%.

Facebook va Amazon lap ky luc theo cach khac nhau anh 2

Trái ngược với Meta, vốn hóa của Amazon có mức tăng trong ngày cao nhất lịch sử. Ảnh: Bloomberg.

Một ngày sau, cổ phiếu Amazon tăng 13,5%, kéo theo vốn hóa thị trường tăng 190 tỷ USD. Đây là mức tăng lớn nhất ngày trong lịch sử chứng khoán Mỹ, vượt qua kỷ lục trước đó của Apple khi ghi nhận vốn hóa tăng 181 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 28/1. Hiện tại, vốn hóa thị trường của Amazon khoảng 1.600 tỷ USD, Reuters đưa tin.

Snap, công ty sở hữu ứng dụng nhắn tin Snapchat chứng kiến cổ phiếu giảm 23,6%, nhưng đã tăng tới 62% trong phiên giao dịch 3/2, ngay sau khi công bố lợi nhuận quý đầu tiên từ khi trở thành công ty đại chúng. Tổng doanh thu công ty trong năm 2021 đạt 4,12 tỷ USD.

Ứng dụng chia sẻ ảnh Pinterest cũng chứng kiến cổ phiếu tăng hơn 28% sau khi công bố doanh thu năm 2021 đạt 2,58 tỷ USD, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Lý do cổ phiếu Facebook lao dốc

Thua lỗ do đầu tư vào metaverse, tác động từ Apple là những nguyên nhân khiến giá cổ phiếu Facebook giảm mạnh sau buổi báo cáo tài chính.

Facebook giảm lợi nhuận, nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu

Lợi nhuận quý IV của Meta sụt giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cổ phiếu Facebook "bốc hơi" 23% trong một giờ vì phản ứng của thị trường.

Vũ trụ ảo nhàm chán của Facebook vẫn hút người chơi

Horizon Worlds được đánh giá là ứng dụng nhàm chán, rỗng tuếch. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn ưa chuộng game miễn phí và không gian thoải mái của nền tảng này.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm