Xác nhận với Business Insider, đại diện Facebook cho biết hãng sẽ trao tiền thưởng cho các nhân viên giúp công ty đạt được “lợi ích xã hội” (social good). Mục tiêu của động thái này là nhằm cải thiện nền tảng cho gã khổng lồ về mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này sau hàng loạt bê bối thời gian qua.
Facebook sẽ thưởng cho các nhân viên giúp hãng đạt được 'lợi ích xã hội'. Ảnh: BI. |
Trước đây, đóng góp của các nhân viên vào hiệu suất của Facebook được ghi nhận trên các tiêu chí có thể dễ đo lường hơn như tốc độ tăng trưởng người dùng. Vì vậy, với tiêu chí “lợi ích xã hội”, truyền thông quốc tế băn khoăn liệu Facebook sẽ đo lường bằng cách nào cho chính xác.
CEO của Facebook - Mark Zuckerberg, cho biết những “lợi ích xã hội” mà các nhân viên có thể tập trung trong thời gian tới để giúp hãng sửa chữa các vấn đề của mình là can thiệp vào bầu cử, xây dựng sản phẩm cải thiện cuộc sống, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và đặc biệt là phải minh bạch hơn.
Trả lời Fortune, Giám đốc Công nghệ của Facebook Mike Schroepfer nói đây là lần đầu tiên hãng áp dụng thưởng cho việc này nên sẽ không dễ dàng hiểu được hoạt động của công ty đang tiến triển ra sao tương ứng với mục tiêu mới.
Hiện mức thưởng của Facebook được tính dựa trên 4 số liệu là thu nhập, mục tiêu thưởng cá nhân, hiệu suất làm việc của cá nhân và hiệu suất của công ty. Như vậy, sự xuất hiện của mục tiêu mới đạt được các “lợi ích xã hội”, Facebook sẽ chuyển từ trọng tâm tăng trưởng người dùng đến cải thiện vị thế toàn cầu.
“Hai năm qua, chúng tôi đã căn bản thay đổi cách điều hành Facebook. Mục đích của việc này nhằm khuyến khích mọi người tiếp tục đạt được những tiến bộ về các vấn đề xã hội lớn - những vấn đề chung của kỷ nguyên Internet và Facebook đang đối mặt”, một phát ngôn của Facebook nói.
Trước đó, Zuckerberg từng nhấn mạnh công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào việc khắc phục các vấn đề xã hội, từ tin tức giả đến can thiệp vào các cuộc bầu cử. Ông chủ mạng xã hội này cũng nói với các nhà đầu tư rằng muốn chuyển trọng tâm hoạt động của hãng sang thúc đẩy việc “tương tác có ý nghĩa” trên Facebook, bên cạnh tối đa hóa nhu cầu sử dụng của người dùng.