Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook tố Apple chèn ép, xem iMessage là đối thủ

Doanh thu 3 tháng gần nhất của Facebook đạt cao hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, mạng xã hội này cảnh báo tương lai có thể bấp bênh vì Apple "kỳ đà cản mũi".

Theo báo cáo kết quả tài chính, trong quý IV/2020, Facebook có doanh thu 28,072 tỷ USD, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 3,88 USD, cao hơn ước tính doanh thu 26,83 tỷ USD và EPS 3,22 USD của giới phân tích.

Kết quả này giúp cho EPS của Facebook đạt 10,09 USD và doanh thu 85,965 tỷ USD trong cả năm 2020, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Facebook to Apple chen ep anh 1

Doanh thu của Facebook đạt cao hơn dự đoán. Ảnh: TechCrunch.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả khả quan, Giám đốc tài chính Facebook, David Wehner cảnh báo tương lai ​​sẽ đối mặt với "những cơn gió ngược chiều, tác động đến quảng cáo nhắm mục tiêu trong năm 2021", bao gồm sự thay đổi chính sách của Apple trên iOS 14 và các quy định ở châu Âu.

“Mặc dù thời gian của những thay đổi trên iOS 14 vẫn chưa chắc chắn, chúng tôi dự đoán sẽ bị ảnh hưởng từ cuối quý đầu tiên”, Wehner cho biết.

Theo Zdnet, doanh thu quý IV/2020 của Facebook tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn là nhờ kinh doanh quảng cáo. Tổng doanh thu từ lĩnh vực này tăng 31%, lên mức 27,187 tỷ USD.

Trong cuộc họp với giới đầu tư, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg lưu ý những thay đổi về quyền riêng tư trên iOS 14 của Apple. Ông nói rằng Apple hiện là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Facebook.

Facebook to Apple chen ep anh 2

Facebook nhận định lĩnh vực kinh doanh quảng cáo đang bị đe dọa bởi Apple. Ảnh: Zdnet.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta coi Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình. iMessage là mấu chốt quan trọng trong hệ sinh thái của họ. Nó được cài đặt sẵn trên mọi iPhone và nhận ưu tiên cao nhất”, Mark Zuckerberg đánh giá.

“Vì vậy, Apple có động cơ để can thiệp vào cách ứng dụng của chúng tôi và các ứng dụng khác hoạt động, tạo ra ưu thế riêng cho mình”.

Ngoài kết quả kinh doanh quý, Facebook còn công bố một số thông tin quan trọng khác. Tính đến tháng 12/2020, có trung bình 1,84 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày trên Facebook, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số người hoạt động trên ít nhất một trong các sản phẩm của Facebook - bao gồm Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp - trung bình là 2,6 tỷ người/ngày và 3,3 tỷ người/tháng, tăng so với cùng kỳ 2020 lần lượt là 15% và 14%.

Tuy nhiên, bất chấp kết quả kinh doanh thuận lợi, chỉ vài giờ sau báo cáo tài chính quý IV/2020, cổ phiếu Facebook trên sàn chứng khoán NASDAQ giảm khoảng 2%.

Trang Facebook của J.League bị chiếm quyền, livestream bán hàng Tài khoản có tick xanh của Giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản đăng tải nhiều video bán hàng của người Việt vào ngày 18/12.

500 triệu người dùng Facebook bị rao bán số điện thoại

Thông qua robot trò chuyện tự động trên Telegram, người mua có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu của hàng trăm triệu tài khoản Facebook.

Ảnh lạm dụng trẻ em xuất hiện nhiều trên Facebook, Instagram

Trong đại dịch Covid-19, số hình ảnh mang tính lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng mạnh trên 2 nền tảng Facebook và Instagram.

Cú bắt tay bí mật giữa Google và Facebook khiến nhiều bên lo ngại

Việc Facebook ngầm bắt tay với Google đang làm các tập đoàn công nghệ lo ngại. Những ông lớn có thể xây dựng một liên minh để độc bá thị trường quảng cáo trực tuyến.

Nguyễn Hiếu

Theo Zdnet

Bạn có thể quan tâm