Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook tick xanh Sky Sơn Tùng livestream bán áo đầm

Hàng loạt fanpage tick xanh của người nổi tiếng đang bị chiếm quyền và livestream bán hàng. Facebook vẫn nhận tiền để quảng cáo những video này.

Ngày 3/8, người dùng phát hiện trang Sky Sơn Tùng được Facebook xác nhận bằng dấu tick xanh đăng tải video livestream bán áo đầm online. Fanpage này hiện có gần 20.000 lượt theo dõi, bắt đầu bán hàng từ tháng 4.

Fanpage Sky Sơn Tùng bán áo đầm

Theo phần minh bạch trang, fanpage Sky Sơn Tùng được thành lập năm 2014 với tên ban đầu là Kompass Nord, thuộc sở hữu của một ban nhạc rock tại Áo. Đến tháng 4, trang này bị đổi tên thành Sky Sơn Tùng. Hiện tại, fanpage này đang được quản lý bởi 7 tài khoản đến từ Việt Nam.

sky son tung ban ao dam anh 1

Fanpage tick xanh có tên Sky Sơn Tùng đăng livestream bán áo đầm.

Từ sau lúc đổi tên, trang này đã đăng tải 34 video livestream bán các sản phẩm quần áo. Video livestream dài nhất có thời lượng 8 giờ và nhận được gần 600.000 lượt xem.

Theo Facebook, fanpage/profile tick xanh được định nghĩa là tài khoản đã được xác nhận chính chủ dành cho người của công chúng, người nổi tiếng hoặc các nhãn hiệu toàn cầu mà tài khoản đại diện.

“Như vậy, việc fanpage Kompass Nord bị chiếm quyền rồi đổi tên thành một người nổi tiếng khác đã làm mất đi tính chính danh mà tick xanh Facebook hướng đến”, Minh Phương, chuyên gia Digital Marketing từ SeaEvent cho biết.

Trang của hội hỗ trợ người khuyết tật Mexico bán hạt điều

Đây là một trong số nhiều trường hợp trang tick xanh bị chiếm quyền để livestream bán hàng tại Việt Nam trong thời gian qua. Trước đó, trang Facebook của hàng loạt người nổi tiếng như cựu cầu thủ Chelsea Ivanovic, nữ diễn viên Naina Mansukhani (Ấn Độ), dự án film như London Fields với dấu tick xanh cũng bị đổi tên và đăng livestream bán hàng.

sky son tung ban ao dam anh 2

Trang tick xanh của tổ chức hỗ trợ người khuyết tật tại Mexico bị chiếm quyền để kinh doanh dịch vụ livestream. Một số hình ảnh cũ về tổ chức này vẫn được giữ lại.

Thậm chí, fanpage chính thức của INDEPEDI, một tổ chức hỗ trợ và cung cấp dịch vụ cho người khuyết tật cũng bị chiếm quyền để livestream bán hạt điều. Tổ chức này có địa chỉ website là http://data.indepedi.cdmx.gob.mx. Khi truy cập vào trang web này, bấm vào phần liên kết tài khoản Facebook, người dùng sẽ được dẫn đến fanpage có tên Dad CDMX với các video livestream bán hàng bằng tiếng Việt.

Trước đó, fanpage này có tên đầy đủ là "Indepedi CDMX". Hiện trang đang được quản lý bởi 30 tài khoản Facebook có vị trí tại Việt Nam.

Fanpage tick xanh là "báu vật" của giới bán hàng online Việt

Lý giải cho điều này, ông M. Phú, một người làm dịch vụ Facebook tại TP.HCM cho biết fanpage tick xanh là thứ mà giới bán hàng online đang săn tìm.

"Hiện chỉ có fanpage tick xanh có tính năng chạy quảng cáo khi livestream. Đây là tính năng giúp các shop bán các mặt hàng khó được duyệt quảng cáo ưa chuộng. Nếu hàng hóa có logo các thương hiệu bị vi phạm bản quyền thì việc bán qua livestream là hiệu quả nhất", ông Phú cho biết.

sky son tung ban ao dam anh 3

Fanpage của cựu cầu thủ Ivanovic cũng bị chiếm quyền bởi một người Việt.

Việc giới hạn tính năng quảng cáo khi livestream được nhiều chuyên gia đánh giá là cách giúp Facebook hạn chế rủi ro về nội dung.

"Facebook không thể kiểm duyệt nội dung của quảng cáo livestream nhưng vẫn muốn nhận tiền từ quảng cáo. Bằng chứng là hàng giả với logo của các thương hiệu được bán công khai trong livestream", ông Phương nói thêm.

Theo ông Phương, Facebook chỉ cho phép quảng cáo livestream trên trang tick xanh để đảm bảo những nội dung tiêu cực, thù địch trong video livestream không bị lan truyền bởi những người chưa được xác minh.

Tuy vậy, với việc hàng loạt trang tick xanh bị chiếm quyền như hiện nay, cách làm trên của Facebook có vẻ đã không còn hiệu quả. "Chẳng may người chiếm quyền trang tick xanh của Ivanovic livestream và mua quảng cáo tiếp cận người dùng với nội dung thù địch, bạo lực thì lúc đó Facebook chỉ còn biết tiếp tục nói lời xin lỗi", ông Phương nói thêm.

Zing liên hệ đại diện Facebook Việt Nam, đặt câu hỏi về chính sách bảo mật của mạng xã hội này. Đáp lại, Facebook giữ im lặng. Thay cho câu trả lời, mạng xã hội này lặng lẽ gỡ tick xanh fanpage của cựu cầu thủ Ivanovic.

Lặng lẽ gỡ tick xanh - cách Facebook xử lý vụ Ivanovic bị hack

Facebook đáp trả bằng việc lặng lẽ gỡ tick xanh trên trang Ivanovic dù trước đó họ nhận tiền để quảng cáo livestream trên fanpage này.

Hữu Nhật

Bạn có thể quan tâm