Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook ra mắt máy bay không người lái phủ Wi-Fi miễn phí

Chiến dịch Internet.org của Facebook đang dần thành hiện thực khi Mark Zuckerberg đã bước đầu thành công với máy bay phát Wi-Fi chạy bằng năng lượng mặt trời.

Ngày 31/7, trang cá nhân của Mark Zuckerberg thông báo Facebook đã ra mắt Aquila - mẫu máy bay không người lái có khả năng phát Wi-Fi miễn phí. Thiết bị này là một phần trong chiến dịch phủ sóng Internet miễn phí trên toàn cầu của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Aquila sẽ có sứ mệnh phát Wi-Fi miễn phí cho người dùng Internet toàn cầu. Ảnh: Reuters. 

Theo The Guardian, Aquila có sải cánh tương đương với máy bay Boeing 737 nhưng trọng lượng nhẹ hơn gấp nhiều lần. Máy bay đặc biệt này có hình dáng như một chiếc boomerang, có thể hoạt động ở độ cao từ 18 đến 27 km trong 90 ngày liên tục nhờ năng lượng mặt trời. Facebook cho biết sẽ hoàn tất việc thử nghiệm Aquila cuối năm nay.

Hiện Aquila có thể hoạt động trong một khu vực có đường kính khoảng 3 km, tương đương với kích thước của một thị trấn. Chiếc máy bay này dự kiến sẽ mang Wi-Fi miễn phí đến với 10% dân số thế giới chưa được tiếp cận Internet. 

Song song với việc cung cấp Internet cho người dân nghèo hoặc những nơi hiểm trở, Facebook cũng tác động đến các nhà sản xuất thiêt bị di động để ra đời những chiếc smartphone siêu rẻ, chạy được các loại trình duyệt có khả năng nén dữ liệu tốt như Opera.

Tham vọng phủ sóng Interner miễn phí của Facebook không phải là ý tưởng tiên phong. Vài năm trở lại đây, Google đã khởi động dự án "Project Loon" khi liên tục thả lên trời những chiếc khinh khí cầu có khả năng phát Wi-Fi. 

Việc Facebook và Google đua nhau mang Internet đến cho những người chưa được tiếp cận với thế giới ảo vừa mang tính nhân văn, vừa thể hiện tầm nhìn nhạy bén của hai công ty công nghệ dẫn đầu thế giới. Dùng Internet miễn phí của Google hay Facebook, người dân đều có lợi khi không phải trả phí, nhưng đổi lại, đây cũng sẽ là những khách hàng tiềm năng để cả hai "ông lớn" khai thác các dịch vụ quảng cáo thông qua các điểm phát Wi-Fi.  

Duy Nguyễn

Video: Nhật Nguyên

Bạn có thể quan tâm