Facebook là công ty truyền thông mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Nó cũng là mối lo lớn nhất của các trang tin truyền thống, bởi nó mang đến định nghĩa hoàn toàn mới về “tin tức”.
Hôm thứ 4 (29/6), Facebook công bố thay đổi thuật toán hiển thị trên News Feed của người dùng, theo hướng ưu tiên các bài đăng từ bạn bè và người thân trong gia đình.
Điều này đồng nghĩa, người dùng Facebook sẽ thấy nhiều hơn những bức ảnh các em bé, món ăn, các chuyến du lịch..., thay vì các bài báo, nội dung giải trí từ các hãng truyền thông.
Facebook vừa thay đổi thuật toán với mong muốn định nghĩa lại khái niệm "tin tức". Ảnh: Socialmediatoday. |
Nhiều nhà báo, chẳng hạn Farhad Manioo từ New York Times, tỏ ra bất ngờ về điều này. Facebook đưa ra rất nhiều đề nghị hấp dẫn cho báo chí trong vài năm gần đây với những tính năng như Instant Articles, cho phép họ đăng bài trực tiếp lên ứng dụng di động của Facebook hay Live Video do các hãng thông tấn tạo ra, Facebook trực tiếp trả tiền.
Nhưng Facebook là một “con thú lạ” mà nhiều người không thể hiểu được, theo Business Insider. Nó đang cố gắng đưa định nghĩa “tin tức” trở lại thời kỳ mông muội - thời mà các phương tiện truyền thông đại chúng chưa từng tồn tại.
Hãy nghĩ về thời kỳ báo chí, radio, TV chưa xuất hiện. “Tin tức” khi đó là gì? Con người khi đó trao đổi về những vấn đề gì?
Họ sẽ nói về những gì xảy ra với bạn bè và thành viên gia đình mình. Họ nói về những gì xảy ra quanh mình hoặc những người bạn, người thân đang ở xa. Trong khi đó, thứ mà chúng ta gọi là “tin tức” hiện nay liên quan quá nhiều đến lãnh đạo mới của một quốc gia, một cuộc chiến mới nổ ra, một thảm họa vừa xảy ra đâu đó, hoặc những câu chuyện lạ khó tin.
Tin tức trước đây lan truyền theo dạng truyền miệng, chậm chạp và bị bóp méo nhẹ. Đây chính xác là những gì Facebook đang tạo ra, chỉ khác là trên quy mô toàn cầu và không chậm trễ một giây.
Matt Rosoff của Business Insider tin rằng Facebook muốn tạo ra một sân chơi mới trong lĩnh vực tin tức. Ông cũng cảnh báo các đơn vị xuất bản mới - những người nghĩ rằng Facebook là đối tác tốt để hợp tác thu lợi nhuận, rằng nên nhìn vào tấm gương của Zynga (công ty game trực tuyến từng một thời làm mưa làm gió trên Facebook với game Farmville). Khi người dùng không còn ưa thích, họ sẽ bị ném bỏ không thương tiếc chẳng khác gì những chú cừu đã bị lột sạch lông.
Tất nhiên, vẫn còn một cách để các hãng thông tấn truyền thống có thể phát triển mạnh mẽ: tạo ra những câu chuyện có tính chất truyền cảm hứng, khiến người dùng buộc phải chia sẻ nó trên Facebook hoặc bất cứ đâu. Hãy bỏ qua các thuật toán và tìm đường đi thẳng tới trái tim người dùng.