Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook khóa hàng loạt fanpage bán hàng tại Việt Nam

Loạt trang Facebook chuyên bán hàng của người dùng Việt Nam, bị Facebook vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân.

Nhiều fanpage của người dùng Việt bị "hủy đăng" trong ngày 5/4. Ảnh: techthirsty.

Sáng 5/4, nhiều người quản lý các trang Facebook tại Việt Nam nhận được thông báo từ nền tảng, giới hạn các tính năng hoạt động của fanpage. “Trang của bạn đã bị hủy đăng. Nguyên nhân là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi”, Meta, công ty chủ quản của Facebook đưa ra thông báo đến người dùng.

Trang sau khi rơi vào tình trạng này gần như bị xóa khỏi nền tảng, vô hiệu hóa toàn bộ chức năng. Các tính năng chính của một fanpage như đăng bài, tương tác, bình luận, trả lời tin nhắn đều không thể thực hiện. Ngoài ra, chỉ quản trị viên mới có thể tìm kiếm được trang. Với người dùng khác, fanpage này như đã biến mất.

page bi huy dang anh 1

Fanpage bị hủy đăng, chỉ quản trị viên có thể nhìn thấy. Ảnh: NVCC.

Trao đổi với Zing, ông Đào Nhật Huy, người có trang bị Facebook “hủy đăng” cho biết chỉ được nền tảng thông báo, không có thông tin cụ thể về lý do hay bài đăng nào vi phạm tiêu chuẩn. Hiện Facebook không cung cấp phương án hỗ trợ để giúp người dùng giải quyết, mở lại trang.

Đồng thời, việc bị vô hiệu hóa trang Facebook cũng ảnh hưởng đến công việc, kinh doanh của nhiều người. Đây là các đơn vị vốn phụ thuộc nhiều vào việc tiếp thị, bán hàng qua kênh mạng xã hội.

Tình trạng như của ông Huy không phải cá biệt. Ngày 5/4, loạt trang khác tại Việt Nam cũng rơi vào tình huống tương tự. Trả lời Zing, ông Mai Thanh Phú, chuyên gia marketing, dịch vụ Facebook, cho biết có hơn 10 khách hàng bị nền tảng “hủy trang”, tìm đến vị này để được hỗ trợ trong sáng cùng ngày.

“Đa số trang đang bị hủy đăng đều là fanpage để bán hàng, chủ yếu nội dung về rao vặt, sản phẩm. Việc bị khóa do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng là tương đối bất thường, vì các trang này ít có nội dung gây tranh cãi”, ông Phú nói.

Hiện giới làm dịch vụ Facebook báo giá rất cao cho việc cứu page dạng này và không đảm bảo thành công. “Bị hủy đăng là trường hợp khó, thời gian xử lý có thể phải kéo dài đến nhiều tháng”, một người làm dịch vụ giấu tên chia sẻ.

Vào tháng 9/2022, Facebook cũng thực hiện một đợt truy quét lớn ở các tài khoản người chạy quảng cáo tại Việt Nam. Điều này khiến nhiều người gặp trở ngại, gián đoạn trong công việc suốt giai đoạn cuối năm ngoái.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Giấc mơ 250 tỷ USD với Twitter của Elon Musk

Đằng sau thương vụ Elon Musk mua lại Twitter là một âm mưu trị giá 250 tỷ USD mà vị tỷ phú đã ấp ủ từ hơn 20 năm trước: Xây dựng ngân hàng số của riêng mình.

TikTok bị thanh tra những gì ở Việt Nam

Thuế, thương mại điện tử, cách phân phối nội dung và quảng cáo nằm trong số các vấn đề mà TikTok sẽ bị thanh tra ở Việt Nam.

Giới hạn lưu trữ trên Google Drive

Chính sách được Google âm thầm áp dụng khiến nhiều người bỗng dưng không thể lưu file mới do đã vượt giới hạn 5 triệu tập tin.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm