Trong những năm qua, một lượng lớn các nhà xuất bản (publisher – người sở hữu website, đặt quảng cáo cho các nhà quảng cáo – advertiser để hưởng hoa hồng) và chủ fanpage Facebook đã được hưởng lợi từ lưu lượng khổng lồ mà Facebook mang lại. Các nhà xuất bản đăng nội dung lên Facebook, hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người dùng có thể nhìn thấy và tiếp cận với nội dung đó.
Tuy nhiên, dòng lũ traffic đó không kéo dài mãi mãi. Facebook hôm nay thông báo ba thay đổi lớn trong thuật toán News Feed, đồng nghĩa với những ngày hoàng kim của nhà xuất bản sắp kết thúc.
Đối với publisher, thay đổi của Facebook trong thuật toán News Feed giống như quả bom rớt xuống thị trấn |
Trong blog đăng hôm 22/4, Giám đốc sản phẩm Facebook Max Eulenstein viết rõ: “Trong một số trường hợp, lượng tiếp cận và traffic liên quan có khả năng giảm”. Ba thay đổi lớn theo Eulenstein như sau:
1. Người dùng Facebook sẽ có thể nhìn thấy nhiều hơn 1 bài đăng News Feed từ cùng một nguồn liên tục. Thuật toán Facebook trước đây ngăn cản điều này. Facebook quyết định “giải phóng quy tắc” để những người không nhìn thấy nhiều nội dung trên News Feed có thể thấy nhiều hơn.
2. Facebook bắt đầu ưu tiên nội dung News Feed của bạn bè. Cập nhật này đảm bảo nội dung do bạn bè đăng trực tiếp như ảnh, video, status được hiển thị cao hơn trên News Feed để bạn không bỏ lỡ.
3. Facebook bắt đầu ẩn bài đăng mà bạn bè “like” hay bình luận. Điều này đồng nghĩa với loại bỏ con đường tiếp cận người dùng thứ hai của các nhà xuất bản. Theo Facebook, cập nhật sẽ hạ thấp vị trí các câu chuyện này trong News Feed hoặc không hiển thị.
Thay đổi thuật toán đầu tiên thực sự tốt cho nhà xuất bản vì người dùng có thể xem được nhiều hơn một bài đăng liên tiếp. Tuy nhiên, hai điểm cuối đáng lo cho các nhà nội dung. Về cơ bản, mọi người thích các bài viết do bạn bè tạo là của nhà xuất bản. Thay đổi thứ ba ảnh hưởng đến lượng tiếp cận độc giả và tính “viral” (lan tỏa) hay giới hạn sự tương tác của người dùng với nội dung của họ.
Các cập nhật sẽ được triển khai trong vài tuần tới. Một số thay đổi khác cũng sắp xuất hiện. Chẳng hạn, Thời báo New York đưa tin một vài nhà xuất bản có thể xuất bản bài báo trực tiếp lên Facebook trước khi đăng lên website.
Điều cần ghi nhớ là ảnh hưởng đến các nhà xuất bản sẽ rất khác nhau. Thứ bạn nhìn thấy trên News Feed còn phụ thuộc vào nhiều nhân tố như các trang theo dõi, nội dung bạn tương tác, những người thân quen. Vì vậy, ngay cả khi bạn không theo dõi một trang tin trên Facebook nhưng người thân của bạn lại tương tác, chia sẻ các câu chuyện liên tục, bạn vẫn nhìn thấy chúng ở vị trí cao trên News Feed.
Động thái được Facebook đưa ra chỉ một ngày sau khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm di động, ưu ái các website thân thiện di động hơn. Tuy có vẻ nhỏ nhặt, nó có thể ảnh hưởng đến hàng triệu website do mất traffic vì bị xếp hạng thấp hơn trên trang kết quả tìm kiếm.