Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook đang tạo ra một Instagram thứ hai

Facebook có thể phải tạo ra phiên bản "nhí" của Instagram trước những vụ việc trẻ dưới 13 tuổi tiếp cận, đăng tải những nội dung không phù hợp.

Bloomberg đưa tin Facebook đang có kế hoạch xây dựng một phiên bản Instagram dành riêng cho trẻ em dưới 13 tuổi, trong một nỗ lực đưa các sản phẩm của hãng này đến tay thế hệ người dùng Internet tiếp theo.

Theo Bloomberg, ứng dụng mới đã được công bố nội bộ vào hôm 18/3 nhưng hãng chưa bình luận gì về kế hoạch ra mắt chính thức.

“Lý do chúng tôi phát triển dự án này là vì ngày càng có nhiều trẻ em hỏi cha mẹ mình rằng liệu chúng có được sử dụng các ứng dụng xã hội, để theo kịp bạn bè hay không. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh thường không có nhiều sự lựa chọn ở thời điểm hiện tại”, Joe Osborne, người phát ngôn của Facebook, cho biết.

“Nhận thấy điều đó, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm bổ sung phù hợp với trẻ em và do cha mẹ quản lý, ví dụ như Messenger Kids. Với kế hoạch này, chúng tôi mong muốn giúp trẻ em có cơ hội chia sẻ trải nghiệm, khám phá những sở thích, thú vui mới trong cuộc sống đồng thời theo kịp bạn bè”, đại diện Facebook chia sẻ thêm.

Instagram phien ban cho tre em anh 1

Chính sách hiện tại của Instagram chưa cho phép trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng. Ảnh: The Economist.

Instagram là ứng dụng chia sẻ hình ảnh, phát hành lần đầu vào tháng 10/2010. Hai năm sau khi ra mắt, vào tháng 4/2012, Facebook đã tuyên bố mua lại trang mạng này với giá 1 tỷ USD, khi đó vẫn còn mới mẻ và thậm chí chưa có doanh thu.

Chính sách của Instagram hiện tại không cho phép người dùng ở độ tuổi dưới 13. Tuy vậy, việc trẻ em vẫn có thể sử dụng Instagram thông qua tài khoản của người khác không còn là điều mới lạ. Một số thậm chí còn xem ứng dụng này như một nơi để bày tỏ chuyện tình cảm “thiếu niên” của mình.

Điển hình là trường hợp của cô bé blogger 8 tuổi, Milana Makhanets, người đã công khai hẹn hò với một cậu bé 13 tuổi, khiến cộng đồng mạng Ukraine bất bình, đài RT đưa tin hôm 16/3.

Cụ thể, Milana Makhanets đã đăng một bức ảnh đang nắm tay “người yêu” của mình trên Instagram, kèm theo dòng chú thích “Pasha và tôi bây giờ là một cặp”.

Instagram phien ban cho tre em anh 2

Milana Makhanets và bạn trai trên Instagram. Ảnh: Instagram.

Theo đó, mối quan hệ của hai bạn nhỏ này đã có từ lâu và chính mẹ của cô bé là người ủng hộ chuyện tình cảm này.

Nhiều dân mạng và một số chuyên gia đã lên tiếng phản đối người mẹ Darya và cho rằng việc bà ủng hộ mối quan hệ sớm như vậy có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về tâm lý về sau.

Nhà báo kiêm cựu chính trị gia, Igor Mosiychuk, phản đối sự việc và cho rằng vấn đề trên "cần sự can thiệp ngay lập tức của cảnh sát quốc gia”.

Ảnh lạm dụng trẻ em xuất hiện nhiều trên Facebook, Instagram

Trong đại dịch Covid-19, số hình ảnh mang tính lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng mạnh trên 2 nền tảng Facebook và Instagram.

Sang Trần

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm