Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook chuẩn bị trở thành vũ trụ ảo

Chưa giải quyết được các vấn đề nhức nhối của Facebook hiện tại, Mark Zuckerberg còn định biến nền tảng này thành một thứ phức tạp hơn.

Cuối tháng 6, CEO Facebook giới thiệu với các nhân viên về tầm nhìn dài hạn của tập đoàn. Trong tương lai, Facebook không đơn thuần xây dựng hệ thống mạng xã hội liên thông nhau và phát triển một số phần cứng hỗ trợ.

Mark Zuckerberg muon tao ra vu tru ao anh 1

Mark Zuckerberg muốn tạo ra một vũ trụ ảo. Ảnh: Getty Images.

Thay vào đó, Mark Zuckerberg tham vọng tạo ra trải nghiệm đa chiều, kết nối liền mạch, tương tự thế giới ảo Metaverse trong các tiểu thuyết hoặc bộ phim khoa học viễn tưởng.

Metaverse là gì?

Thuật ngữ Metaverse xuất hiện lần đầu vào năm 1992, trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của Neal Stephenson. Nhà văn mô tả đây là một thế giới ảo, nơi con người dùng những thế thân của mình tương tác lẫn nhau và với phần mềm trong không gian 3 chiều.

Từ 2019, các tác giả tại DC Comics bắt đầu sử dụng thuật ngữ Metaverse để chỉ một dạng trung tâm của thực tế, có ảnh hưởng đến những vũ trụ và dòng thời gian khác nhau.

Trong bài viết “Chúng ta đã ở trong Metaverse chưa” đăng vào đầu tháng 7, New York Times chỉ ra một số hệ thống trò chơi phổ biến như Fortnite, Roblox của Epic Games và Animal Crossing: New Horizons ngày càng có nhiều yếu tố giống Metaverse.

Sau nhiều năm phát triển, định hình, ngày nay Metaverse được xem là một không gian tập thể ảo, tạo ra bằng cách kết hợp giữa phần cứng thực tế ảo tăng cường và không gian ảo bền vững về mặt vật lý.

Mark Zuckerberg muon tao ra vu tru ao anh 2

Vũ trụ ảo Metaverse dần được định hình. Ảnh: NYT.

Khái niệm Metaverse mô tả một mạng Internet tương lai, gồm các không gian ảo 3D được chia sẻ, liên kết với nhau thành vũ trụ ảo, có thể nhận thức. Tuy nhiên, tiêu chuẩn, giao diện và phương thức giao tiếp chung giữa các hệ thống môi trường ảo vẫn đang được phát triển.

Vào tháng 1/2020, nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball nêu ra các đặc điểm chính của một Metaverse. Trong đó, ông nhấn mạnh những yếu tố không thể thiếu, bao gồm: liên thông thế giới thực và ảo, chứa một nền kinh tế phát triển đầy đủ, cung cấp khả năng tương tác chưa từng có.

Ý tưởng Metaverse của Mark Zuckerberg

Trong bài thuyết trình của mình, Zuckerberg công bố ý định xây dựng một phiên bản Facebook toàn diện hơn, mở rộng sự có mặt trên mạng xã hội, công việc và giải trí. Các bộ phận của Facebook đang tập trung vào sản phẩm dành cho cộng đồng, nhà sáng tạo nội dung, thương mại và thực tế ảo.

“Tôi nghĩ điều thú vị nhất là làm thế nào để kết hợp các sản phẩm lại với nhau thành một ý tưởng lớn hơn. Mục tiêu tổng quát của chúng tôi đối với tất cả sáng kiến ​​này là mang Metaverse vào cuộc sống”, CEO Facebook cho biết.

Theo CEO Facebook, Metaverse sẽ mở ra cơ hội lớn cho những nhà sáng tạo nội dung, nghệ sĩ độc lập, các cá nhân muốn làm việc từ xa tại nhà và người sống ở nơi ít có điều kiện được học tập, giải trí.

Ông cho rằng một Metaverse có thể nhận thức chính là môi trường tốt nhất dành cho các thiết bị thực tế tăng cường, chẳng hạn kính Oculus Quest mà công ty này đang phát triển.

Mark Zuckerberg muon tao ra vu tru ao anh 3

Facebook đang cố gắng tạo ra một vũ trụ ảo bằng cách kết hợp các sản phẩm hiện có. Ảnh: Cnet.

Trao đổi với The Verge, Mark Zuckerberg cho rằng Metaverse chính là tương lai của Internet. “Metaverse là một tầm nhìn bao trùm nhiều công ty, thậm chí toàn ngành. Bạn có xem nó là sự kế thừa của Internet di động”.

CEO Facebook nhận định không phải doanh nghiệp nào cũng sẽ xây dựng Metaverse, nhưng ông muốn định hướng tương lai của hãng theo con đường này, thông qua sự hợp tác với nhiều bên, cũng như các nhà phát triển và sáng tạo nội dung.

“Bạn hãy nghĩ về Metaverse như hiện thân của Internet, ở đó, thay vì chỉ xem nội dung, người dùng trở thành một phần của nó”, Mark Zuckerberg nói thêm về tầm nhìn của ông đối với vũ trụ ảo.

Trong tương lai, CEO Facebook muốn tạo ra các cộng đồng, môi trường thực tế ảo, những văn phòng có nhân viên làm việc từ xa hoàn toàn, họ có thể ở bất cứ đâu vẫn giữ kết nối thông suốt qua kính thực tế ảo.

Ngoài ra, để ý tưởng này đến gần hơn với số đông người dùng, Mark Zuckerberg muốn tạo ra cách thức truy cập Metaverse thông qua nhiều thiết bị khác nhau, từ các sản phẩm phần cứng thực tế ảo, thực tế tăng cường đến máy tính cá nhân, thiết bị di động và máy chơi game.

Rào cản pháp lý và kỹ thuật

Theo The Verge, tầm nhìn của Mark Zuckerberg về Metaverse và thời điểm ông công bố nó đều “quá táo bạo”.

Zuckerberg nêu ý định xây dựng phiên bản Facebook toàn diện, mở rộng sự có mặt trong nhiều lĩnh vực vào lúc chính quyền Mỹ tìm cách hạn chế tầm ảnh hưởng của tập đoàn này.

Quốc hội Mỹ đang xem xét dự luật buộc Facebook chuyển giao quyền quản lý đối với 2 mạng xã hội Instagram và WhatsApp, đồng thời kiểm soát khả năng thâu tóm, sáp nhập hoặc cung cấp các dịch vụ kết nối với sản phẩm phần cứng trong tương lai.

Mark Zuckerberg muon tao ra vu tru ao anh 4

Ý tưởng của Zuckerberg vấp phải nhiều rào cản về mặt pháp lý và kỹ thuật. Ảnh: Wired.

Tuyên bố trước báo chí, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc Facebook không kiểm soát được tin giả chống vaccine chẳng khác nào hành vi giết người. Nhà Trắng cáo buộc mạng xã hội này làm chưa đủ trong vấn đề kiểm soát nội dung.

Metaverse theo ý tưởng của Mark Zuckerberg cũng sẽ đặt ra câu hỏi về khuôn khổ pháp luật. Không gian ảo này được quản lý như thế nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung? Sự tồn tại của Metaverse ảnh hưởng gì đến cuộc sống thực? Tất cả những câu hỏi dạng như vậy cần được trả lời thỏa đáng.

Có rất nhiều vấn đề tồn tại xung quanh các “mạng xã hội 2 chiều” hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter. Khi tất cả được đưa lên không gian 3D, độ khó sẽ tăng theo cấp số nhân.

Trước câu hỏi của phóng viên The Verge về việc làm thế nào để quản lý hiệu quả Facebook khi nâng cấp nền tảng này lên Metaverse, cũng như biến vũ trụ ảo thành không gian quen thuộc với người dùng, Mark Zuckerberg thừa nhận đó là vấn đề khó khăn.

“Rõ ràng sẽ có những thách thức mới. Ngay cả trong thế giới 2D cũng luôn phát sinh các vấn đề. Đây không phải là điều mà người dùng từng trải qua”.

Tuy nhiên, CEO Facebook tự tin rằng ông sẽ giải quyết được và đã có kế hoạch cụ thể. “Về cơ bản, chúng tôi đưa ra một lộ trình, kéo dài trong 3-4 năm để đạt đến những cột mốc cụ thể”.

'Tôi không muốn bị Facebook theo dõi' Bản cập nhật iOS 14.5 cho phép người dùng chặn Facebook theo dõi dữ liệu của mình. Vì thế, việc quảng cáo trên nền tảng này dần kém hiệu quả hơn.

Facebook đã chi số tiền khổng lồ để bảo vệ Mark Zuckerberg

Chi phí để bảo vệ cho CEO của Facebook trong năm 2020 gấp 15 lần người giàu nhất thế giới và vượt xa lãnh đạo các công ty công nghệ khác.

Noi dau cua Facebook hinh anh

Nỗi đau của Facebook

0

Nhà quảng cáo đang nghi ngờ hiệu quả của Facebook sau khi nền tảng này bị iOS mới của Apple chặn theo dõi người dùng. Doanh thu quảng cáo chính là nguồn sống của mạng xã hội này.

Nguyễn Hiếu

Theo The Verge

Bạn có thể quan tâm