Mới đây, trong buổi hỏi đáp lần thứ hai tại trụ sở Menlo Park gần San Francisco, giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg đã cho biết, rất nhiều người dùng không cảm thấy thoải mái khi dùng nút "Like" cho các đăng tải mang nội dung buồn, như chết chóc, trong khi nhiều người dùng khác muốn có thêm các nút thể hiện sự ngạc nhiên hay cười đùa.
Tuy giải thích dài dòng về lý do nhưng chung quy, Mark Zuckerberg cho biết Facebook hiện không có kế hoạch giới thiệu nút "Dislike" (tạm dịch: không thích). Ông chủ Facebook cho rằng nút "Dislike" có thể gây tác hại xấu lên xã hội.
CEO Facebook Mark Zuckerberg trong buổi trả lời Hỏi-Đáp lần thứ hai, liên quan đến nút Dislike - Ảnh: The Guardian. |
Được giới thiệu năm 2009 cùng với nút "Share" (chia sẻ nội dung), nút "Like" là một biểu tượng đặc trưng của mạng xã hội Facebook, được tái thiết kế tháng 11/2013, nó biểu thị sự đồng cảm, quan tâm, yêu thích, ủng hộ của những người dùng cho nội dung đăng tải. Nút "Like" đã trở thành quen thuộc khi người ta nhắc đến Facebook, đồng thời là nguồn dẫn dắt lượt truy cập về mạng xã hội Facebook từ các trang web khác.
Khi được khai sinh năm 2009, nút "Like" có ý nghĩa như mức đánh giá "5 sao", và phần bình luận (comment) tương tự như nhận xét (review).
Mỗi ngày có 4,5 tỉ lượt Like trên mạng xã hội Facebook lẫn các trang web có tích hợp nút Like - Mark Zuckerberg
Một thành viên tài khoản Kalynn Towle đề nghị nút "hug" (ôm) để thể hiện hành động chia sẻ với tình huống xấu. Mark Zuckerberg trả lời "đây là một trong những lựa chọn chúng tôi đã bàn thảo".
Hỏi - Đáp là một ý tưởng của Zuckerberg mở rộng từ phạm vi nội bộ công ty cho mọi người tham gia, nhằm tạo cơ hội thu thập thông tin phản hồi, trao đổi để Mark Zuckerberg cùng đội ngũ quản lý có những thông tin giá trị để vận hành công ty tốt hơn. Trong buổi Hỏi - Đáp đầu tiên vào tháng 11, nhiều câu hỏi đặt ra bao gồm mạng xã hội đang làm tổn thương con người, hay tại sao CEO Facebook chỉ mặc mỗi áo thun xám thời trang chán òm!
Thêm bảy nút mới cho fan page
Không bổ sung cho các tài khoản cá nhân, thay vào đó, Facebook công bố trên website cho biết sẽ bổ sung bảy nút mới cho các trang dành cho doanh nghiệp, tổ chức (Facebook Fan page), bao gồm: Book Now (đặt hàng ngay), Contact Us (Liên hệ chúng tôi), Use App (Dùng ứng dụng), Play Game (Chơi game), Shop Now (Mua sắm), Sign Up (Tạo tài khoản), Watch Video (Xem video).
Minh họa về nút mời tạo tài khoản thành viên câu lạc bộ Dollar Shave trên trang fan page của họ - Ảnh: Facebook |
Những nút này sẽ dẫn đến bất cứ liên kết nào như website của doanh nghiệp, video giới thiệu về doanh nghiệp... tạo cho các quản trị fan page (Admin) có thêm nhiều tùy chọn để thu hút và giới thiệu.
Facebook cho biết áp dụng các nút này cho fan page tại thị trường Mỹ, và sẽ mở rộng ra các thị trường khác trong đầu năm sau.