Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook bị chỉ trích vì ép người dùng chat bằng Messenger

94% số người dùng Facebook Messenger đánh giá ứng dụng này ở mức 1 sao, mức thấp nhất cho phần đánh giá một ứng dụng di động.

Facebook vừa loại bỏ tính năng chat trên ứng dụng di động, ép người dùng phải tải về ứng dụng Messenger nếu muốn tiếp tục trò chuyện với bạn bè. Có vẻ như, người dùng tỏ ra không hài lòng với quyết định này.

Chỉ ít ngày sau khi chia tách khỏi ứng dụng mẹ, Facebook Messenger đã chiếm lĩnh vị trí số một trên App Store. Tuy nhiên, có một thực tế là người dùng đánh giá rất thấp ứng dụng này. Gần 94% số người đánh giá chấm sản phẩm này ở mốc 1 sao, mốc thấp nhất trong phần đánh giá ứng dụng (cao nhất là 5 sao).

Trên Google Play, con số có phần bớt tiêu cực hơn nhưng phần lớn những nhận xét của người dùng về Facebook Messenger vẫn là chê bai.

Dưới đây là một phần bình luận có nội dung như vậy: “Cám ơn (Facebook) vì đã bắt hàng tỉ người dùng phải tải về ứng dụng ngu ngốc này, chỉ để gửi tin nhắn. Tôi chắc chắn mỗi chúng ta đều hiểu rõ tính riêng tư của chúng ta bị ảnh hưởng ra sao khi download ứng dụng nói trên. Tôi buộc phải cho phép Facebook truy cập microphone và camera chỉ để gửi tin nhắn.

Chúng ta đã bị đẩy xuống đáy vực với ứng dụng này. Thật lãng phí dung lượng. Tôi cảm thấy hoàn toàn hạnh phúc với ứng dụng Facebook vì nó đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu của tôi. Thứ mà tôi đang làm là tải về một ứng dụng hoàn toàn mới – thứ chả làm được gì khác biệt so với ứng dụng cũ. Nó còn liên tiếp ép tôi nhận thông báo (notification) mỗi khi tôi cố sử dụng và chiếm nhiều bộ nhớ hơn trên điện thoại của tôi”.

Hãng phân tích thị trường di động App Annie cho biết, những chỉ trích nhắm vào Facebook không chỉ xuất hiện tại Mỹ. Ở hầu hết các nước khác, Facebook Messenger đều chỉ nhận được đánh giá 1 hoặc 2 sao trên App Store.

Tại sao người dùng cảm thấy bị tổn thương như vậy? Ngoài việc ép họ phải tải và sử dụng một ứng dụng khác trên điện thoại, vấn đề về quyền riêng tư cũng là một nỗi lo. Facebook Messenger yêu cầu rất nhiều quyền trước khi người dùng có thể sử dụng, chẳng hạn như ghi âm từ microphone của máy, truy cập vào camera và ảnh, đọc lịch sử cuộc gọi, đọc thông tin cá nhân lưu trữ trên điện thoại hay truy cập các tính năng khác trên điện thoại.

Theo một số người, Facebook cần nhiều thông tin như vậy để có thể gửi tin nhắn thoại, tin nhắn video hoặc thực hiện cuộc gọi, bởi Facebook đang cố gắng kết nối mạng lưới khổng lồ của họ với người dùng, giúp cho việc liên lạc dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, vấn đề chính vẫn là ứng dụng Messenger về bản chất không hề cải thiện trải nghiệm nhắn tin. Người dùng vẫn có thể nhận, gửi tin nhắn nhanh và mượt mà trên ứng dụng Facebook cũ trước khi có sự chia tách nói trên.

 

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm