Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fabregas gặp lại Arsenal: Giấu cảm xúc để thăng hoa

10 năm trước, Cesc Fabregas tới London trong sắc áo đỏ Arsenal với tư cách tài năng trẻ triển vọng. Hôm nay, anh gặp lại Pháo thủ với tư cách chân chuyền hay nhất thế giới.

Arsene Wenger và chính sách trẻ hóa Arsenal từ lâu đã là một thương hiệu. Đội ngũ săn lùng tài năng của Pháo thủ có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. La Masia đương nhiên là không thể vượt khỏi ra-đa theo dõi của nhóm trinh sát này. Vào một ngày đẹp trời năm 2004, họ gửi bức điện khẩn về Highbury (sân nhà Arsenal lúc đó) với vỏn vẹn vài chữ: Cesc Fabregas, một tiền vệ giàu tiềm năng, hãy mua anh ta trước khi Barca ký hợp đồng.

 

Những băng hình ghi trộm của 1 trinh sát viên trong các buổi tập của Barca B đã thuyết phục hoàn toàn Giáo sư. Ít lâu sau, Cesc Fabresgas được đưa tới London trong sự vui mừng của ban lãnh đạo đội bóng. Wenger biết ông đang có trong tay bảo bối trong công cuộc chinh phục những giấc mơ ở thì tương lai. Lúc bấy giờ, Arsenal vừa trải qua mùa giải bất bại lịch sử, song những trụ cột đã đi gần hết 1 lộ trình phát triển, và bước đầu có dấu hiệu đi xuống.

Và quả đúng như Giáo sư đã tiên đoán. Chức VĐ Cúp FA năm 2005 là đỉnh cao cuối cùng của thế hệ bất bại ấy. Sau danh hiệu đó, đội trưởng Patrick Vieira rũ áo đến Torino gia nhập Juventus, để lại khoảng trống mênh mông nơi tuyến giữa. Song thay vì vung tiền mua người thay thế, Wenger lập tức đưa Cesc lên đội một. Vì ông hiểu quá rõ những tố chất mà người học trò trẻ tuổi hơn hẳn đàn anh người Pháp. Thể lực và chất thủ lĩnh có thể thua, nhưng nhãn quan, sự thông minh, khả năng kiến tạo thì Fabregas hơn hẳn Vieira. 

Mùa giải 2005-2006 chia tay Highbury huyền thoại ấy ghi dấu ấn đậm nét của tiền vệ trẻ người Tây Ban Nha khi anh là nhân tố chủ chốt trên hành trình tiến tới trận chung kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử Pháo thủ. Chỉ tiếc khi đó là năm của Barcelona và Ronaldinho. Những mùa giải sau đó, Fabregas ngày một trưởng thành, dù cho "những đứa trẻ của Wenger" không thể VĐ 1 giải đấu nào, nhưng không thể phủ nhận Fabregas đã có những bước tiến thần kỳ trong sự nghiệp.

Bản thân F4 vẫn luôn giữ hình ảnh Arsenal trong tim, anh từng nói chưa bao giờ bỏ qua bất cứ trận đấu nào của Pháo thủ khi rảnh rỗi. Chừng đó là đủ để biết Fabregas tôn trọng nơi cất cánh cho sự nghiệp của anh đến chừng nào. Ở đó, anh có tất cả: tình yêu của CĐV, sự tôn trọng của HLV lẫn đồng đội, băng đội trưởng, và là nhân tố chính của đội bóng. Tuy nhiên, có 1 thứ quan trọng hơn tất thảy thì cứ xa rời anh và đội bóng: Danh hiệu.

Anh đã có đủ mọi vinh quang ở cấp CLB. Chức VĐ EURO 2008 và World Cup 2010, Fabregas đều có được khi là 1 thành viên Pháo thủ. Nhưng những chiếc Cup cấp CLB lại là thứ vô cùng xa xỉ với anh. Và đó là động lực để anh chia tay Emirates, rời xa người thầy đáng kính và các đồng đội thân yêu để về lại mái nhà xưa Nou Camp. Bốn mùa bóng ở Catalan, anh có danh hiệu, nhưng lại ít có cơ hội thể hiện khả năng, và tầm ảnh hưởng lên đội bóng. Cuối cùng, Cesc lại quay về London, nhưng không phải để khoác lên mình chiếc áo đấu năm xưa, mà lại là học trò của Mourinho ở Stamford Bridge.

 

Đêm nay, anh sẽ gặp lại đội bóng cũ tại thành phố mà anh đã ra đi 4 năm trước. Chưa phải chuyến trở về Emirates, song chắc chắn cảm xúc trong anh sẽ dâng trào. Mặc dù vậy, F4 giờ cũng đã là người của Chelsea, và anh có nhiệm vụ cùng đồng đội mới đánh bại cố nhân. Tình yêu có thể là màu đỏ (Arsenal), song hiện tại và tương lai với Cesc sẽ là màu xanh (Chelsea). Một đường kiến tạo bậc thầy để Diego Costa ghi bàn, kịch bản quá quen thuộc từ đầu mùa hứa hẹn lại tái diễn ở Stamford Bridge hôm nay. Gạt tình cảm sang 1 bên, giờ Cesc đã là người đàn ông trưởng thành.

Chelsea - Arsenal: Cuộc chiến của những tiền đạo đẳng cấp

Chelsea tự hào khi có chân sút dẫn đầu danh sách ghi bàn ở Premier League, Diego Costa với 8 lần lập công. Bên kia chiến tuyến, Arsenal tự tin với dàn sao Welbeck, Oezil, Sanchez.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm