Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fabinho - niềm tin và thách thức của HLV Klopp

Sau màn trình diễn trước Ajax tại Champions League, tiền vệ phòng ngự người Brazil mang lại sự yên tâm cho các cổ động viên Liverpool.

Trong chuyến làm khách tại Hà Lan, huấn luyện viên (HLV) Klopp sử dụng cặp trung vệ là Joe Gomez và Fabinho. Liverpool vắng cả Joel Matip và Virgil Van Dijk vì chấn thương.

Trong đó, trường hợp của Van Dijk khiến người hâm mộ Liverpool lo lắng, bởi anh có thể phải nghỉ đến hết mùa giải 2020/21. Điều này mang lại bài toán nan giải cho HLV Klopp, bởi Van Dijk có tầm ảnh hưởng quan trọng.

Tuy nhiên, Fabinho khiến ông thầy người Đức nhẹ nhõm hơn trước khi tính đến việc "đi chợ" ở kỳ chuyển nhượng mùa đông.

fabinho liverpool anh 1

Pha tung người móc bóng cứu thua trên vạch vôi của Fabinho cho Liverpool.

Thủ lĩnh hàng thủ

Ajax tạo 12 cú dứt điểm về phía khung thành Liverpool, trong đó có 2 pha đi trúng đích. Đó là những con số đáng kể. Nếu không có sự xuất sắc của Fabinho, nhà đương kim vô địch Premier League khó rời Johan Cruyff Arena với 3 điểm trọn vẹn.

Whoscored đánh giá Fabinho là cầu thủ hay nhất trận với 8,7 điểm, vượt trội người đồng đội Gomez. Trung vệ thực thụ của Liverpool nhận 7,9 điểm.

Ngay ở phút thứ 11, Fabinho có 2 cú tắc bóng chuẩn xác liên tiếp trong vùng cấm. Anh tước đi cơ hội dứt điểm của Dusan Tadic và David Neres rồi bình tình triển khai bóng lên phía trên. Liverpool thực hiện pha phản công chớp nhoáng, kết thúc bởi tình huống dứt điểm của Sadio Mane.

Đến phút 44, Fabinho lại giúp Liverpool tránh khỏi bàn thua trông thấy. Sau pha tâng bóng qua đầu thủ môn Adrian của Tadic, cầu thủ người Brazil tung người phá bóng ngay trên vạch vôi.

Pha bóng này thể hiện rõ điểm mạnh và cả điểm yếu của Fabinho. Anh không theo kịp Tadic khi cựu cầu thủ Southampton băng xuống nhận đường chuyền dài. Tuy nhiên, anh đã phán đoán tình huống chính xác để lao về phía cầu môn và cứu thua cho đội nhà, thay vì cố gắng đuổi theo Tadic và thực hiện pha ngăn chặn cú sút.

Ở trận đấu này, Fabinho thực hiện 5 cú tắc bóng, đạt tỷ lệ thành công 100%, 4 tình huống đánh chặn và 9 pha giải vây. Đây là những con số ấn tượng.

Khi Van Dijk có mặt trên sân, ngoài việc phòng ngự, anh còn có nhiệm vụ phát động tấn công bằng những đường chuyền dài. Trung vệ người Hà Lan thường tung ra những cú phất bóng dọc biên để Andy Robertson băng xuống hoặc chéo sân cho Trent Alexander-Arnold.

Thậm chí, trong một số tình huống, Van Dijk còn có thể rót bóng vào khoảng trống sau lưng hậu vệ và trung vệ đối phương để các tiền đạo băng xuống. Và ở khoản phát động tấn công này, Fabinho, vốn là tiền vệ, thừa sức làm tốt.

Ngoài ra, Fabinho cũng cho thấy nỗ lực tham gia tấn công. Phút 57, anh có pha đánh đầu sau cú đá phạt góc của Robertson, nhưng thủ môn Onana đã can thiệp kịp thời. Không có thể hình ấn tượng như Van Dijk, Fabinho tạo lợi thế cho riêng mình bằng khả năng di chuyển và băng cắt nhanh.

fabinho liverpool anh 2

Fabinho tước đi nhiều cơ hội ghi bàn của Dusan Tadic bằng những pha cản phá kịp thời. Ảnh: Getty.

Niềm tin và thách thức của HLV Klopp

"Fabinho đã chơi hay, nhưng cậu ấy có thể làm tốt hơn thế nữa. Gomez và Fabinho cần chơi ăn ý hơn nữa, giao tiếp nhiều với nhau và cả hàng tiền vệ", HLV Klopp nhận xét.

Chiến lược gia người Đức cho rằng Fabinho đã làm tốt trong việc chỉ dẫn các đồng đội dâng cao ở những tình huống bẫy việt vị. Đồng thời, khả năng chuyền bóng, phán đoán tình huống của anh cũng giúp Liverpool thoát pressing hiệu quả.

Trong màu áo Liverpool, Fabinho được xếp đá trung vệ trong 4 trận đấu với Bayern Munich, Ajax (Champions League) và Brighton, Chelsea (Premier League). Những đối thủ này không hề dễ chơi, nhưng Fabinho vẫn giúp "Lữ đoàn đỏ" giữ sạch lưới ở 4 trận này.

Trong đó, Liverpool chỉ có một trận hòa trước Bayern và thắng cả 3 trận còn lại. Điều khác biệt là ngoài trận đấu với Ajax, Fabinho được đá cặp cùng Van Dijk.

Ở phần còn lại của mùa giải, Fabinho sẽ được đá cặp cùng Matip hoặc Gomez. Điều này mang lại thử thách cho tiền vệ người Brazil. Tuy nhiên, sau những gì đã thể hiện cũng như niềm tin của HLV Klopp, Fabinho hoàn toàn có thể giúp hàng phòng ngự Liverpool vững chắc, dù không có sự góp mặt của trung vệ xuất sắc Van Dijk.

Tuy nhiên, khi kéo Fabinho về đá trung vệ, hàng phòng ngự Liverpool sẽ chịu nhiều áp lực hơn. Hệ thống của HLV Klopp mất đi máy quét ở giữa sân.

Trong cuộc đối đầu Ajax, Liverpool kiểm soát bóng 52% với tiền vệ mỏ neo là Wijnaldum. Rõ ràng, cầu thủ người Hà Lan không thể so sánh với Fabinho.

Wijnaldum hợp với vai trò của tiền vệ con thoi hơn. Ngoài ra, anh rất giỏi ở khoản xử lý trong phạm vi hẹp, thoát pressing. Tuy nhiên, ở khả năng chuyền bóng, điều tiết... Fabinho tỏ ra vượt trội.

HLV Klopp có thể chờ đợi vào sự trở lại của Thiago Alcantara. Tuy nhiên, tân binh của Liverpool lại có tiền sử chấn thương. Theo thống kê của Transkermarkt, ở 3 mùa giải gần nhất, số trận đấu mà Thiago đã bỏ lỡ trong màu áo Bayern lần lượt là 19, 8 và 9.

Vì vậy, Liverpol cần sớm giải quyết bài toán tuyến giữa nếu sử dụng Fabinho ở vị trí trung vệ thường xuyên, và đây không phải là điều đơn giản đối với HLV Klopp.

Fabinho cứu thua trên vạch vôi trong ngày thay thế Van Dijk Fabinho cứu thua ngoạn mục giúp Liverpool giữ sạch lưới trong ngày hạ Ajax 1-0 ở lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League 2020/21.

Nhà Fabinho bị trộm đột nhập trong lúc ăn mừng cùng Liverpool

Hôm 22/7, trộm đột nhập vào nhà Fabinho và lấy đi nhiều đồ trang sức cùng chiếc Audi.

Người vợ xinh đẹp của tân vương Premier League

Không chỉ đồng hành cùng Fabinho trong sự nghiệp bóng đá tại châu Âu, Rebeca Tavares còn từng là cầu thủ của đội nữ Monaco.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm