Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

F5 trải nghiệm tại Đài Loan với loạt ‘hidden gem’

Thay vì đến Đài Loan để check-in cùng loạt địa danh quen thuộc, nhiều bạn trẻ chọn làm mới trải nghiệm khi ghé thăm những vùng đất mới mẻ mà không kém phần thú vị.

Dai Loan anh 1

Trong chuyến đi đến một vùng đất mới, ngoài việc xem gì, ăn gì thì học gì, làm gì và chơi gì cũng là những điều được các tín đồ xê dịch quan tâm và tìm kiếm. Xu hướng du lịch trải nghiệm được mở ra từ khát khao hòa nhịp với đời sống bản địa, để tạo nên một hành trình ý nghĩa cho những người ham khám phá.

Với Đài Loan - điểm đến mang màu sắc văn hóa đa dạng, kết hợp hài hoà giá trị truyền thống lẫn sự mới mẻ bắt kịp thời đại, bạn sẽ được hòa mình vào văn hóa bản địa khi ghé thăm những thành phố được mệnh danh “hidden gem” (tạm dịch: Viên ngọc ẩn giấu).

Cơ Long - châu Âu thu nhỏ

Nhắc đến các “thiên đường” ẩn mình tại Đài Loan, cái tên đầu tiên bạn không thể bỏ qua là Cơ Long (Keelung). Cơ Long là thành phố cấp tỉnh của Đài Loan, tọa lạc phía đông bắc của đảo giáp giới với huyện Đài Bắc, là thành phố cảng lớn thứ 2 sau Cao Hùng.

Sau 40 phút ngồi xe bus từ Đài Bắc, bạn sẽ vỡ òa với khung cảnh Cơ Long trong ngày hè ngập nắng với nước biển xanh ngắt, từng con sóng nhẹ vỗ bờ đá dập dềnh bên những khóm hoa xuyến chi. Khung cảnh thành phố nhỏ yên bình, cổ kính đủ để mỗi bức ảnh bạn tiện tay chụp cũng mang đậm chất thơ.

Để cảm nhận trọn vẹn tinh thần của thành phố này, bạn đừng bỏ qua việc ngâm mình trong làn nước xanh như ngọc của bãi biển Dawulun Aodi, ngắm cảnh biển xinh đẹp và tận hưởng những giây phút thư giãn, thoải mái, hay ghé thăm ngôi đền Đạo giáo nổi tiếng Tianxian để lắng nghe câu chuyện về vị thần WuXian Ling Guan Emperor huyền thoại. Bạn cũng có thể ghé thăm cảng cá Zhengbin và cảm nhận nhịp sống sôi động của nơi từng là bến cảng lớn nhất Đài Loan vào đầu thời kỳ thuộc địa Nhật Bản. Giờ đây, Zhengbin trở thành địa điểm được yêu thích bởi những ai đam mê nhiếp ảnh nhờ sở hữu những ngôi nhà sơn màu rực rỡ, bắt mắt.

Dai Loan anh 4

Diện tích nhỏ xinh, nhưng không vì thế Cơ Long quá yên bình và nhàm chán. Nơi đây nổi tiếng với chợ đêm náo nhiệt cùng hàng trăm món ăn hải sản tươi ngon, bổ rẻ. Bạn có thể thưởng thức tempura, hàu chiên, súp thịt đặc, bánh gạo dầu, bánh gạo khoai môn hay mì sợi dày và canh hải sản trong chợ. Ngoài ra, đừng quên nếm thử gà chiên, trái cây tươi hay món kem handmade từ một tiệm bán truyền thống trong khu chợ náo nhiệt bậc nhất Đài Loan này.

Hoa Liên - “trái tim xanh” xứ Đài

Được bao quanh bởi các ngọn núi cao chót vót và những cánh đồng bất tận nằm rải rác khắp hòn đảo, cùng một mặt giáp với vùng biển Thái Bình Dương rộng lớn, vẻ đẹp tự nhiên của Hoa Liên (Hualien) đủ sức mê hoặc bất cứ du khách nào ghé thăm và tận mắt chiêm ngưỡng. Nơi đây gần như tách biệt hoàn toàn với thế giới ồn ào hiện đại bên ngoài. Hoa Liên có nhịp sống chậm rãi, êm ả giống như một “vùng đất trong mơ” bước ra từ những tấm bưu thiếp.

Ghé thăm Hoa Liên, việc đầu tiên bạn cần làm là khám phá hẻm núi Taroko - được coi như một trong 7 kỳ quan của châu Á. Theo ngôn ngữ cổ Atayal, Taroko mang ý nghĩa “xinh đẹp”. Và đúng như ý nghĩa đó, Taroko là một trong những nơi hùng vĩ nhất Đài Loan khi sở hữu các vách đá cẩm thạch mịn màng, cao sừng sững, cùng con đường hầm bí ẩn sâu hun hút đâm xuyên sông Lập Vụ (Liwu).

Cũng tại trong khuôn viên công viên quốc gia Taroko, bạn có thể thử thách tính phiêu lưu của bản thân và cảm nhận cuộc sống như một người dân bản địa khi rảo bước quanh đường cổ Zhuilu - tuyến đường mòn được xây dựng từ thời Nhật Bản cai trị.

Con đường mòn này có vị trí quan trọng về cả văn hóa và lịch sử đối với bộ tộc Truku bản địa, là tuyến đường chính để bộ tộc săn bắn và vận chuyển hàng hóa giữa các ngôi làng. Trên hành trình khám phá Zhuilu, bạn sẽ bắt gặp những thác nước ẩn giấu, các ngôi đền cổ và khối đá tuyệt đẹp với vẻ ngoài thần bí mang dấu tích xưa.

Nét quyến rũ của Hoa Liên không chỉ đến từ cảnh sắc thiên nhiên, mà còn ở những văn hóa, phong tục truyền thống của dân tộc thiểu số đang sinh sống tại đây. Tại làng văn hóa Ami hay nhà của bộ tộc Ami, bạn sẽ được hòa mình vào các điệu múa truyền thống của bộ lạc, sống cùng những giá trị di sản được truyền thừa qua nhiều đời.

Điểm dừng chân cuối tại Hoa Liên không thể thiếu chợ đêm Tự Cường (Zi Qiang). Tại đây diễn ra hoạt động mua bán khá sôi động và phong phú với các món ăn đường phố đậm chất truyền thống: Lẩu, cháo kiểu Quảng Đông, sushi, mỳ, đậu phụ thối, sinh tố hoa quả, đồ nướng, bít tết, nem, bánh mì quan tài, đồ kho, hầm, pizza đế mỏng làm thủ công, tiệm rượu ngoài trời...

Nghi Lan - vùng đất của sự bảo tồn

Nghi Lan (Yilan) không phải địa danh quá quen thuộc với nhiều du khách quốc tế dù chỉ cách Đài Bắc khoảng 70 km. Vắng người, tách biệt hoàn toàn với phồn hoa đô thị nhưng thiên nhiên Nghi Lan rất được ưu ái: Đường biển dài dẫn vào các con sông nhỏ nên đồng bằng được bồi đắp phù sa màu mỡ, chung quanh là các ngọn núi đồi xanh tươi với nhiều suối nước nóng và những khu rừng được bảo tồn hùng vĩ. Nhiều ý kiến nhận định Nghi Lan tựa như một dòng sông đầy sức sống, mang trong mình sức quyến rũ mê hoặc.

Dai Loan anh 9

Thăm rừng quốc gia Taipingshan tại Nghi Lan, bạn sẽ bị hút hồn bởi khung cảnh một rừng cây xanh tốt chạy dọc bao quanh thung lũng. Khu rừng này trước kia là một cơ sở khai thác gỗ nên còn trưng bày rất nhiều thiết bị khai thác rừng và cả con tàu chở gỗ cổ, sau này đã trở thành địa danh “sống ảo” thu hút lượng lớn người dân Đài Loan hay du khách đến trekking quanh rừng, hít thở không khí trong lành và ngắm biển mây bao phủ thung lũng phía dưới.

Ghé thăm Taipingshan 4 mùa trong năm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng rừng thay màu như thay áo. Mùa thu rừng đổi màu đỏ thẫm của lá phong, mùa xuân đổi hồng vì sắc hoa anh đào và hoa mận, mùa hè thay lá xanh biếc, đến mùa đông có năm lại phủ tuyết trắng xóa.

Ngoài ra, bạn có thể ghé đảo Núi Rùa (Guishan island) để tham quan hệ sinh thái biển độc đáo của vùng đất này. Hòn đảo có hình dạng của một con rùa biển do núi lửa hoạt động nhiều năm. Trước đây, người dân sinh sống trên đảo chủ yếu là ngư dân. Sau này, đảo được làm khu căn cứ quân sự, cuối cùng trở thành công viên sinh thái biển vì cảnh thiên nhiên ở hiếm có. Đây cũng là điểm đến lý tưởng để chiêm ngưỡng mặt trời mọc, với tầm nhìn ra đại dương mênh mông.

Dai Loan anh 10

Tương tự các thành phố khác của xứ Đài, Nghi Lan sở hữu nền ẩm thực đa dạng với nhiều món ăn truyền thống nức tiếng. Trong đó, không thể không kể đến đặc sản bánh lưỡi bò. Bánh có hình dáng giống như chiếc lưỡi dài hình bầu dục, thon và mỏng, các thành phần được nhào bằng tay, cán phẳng, khía ở giữa bằng dao và sau đó nướng thành một chiếc bánh có kết cấu như bánh quy giòn.

Bạn có thể vừa thưởng thức bánh, vừa nhâm nhi những tách trà nóng giống như cách người dân địa phương tại Nghi Lan ưa thích trong những buổi trò chuyện cùng gia đình, bạn bè. Vị ngọt thanh của bánh hòa quyện với hương thơm, vị đắng nhẹ của trà sẽ giúp trải nghiệm ẩm thực của bạn thêm phần trọn vẹn.

Ngoài ra, tại Nghi Lan bạn có thể thưởng thức một số món ăn nổi danh khác: Mỳ cay Lanyang, há cảo, súp thịt tỏi A Niang, bánh hành lá...

Taiwan Tourism Bureau HCM Office

Hotline: 02838349160 ~ 65 #3106 | Email: document@taiwan.net.vn | Fanpage

Giang Tú

Bạn có thể quan tâm