F1 Valencia: Cuộc chiến bên bờ Địa Trung Hải
Sau một tháng nghỉ hè, F1 sẽ lại trở về bằng cú bẻ lái ngoạn mục trên mặt đường thành phố cảng Valencia.
Trên vạch xuất phát - Valencia 2008. |
Với đường phố Valencia, đây là lần thứ 2 cuộc chinh phục tốc độ được tổ chức. Cùng với mặt đường mới, thành phố cảng này có độ khó không kém gì Monaco và Singapore, tạo nên một màn trình diễn hết sức hấp dẫn ở vòng đấu thứ 11.
Felipe Massa là người duy nhất nắm giữ những kỷ lục tại Valencia vào mùa giải trước. Tuy nhiên, tay đua Ferrari vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn cho cuộc đua lần này. Thời gian một vòng đua nhanh nhất của Massa là: 1’38”708 để vượt qua 5.419 km. Tổng chiều dài vòng đấu thứ 11 này là 308.883 km với 57 vòng đua.
Với mọi khúc cua, Valencia luôn tạo nên những điều khác biệt mà không giống những trường đua đường phố khác. Đáng quan tâm nhất là những khúc cua ngoặt với góc quay trên 150 độ sẽ tạo nên một cuộc rượt đuổi quyết liệt cuối tuần này.
Sơ đồ trường đua đường phố Valencia. |
Mặt đường đua của thành phố cảng khá bằng phẳng và rộng nên rất dễ tạo đà cho việc tăng tốc, tốc độ trong những cung đường cong có thể lên đến trên 300 km/h giữa hai làn barrier bê tông. Cho dù Valencia có 25 khúc cua, nhiều nhất trong số các trường đua còn thi đấu nhưng phần lớn là những đường cong nhỏ và mềm. Do đó, lực ly tâm trên mặt đường này là không lớn, mức tối đa là 3.1 ở khúc cua 14.
Tuy nhiên, hệ thống khí động học sẽ phải làm việc khá vất vả khi những chiếc xe lao qua khúc cua 12, 17 và 25. Tốc độ đạt trên 300 km/h rồi phanh gấp và bẻ lái trên 150 độ. Ba khúc cua này là những vị trí khả thi nhất để các tay đua trổ tài bứt phá chiếm vị trí khi thao tác phải rất chính xác. Khán giả sẽ hy vọng vào những pha trình diễn của những tay đua trẻ có sự nhạy cảm và linh hoạt ở vòng đấu này.
Mặt đường Valencia đã được trải một lớp nhựa mới trước khi tổ chức thi đấu, nên lốp xe sẽ có được điều kiện tốt nhất để tránh những ăn mòn không cần thiết của bề mặt đường đua. Chính vì thế, lốp “siêu mềm” sẽ được các đội đua ưu tiên sử dụng thi đấu nếu thời tiết khô ráo.
Điều đặc biệt khác ở Valencia là những cây cầu bắc qua biển, một trong số đó là cây cầu quay Astilleros nằm phía Đông thành phố. Cây cầu này hàng ngày vẫn quay ngang cho tàu thuyền qua lại, và lần này để dùng cho những chiếc xe F1 sẽ lướt qua mặt biển Địa Trung Hải. Chỉ có độ dài chưa đến 200m, nhưng cây cầu cũng tạo nên bước ngoặt không nhỏ cho cuộc chiến tốc độ. Ngay khi băng qua cầu là một khúc cua rất khó, vừa thay đổi độ dốc, vừa phải quan sát và đánh lái để tăng tốc. Góc cua số 10 tuy rất khó vượt nhưng đó là điểm quan trọng nhất ảnh hưởng đến thời gian cho một vòng đua. Tại đây cần một cú đánh lái đủ để tạo đà cho việc tăng tốc tối đa ngay sau đó.
Kỷ niệm buồn của Kimi Raikkonen. |
Thời tiết trung bình vào mùa hè ở đây là 26 độ C, hơn nữa chỉ có 60% quãng đường là hoạt động tối đa công suất nên động cơ không phải là một vấn đề đáng ngại cho các đội đua ở Valencia. Có lẽ chỉ Kimi Raikkonen là người lo lắng nhất khi tay đua người Phần Lan đã có một kỷ niệm buồn trên mảnh đất này cách đây đúng một năm. Động cơ của Kimi bốc cháy không lâu sau khi gây tai nạn với nhân viên kỹ thuật trong PitStop.
Một vòng đấu rất được mong chờ sau kỳ nghỉ hè được các đội đua chuẩn bị cho hành trình còn lại của mùa giải. Brawn và RedBull vẫn là những cái tên nắm được ưu thế trên bảng xếp hạng, tuy nhiên, McLaren đã cho thấy sự đáng gờm sau màn trình diễn ở Hungaroring. Những sự cải tiến đã giúp cho Hamilton thấy yên tâm hơn trong khoang lái chiếc MP4-24. Ferrari sẽ có cặp đôi Kimi Raikkonen và Luca Badoer sau khi Massa chưa thể quay trở lại. Renault cũng có quyền lăn bánh sau khi được FIA chấp nhận, Alonso đã đặt mục tiêu trở lại top 3 ở Valencia. Cơ hội là chia đều cho mọi tay đua và dải barrier hai bên đường sẽ tạo nên yếu tố bất ngờ không nhỏ ở vòng đấu này.
Lịch thi đấu F1 2009 Valencia Thứ 6, 21/08/2009 Làm quen với đường đua 1: 15h00 – 16h30 Thứ 7, 22/08/2009 Làm quen với đường đua 3: 16h00 – 17h00 Chủ nhật, 23/08/2009 Đua chính thức: 19h00 |
Dũng Lê
Theo Bưu điện Việt Nam