Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

F1 Thượng Hải: RedBull thăng hoa

Vettel tiếp tục làm nên kỳ tích với RedBull bằng cuộc trình diễn tuyệt vời trên sân đấu Thượng Hải.

F1 Thượng Hải: RedBull thăng hoa

Vettel tiếp tục làm nên kỳ tích với RedBull bằng cuộc trình diễn tuyệt vời trên sân đấu Thượng Hải.

F1 Thượng Hải: RedBull thăng hoa

Vettel chiến thắng đầy thuyết phục

Không một sai lầm và không thể bắt kịp, Redbull đã hoàn tất nhiệm vụ hoàn hảo dưới cơn mưa lớn trên đất Thượng Hải. Chiến thắng đầu tiên cho RedBull sau rất nhiều năm chờ đợi và là lần thứ 2 Vettel được đứng lên bục cao nhất.

Cho dù đã cố tránh những tháng mưa nhiều, nhưng có vẻ vòng đấu ở Thượng Hải vẫn không thể thoát được những cơn thịnh nộ của thời tiết. Trời đổ cơn mưa lớn và kéo dài từ buổi sáng khiến tất cả các đội đua phải tính toán lại chiến thuật của mình.

Các tay đua phải bắt đầu cuộc đua phía sau xe An toàn và chờ đợi hiệu lệnh xuất phát. Vettel – Alonso – Webber đều hoàn toàn tự tin vào khả năng thi đấu dưới mưa trước đó. Phía sau BrawnGP và Lewis Hamilton cũng sẵn sàng xung trận.

Khi xe An toàn dẫn đường được 6 vòng thì Rosberg và Alonso bất ngờ vào PitStop thay thế lốp và đổ đầy bình nhiên liệu, Williams và Renault đã tính toán đến việc chặng đấu sẽ kéo dài và thời tiết sẽ cải thiện ở những phút sau đó. Chính vì vậy, Alonso và Rosberg bị đẩy xuống phía cuối đoàn đua.

F1 Thượng Hải: RedBull thăng hoa

RedBull làm chủ cuộc chơi.

Lệnh tăng tốc bắt đầu từ vòng đấu thứ 7, Webber và Vettel nhanh chóng dẫn đầu sau khi chiếm lấy vị trí của Alonso. BrawnGP cũng bám sát phía sau cùng Trulli - Kimi – Hamilton và Buemi. Khi tốc độ tăng nhanh, những xe chạy phía sau có tầm nhìn rất ngắn và nguy hiểm, do đó Vettel thoải mái bứt phá mà không gặp chở ngại nào từ phía sau.

Đến vòng đấu thứ 9, Lewis Hamilton khéo léo vượt mặt Kimi Raikkonen và cho thấy khả năng thi đấu dưới mưa của nhà đương kim vô địch là rất tốt. Ngay lập tức, Buemi cũng bám sát lấy Kimi và gây áp lực mạnh mẽ lên chiếc Ferrari đang loạng choạng dưới mặt đường trơn. Tuy nhiên, do kinh nghiệm thi đấu còn hạn chế, Buemi đã trượt khỏi đường đua khi tiến sát tới Kimi ở khung cua cuối cùng. Sau sự cố này, Buemi tụt hẳn lại phía sau và để chiếc xe đỏ bỏ xa hoàn toàn.

F1 Thượng Hải: RedBull thăng hoa

Hamilton luôn tốt hơn Kimi dưới trời mưa

Mặt đường trơn đồng nghĩa với việc kiểm soát tốc độ là rất khó. Chỉ 2 vòng sau khi vượt mặt Kimi, Lewis đã dễ dàng loại bỏ Trulli để vươn lên vị trí thứ 5. Chiếc xe số 1 này cũng tỏ ra ổn định hơn với hệ thống khuếch tán khí động học mới. Phía trước Hamilton chỉ còn Button và Rubens Barrichello với khoảng cách 3 giây nhiều hơn.

Cặp đôi trên chiếc BrawnGP cũng có khoảng cách đáng kể với RedBull. Sau vòng thứ 11, Vettel đã bỏ xa Button hơn 10 giây, cho dù Button đã được Barrichello nhường lại vị trí thứ 3 trước đó. RedBull đã tỏ mạnh mẽ hơn rất nhiều khi về với Thượng Hải.

Bất ngờ đến từ phía sau khi Felipe Massa bùng nổ, bắt kịp nhóm xếp trên. Mỗi một vòng đua Massa rút ngắn 6 giây so với đồng đội Kimi Raikkonen đang xếp thứ 7. Không quá ngạc nhiên, vòng đấu thứ 12 Massa và Buemi cùng nhau vượt qua nhà vô địch 2007 ở khúc cua thứ 14 và 16. Ngay lúc đó, Lewis đã phạm sai lầm và trượt bánh khỏi đường đua khiến chiếc xe quay tròn và mất luôn vị trí vào Trulli. Lewis tụt xuống vị trí thứ 10 giữa đoàn đua.

Tay đua trẻ Buemi tiếp tục lao nhanh và bắt kịp chiếc Toyota do Trulli cầm lái, bám ngay sau đó là Massa với vị trí thứ 7. Vòng thứ 12, Trulli không làm chủ tốc độ dưới sức ép từ phía sau, Buemi và Massa băng qua Trulli rồi nhanh chóng tạo khoảng cách. Toyota đã gặp trục trặc với hộp số từ ngày thứ 6 nên rất khó có khả năng cạnh tranh trên đường đua dài.

Tiếp tục bế tắc với tốc độ, Trulli giảm tốc độ hẳn rồi bị Kimi và Lewis qua mặt 2 vòng sau đó. Thậm chí Timo Glock, đồng đội của Trulli cũng đuổi kịp rồi vượt mặt cho dù Glock xuất phát ở vị trí thứ 19. Hai tay đua RedBull lần lượt vào PitStop ở vòng đấu thứ 15 và 16. Sau khi trở lại đường đua, vị trí số 1 do Button nắm giữ nhưng sẽ Button cần vào PitStop. Vettel xếp thứ 3 và Webber tạm thời đứng thứ 6.

F1 Thượng Hải: RedBull thăng hoa

Chiếc xe của trulli sau sự cố với Kubica.

Bất ngờ tiếp tục đến với Trulli, sau khi đi quá chậm và để Kubica tiến sát, góc cua thứ 16, Kubica đã không phanh kịp rồi húc thẳng vào đuôi xe Trulli. Cuộc chơi của Trulli chấm dứt và chiếc mũi xe của Kubica cũng vỡ nát. Xe An toàn lên đường làm nhiệm vụ vì những mảnh vụn sau vụ va chạm.

Đồng loạt BrawnGP vào PitStop trả lại vị trí dẫn đầu cho Vettel. Cho đến lúc này thứ tự 5 tay đua dẫn đầu là : Vettel – Buemi – Button – Webber và Massa. Kịch tính lại tiếp tục đến ngay sau xe An toàn, Buemi không làm chủ được độ trượt của mặt đường rồi lao thẳng vào lốp sau của Vettel đang dẫn đầu đoàn đua. Rất may là va chạm này không làm hề hấn gì cho chiếc RedBull nhưng mũi xe của Buemi lại gãy đôi. Buemi tụt lại thứ 13 sau khi vào PitStop ở vòng thứ 19.

F1 Thượng Hải: RedBull thăng hoa

Thêm những nỗi buồn cho Ferrari.

Khi mà đại gia đình Ferrari đang mừng rỡ với sự hiện diện của Massa trong top 5 thì lại thêm những bất ngờ đến với cuộc đua. Vòng thứ 21, chiếc xe đỏ không thể tăng tốc phía sau xe An toàn, từ từ chậm lại rồi chết máy. Ferrari lại thêm một cú “shock” cho dù Massa đã vươn lên đến 8 bậc sau khi xuất phát. Massa vẫn chưa thể có điểm sau 3 vòng đấu liên tiếp.

Tiếp tục được lệnh tăng tốc, Vettel làm chủ hoàn toàn mọi khúc cua hay đoạn thẳng. Mỗi một vòng đua Vettel nhanh hơn Button 3 giây, điều này cũng khiến cho Button bị Webber tạo áp lực. Ngay phía sau, Kimi cũng cho thấy chiếc F60 là rất thiếu ổn định bằng việc để Lewis thêm một lần nữa vượt qua. Kimi thi đấu dưới trời mưa tồi hơn Lewis rất nhiều.

Vòng thứ 27, Kimi vào thay lốp với chiến thuật 1 PitStop duy nhất. Tuy nhiên, con đường tìm kiếm điểm số đầu tiên của Ferrari là thật sự trắc trở. Khi Kimi thực hiện PitStop, khoảng cách với nhóm phía sau bị thu ngắn lại từ việc dẫn đường của xe An toàn. Thoát khỏi Pitlane, Kimi nằm lại vị trí thứ 17, một vị trí hoàn toàn bất khả thi với Kimi dưới mặt đường trơn trượt.

Trời vẫn mưa không ngớt khiến cho rất nhiều tay đua bị trượt khỏi đường đua. Nelson Piquet văng xe vào biển quảng cáo rồi vỡ vụn chiếc mũi xe, Sutil và Alonso cũng không làm chủ được ở khúc cua thứ 16. Nhưng kịch tính nhất vẫn là pha truy đuổi của Webber với Button cho vị trí thứ 2. Button đã phanh không kịp ở ngã rẽ thứ 14, Webber đã bình tĩnh vượt qua với cú vào cua rất ngọt để có được vị trí thứ 2. Nhưng chỉ đúng 1 vòng đua sau, Webber lại trượt xe ra ngoài khi tiến về khán đài trung tâm rồi rơi mất vị trí cho Button. Không để phí cơ hội, Webber vẫn nỗ lực tăng tốc rồi bắt kịp Button. Chiếc RedBull đã chiếm ưu thế hơn hẳn về sự thăng bằng, tay đua người Úc đã khéo léo vượt qua chiếc BrawnGP chỉ 1 vòng sau khi mất vị trí. Lúc này RedBull đã hoàn toàn dẫn đầu cuộc chơi.

Thứ tự cũng không có quá nhiều thay đổi khi các tay đua tiến hành PitStop thứ 2. Vettel cùng Webber khóa chặt hai vị trí dẫn đầu, BrawnGP cũng làm chủ ở 2 vị trí tiếp theo. Nhưng bất ngờ hơn cả là bộ đôi Heikki Kovalainen và Hamilton với chiến thuật 1 PitStop đã leo lên vị trí thứ 5 và 6. Thứ 7 là Sutil xếp trên Glock và Buemi. Kimi Raikkonen cũng không thể làm gì hơn, với sự bất ổn và tâm lý đè nặng, Kimi liên tiếp bị qua mặt rồi nằm ngoài top 10 tay đua tốt nhất ở Thượng Hải. Với vị trí này, Ferrari lại tiếp tục “sa lầy” khi đứng cuối bảng xếp hạng mà chưa dành được điểm nào.

F1 Thượng Hải: RedBull thăng hoa

Sutil dừng bước

Tưởng chừng mọi chuyện sẽ an bài khi chỉ còn 5 vòng đấu, Hamilton thêm một lần nữa bị trượt khỏi đường đua và vị trí thứ 6 thuộc về Sutil. Tay đua người Đức này đang đứng trước cơ hội ghi điểm quan trọng đầu tiên cho Force India. Khi trở lại đường đua, Lewis cũng không bị Sutil bỏ quá xa nên tiếp tục bắt kịp Sutil và sửa chữa sai lầm. Có lẽ vì chịu quá nhiều áp lực nên Sutil đã không làm tròn được nhiệm vụ lần này. Chỉ gần 20km đến đích, Sutil đã trượt bánh rồi quay tròn trên đường, tốc độ cao khiến chiếc xe lao thẳng vào barrier vỡ vụn. Cuộc chơi kết thúc và thêm một lần nữa Sutil không đến được với cánh cửa “thiên đường”.

F1 Thượng Hải: RedBull thăng hoa

Vettel ăn mừng chiến thắng cùng đồng đội

Vettel cùng Webber hoàn tất 56 vòng đua trên đất Thượng Hải với sức mạnh không thể truy cản. Đó câu trả lời của RedBull với BrawnGP cho cuộc cạnh tranh tốc độ mùa giải năm nay. Lần lượt từng cặp đôi cán đích mà mưa vẫn không ngừng rơi, BrawnGP chiếm lấy vị trí thứ 3 và 4. McLaren hoàn thành chặng đua thứ 3 với 7 điểm quý giá, một sự trở lại rất đáng kể trong một mùa giải khó khăn. Timo Glock và Buemi chiếm nốt hai vị trí có điểm còn lại ở Thượng Hải, đó là một thành tích rất ấn tượng khi 2 tay đua này có lúc gặp rất nhiều trắc trở khi xuất phát.

Massa và Kimi Raikkonen thất bại vì chiến thuật và kỹ thuật kém cỏi. Sau vòng đấu này, Ferrari vẫn trắng tay mà đứng cuối bảng xếp hạng. Alonso cũng thất bại từ những tính toán của đội đua, Alonso cán đích thứ 9, thật đáng tiếc khi tay đua Tây Ban Nha được xuất phát từ vị trí thứ 2.

Quá nhiều kịch tính ở vòng đấu thứ 3 này, BrawnGP đã bước chậm lại và cuộc chơi đã có thêm một cái tên mới: RedBull. Chắc chắn Vettel sẽ là đối thủ khó chịu của Button trong mùa giải năm nay. Vòng đấu thứ 4 sẽ trở lại với chặng đua rất nóng ở Bahrain một tuần sau đây.

Kết quả vòng đua F1 2009 Thượng Hải:

TT

Tay đua

Đội đua

Vòng

Thời gian

Điểm

1

Sebastian Vettel

RBR-Renault

56

1:57:43.485

10

2

Mark Webber

RBR-Renault

56

+10.9 giây

8

3

Jenson Button

Brawn-Mercedes

56

+44.9 giây

6

4

Rubens Barrichello

Brawn-Mercedes

56

+63.7 giây

5

5

Heikki Kovalainen

McLaren-Mercedes

56

+65.1 giây

4

6

Lewis Hamilton

McLaren-Mercedes

56

+71.8 giây

3

7

Timo Glock

Toyota

56

+74.4 giây

2

8

Sebastien Buemi

STR-Ferrari

56

+76.4 giây

1

9

Fernando Alonso

Renault

56

+84.3 giây

10

Kimi Räikkönen

Ferrari

56

+91.7 giây

11

Sebastien Bourdais

STR-Ferrari

56

+94.1 giây

12

Nick Heidfeld

BMW Sauber

56

+95.8 giây

13

Robert Kubica

BMW Sauber

56

+ 106.8 giây

14

Giancarlo Fisichella

Force India-Mercedes

55

+1 Vòng

15

Nico Rosberg

Williams-Toyota

55

+1 Vòng

16

Nelsinho Piquet

Renault

53

+2 Vòng

17

Adrian Sutil

Force India-Mercedes

50

+6 Vòng

Bỏ cuộc

Kazuki Nakajima

Williams-Toyota

43

+13 Vòng

Bỏ cuộc

Felipe Massa

Ferrari

20

+36 Vòng

Bỏ cuộc

Jarno Trulli

Toyota

18

+38 Vòng

Bảng xếp hạng các tay đua sau vòng đấu thứ 3:

TT

Tay đua

Đội đua

Điểm

1

Jenson Button

Brawn-Mercedes

21

2

Rubens Barrichello

Brawn-Mercedes

15

3

Sebastian Vettel

RBR-Renault

10

4

Timo Glock

Toyota

10

5

Mark Webber

RBR-Renault

Bạn có thể quan tâm